Trên thế giới cũng tổ chức thể chế nhà nước theo thuyết tam quyền phân lập; còn cô lập nước ta; dựa vào tinh hoa của các thể chế nhà nước trên thế giới để làm; đạt được sự phối hợp và phân bổ nhịp nhàng giữa các cơ quan lập pháp và hành pháp tư pháp nhằm mục đích kiểm soát và tổ chức; và phát huy vai trò, chức năng, quyền lực của nhà nước. Để hiểu thêm về quyền lực nhà nước và sự phối hợp giữa; các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp của Việt Nam. Bộ Công an với lực lượng hùng hậu, tinh nhuệ giữ vai trò chủ đạo; then chốt bảo đảm an toàn, trật tự, an toàn xã hội của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vậy công an thuộc ngành điện lực nhà nước nào? Để hiểu rõ hơn và trả lời câu hỏi: Công an hành pháp hay tư pháp? Hãy tham khảo bài viết sau của ACC nhé!
Lập pháp là gì?

Lập pháp được hiểu như quy định trên và trong Hiến pháp 2013; là một trong ba chức năng chính của nhà nước, với các quyền như quyền hành pháp; và quyền tư pháp tổng hợp với quyền lực Nhà nước. Chúng ta có thể hiểu và thấy được mối quan hệ giữa các quyền; Quyền lực Nhà nước với quyền lập pháp là làm Hiến pháp; sửa đổi Hiến pháp, làm luật và sửa đổi luật. Cũng theo; căn cứ Hiến pháp 2013, Quốc hội; là cơ quan thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định những việc quan trọng, thiết yếu; từ đất nước. Vì vậy, nhà lập pháp được hiểu là quyền thuộc về tất cả mọi người, vâng; đưa ra Hội nghị đại biểu nhân dân, Quốc hội. Thực thi pháp luật là gì? Hành pháp là một trong ba chức năng chính của nhà nước, lập pháp và tư pháp là những cơ quan cấu thành nên quyền lực của nhà nước. Hành pháp chính là việc thực hiện theo quy định của hiến pháp, căn cứ vào hiến pháp để soạn thảo hoặc ban hành các quy định của pháp luật và tuân thủ các quy định của pháp luật. Đại diện điều hành là chính phủ, lãnh đạo là tổng thống/tổng thống. Do đó, hành pháp được hiểu là việc thực hiện các luật đã được thiết lập bởi một cơ quan chính phủ. Bộ Công an là gì? Bộ Công an, trước đây là Bộ Nội vụ, là cơ quan công an trực thuộc Chính phủ Việt Nam, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và an toàn xã hội; phản gián; điều tra phòng ngừa tội phạm; phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; việc thi hành án hình sự, thi hành bản án không phạt tù, tạm giữ, tạm giam trước khi xét xử; bảo vệ và hỗ trợ pháp lý; quản lý nhà nước đối với các dịch vụ công thuộc ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ. Bộ Công an là cơ quan quản lý Công an nhân dân Việt Nam.
Chức năng của Bộ Công an:
Bộ Công an thuộc hệ thống Công an nhân dân, có chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm. ; bảo đảm quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh chống âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Chức năng, quyền hạn của Bộ Công an:
Bộ Công an thuộc hệ thống Công an nhân dân, có nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 15 Luật Công an nhân dân. Từ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ta thấy: Công an là cơ quan hành pháp
Công an là cơ quan hành pháp
Để có thể nhận biết đâu là cơ quan bảo vệ pháp luật, chúng ta có thể dựa vào các đặc điểm sau:
Quyền hành pháp là bộ phận cơ bản của nhà nước, tức là cơ quan đóng vai trò chủ đạo, thiết yếu của nhà nước. Các cơ quan hành pháp có nhân sự xác định, như chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, v.v.
Được hình thành theo những cách thức và trình tự khác nhau. Tổ chức và hoạt động của cơ quan hành pháp do luật định, cụ thể là vai trò, tính chất, hình thức, sơ đồ tổ chức, v.v.
Có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn riêng do pháp luật quy định, chức năng rộng lớn nhất của cơ quan hành pháp là tổ chức và thực hiện pháp luật. Ở Việt Nam, hành pháp là cơ quan hành chính của nhà nước. Cơ quan hành chính nhà nước là một bộ phận cấu thành của bộ máy nhà nước, trực tiếp hoặc gián tiếp trực thuộc cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp, hoạt động chủ yếu của cơ quan này là hoạt động chấp hành và điều hành. Cơ cấu tổ chức và phạm vi quyền hạn do pháp luật quy định.
Đặc điểm cơ bản của quyền hành pháp
Để có thể phân biệt quyền hành pháp với quyền lập pháp và quyền tư pháp, ta có thể dựa vào những đặc điểm cơ bản sau của quyền hành pháp. Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước được thành lập; trung ương đến cơ sở, do chính phủ lãnh đạo, tạo thành cơ quan quản lý; một cơ thể thống nhất, được tổ chức theo hệ thống thứ bậc, có mối quan hệ chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau với tổ chức; hoạt động thực hiện quyền quản lý hành chính của Nhà nước.
Thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước do luật quy định; được quy định trên cơ sở lãnh thổ, ngành hoặc lĩnh vực chuyên môn chung. Đó là các quyền và nghĩa vụ pháp lý hành chính; chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt động chấp hành - điều hành. Có thể thấy đây là một sự khác biệt rõ ràng; quyền lập pháp và tư pháp thuộc thẩm quyền của hai quyền này; được pháp luật xác định dựa trên lãnh thổ và ranh giới hành chính, bên cạnh quyền lực tư pháp; cũng có quân quyền.
Cơ quan hành chính nhà nước trực tiếp; hoặc trực thuộc cơ quan nhà nước cùng cấp, chịu sự giám sát; và báo cáo công việc của mình với cơ quan nhà nước. Cơ quan hành chính nhà nước có hệ thống các đơn vị trực thuộc.
Các đơn vị cơ sở của bộ máy hành chính nhà nước là nơi trực tiếp tạo ra của cải vật chất; và tinh thần của xã hội. Hầu hết các cơ quan có chức năng quản lý hành chính đều có các đơn vị trực thuộc. Ví dụ: Bệnh viện công lập trung ương trực thuộc Bộ Y tế; các đơn vị công an, quân đội thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng... Các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta; như chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân các cấp. Có chức năng quản lý hành chính Nhà nước. cơ quan hành chính nhà nước thực hiện; thực hiện - khai thác, tức là hiện thực hóa; pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống. Như vậy, hoạt động chấp hành - khai thác là mặt hoạt động chính; cơ quan hành chính nhà nước. Vì có phương thức hoạt động - điều hành; Do đó, nó là dấu hiệu đặc trưng nhất để phân biệt với quyền lập pháp như Quốc hội, hay với quyền tư pháp như Tòa án. Đối với cơ quan lập pháp, chức năng chính là lập pháp; nghĩa là làm ra và ban hành luật. Xét về mặt tư pháp, chức năng chủ yếu và quan trọng nhất là xét xử.
Nội dung bài viết:
Bình luận