Khái quát về hệ thống các cơ quan hành pháp ở Hàn Quốc

1. Nhà Xanh (Dinh Tổng thống), Seoul 

Khái quát về hệ thống các cơ quan hành pháp ở Hàn Quốc
Khái quát về hệ thống các cơ quan hành pháp ở Hàn Quốc

 Quyền hành pháp là cơ quan thi hành Hiến pháp và các  luật do Quốc hội biểu quyết. Quyền hành pháp là  bộ phận cơ bản của nhà nước,  gồm một số người, được tổ chức và quản lý theo quy định của pháp luật, nhân danh nhà nước thực hiện quyền lực nhà nước. Ngay từ khi nền dân chủ tư sản ra đời, bộ máy nhà nước được  chia thành ba bộ phận để thực hiện quyền lực nhà nước. Hành pháp là một trong ba quyền lực, cùng với quyền lập pháp và quyền tư pháp, tạo thành quyền lực của nhà nước. Trong cân bằng quyền lực nhà nước, chức năng riêng biệt của cơ quan hành pháp là tổ chức  thi hành và áp dụng Hiến pháp và các  luật do Quốc hội (hoặc Nghị viện) ban hành.  Đứng đầu quyền hành pháp là tổng thống. Tổng thống được bầu  trực tiếp bởi người dân và là thành viên được bầu duy nhất  của cơ quan hành pháp quốc gia. Tổng thống có nhiệm kỳ 5 năm; và không được bầu lại. Tổng thống là người đứng đầu chính phủ, nguyên thủ quốc gia và là tổng tư lệnh của Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc. Tổng thống có quyền tuyên chiến và cũng có thể đề xuất luật  với Quốc hội. Tổng thống cũng có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp hoặc  quân luật, tùy thuộc vào sự chấp thuận của quốc hội. Tổng thống có thể phủ quyết các dự luật, miễn là Quốc hội bỏ phiếu theo đa số hai phần ba. Tuy nhiên, tổng thống không có quyền giải tán Quốc hội. Sự biện hộ này rút ra từ kinh nghiệm của các chính phủ độc tài dưới các nền Đệ Nhất, Đệ Tam và Đệ Tứ Cộng Hòa. Nếu nghi ngờ  có hành vi sai trái nghiêm trọng, tổng thống và các quan chức  nội các sẽ bị Quốc hội triệu tập. Một khi Quốc hội bỏ phiếu ủng hộ luận tội, Tòa án Hiến pháp phải giữ nguyên hoặc hủy bỏ quyết định luận tội, một lần nữa phản ánh hệ thống kiểm tra và cân bằng giữa ba nhánh của chính phủ. 

  2. Tủ Hàn Quốc 

 Nội các ở Hàn Quốc là cơ quan  thảo luận và giải quyết chính sách tối cao trong cơ quan hành pháp  Hàn Quốc. Hiến pháp Hàn Quốc quy định nội các phải có từ 15 đến 30 thành viên, bao gồm tổng thống, và hiện tại nội các gồm có tổng thống, thủ tướng, phó thủ tướng và các bộ trưởng cấp nội các từ 17 bộ. Theo Hiến pháp, tổng thống là chủ tịch nội các và thủ tướng là phó tổng thống. Tuy nhiên, Thủ tướng thường  tổ chức các cuộc họp mà không có sự hiện diện của Tổng thống vì cuộc họp có thể được tổ chức hợp pháp miễn là đa số thành viên Nội các có mặt tại cuộc họp. Gần đây, luật  đã được thay đổi để Nội các thậm chí có thể được tổ chức trực tuyến cũng như  qua điện thoại. Mặc dù không phải là thành viên chính thức của Nội các, nhưng là Chánh thư ký  của Tổng thống, Bộ trưởng Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Pháp chế Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Yêu nước và Dịch vụ  Cựu chiến binh, Bộ trưởng  An ninh Lương thực và Dược phẩm, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Công bằng, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, Thị trưởng Thành phố Đặc biệt Seoul và các quan chức khác được  pháp luật bổ nhiệm hoặc theo yêu cầu của Chủ tịch Nội các cũng có thể tham dự các cuộc họp Nội các và phát biểu với Nội các mà không có quyền biểu quyết về các vấn đề được thảo luận tại các cuộc họp. Thị trưởng  Seoul, mặc dù  đứng đầu một khu vực tự trị địa phương ở Hàn Quốc và không trực tiếp liên kết với cơ quan  hành pháp trung ương, nhưng được phép tham dự cuộc họp Nội các do chính phủ có vị thế đặc biệt của Seoul (thành phố đặc biệt) và thị trưởng của nó (đơn thị trưởng ở cấp Nội các). Cần lưu ý rằng Nội các  Hàn Quốc đóng một vai trò khác so với các quốc gia khác  cùng hình thức. Bởi vì hệ thống chính trị của Hàn Quốc về cơ bản là một hệ thống tổng thống, nhưng kết hợp một số khía cạnh của hệ thống Nội các của hệ thống nghị viện. Cụ thể, Nội các Hàn Quốc thực hiện các nghị quyết chính sách cũng như tham vấn chính sách cho tổng thống. Điều này phản ánh thực tế rằng Hàn Quốc về  bản chất là một nước cộng hòa tổng thống, các nghị quyết của Nội các không thể ràng buộc quyết định của tổng thống, và về mặt này, Nội các Hàn Quốc  giống như một hội đồng cố vấn ở các nước cộng hòa tổng thống theo đúng nghĩa của nó. Đồng thời, Hiến pháp Hàn Quốc quy định cụ thể 17 hạng mục, bao gồm  các vấn đề  ngân sách và quân sự, cần có nghị quyết của Nội các ngoài sự chấp thuận của Tổng thống, và về mặt này, Nội các Hàn Quốc  tương tự như Nội các nghị sĩ cộng hòa. Nơi ở và văn phòng chính thức của Tổng thống là Nhà Xanh nằm ở Jongno-gu, Seoul. Tổng thống được hỗ trợ bởi thủ tướng cũng như văn phòng của tổng thống. Ngoài Văn phòng Tổng thống, Nhà Xanh còn có Văn phòng An ninh Quốc gia và Bộ phận An ninh Tổng thống để hỗ trợ Tổng thống. Thủ tướng do Tổng thống bổ nhiệm với sự chấp thuận của Quốc hội và có quyền đề nghị bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm các Bộ trưởng  Nội các. Văn phòng Thủ tướng  hỗ trợ Thủ tướng trong các nhiệm vụ  của mình, cơ quan quản lý cả Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng trước  do một bộ trưởng cấp nội các đứng đầu và Văn phòng sau do Phó Thủ tướng cấp nội các đứng đầu. Nếu Tổng thống không thể thực hiện nhiệm vụ của mình, Thủ tướng đảm nhận quyền hạn của Tổng thống và lãnh đạo nhà nước cho đến khi Tổng thống đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ của mình hoặc cho đến khi  Tổng thống mới được bầu. 

  3. Phim trường ở Hàn Quốc 

 - Khu phức hợp chính quyền trung ương (Tòa nhà chính), Seoul 

 - Khu liên hợp chính quyền trung ương (Tòa nhà phụ), Seou 

 - Tổ hợp Chính phủ, Gwacheon (tòa nhà màu nâu ở góc trên bên trái) 

 - Khu liên hợp chính phủ, Daejeon 

 Chính phủ Hàn Quốc hiện có 18 bộ, trong đó 18 bộ do tổng thống bổ nhiệm và báo cáo với thủ tướng. Một số bộ cũng có các cơ quan trực thuộc, báo cáo cho cả thủ tướng và bộ trưởng báo cáo cho ông. Mỗi cơ quan cấp dưới do một Phó Ủy viên đứng đầu, ngoại trừ Cơ quan Công tố do một Tổng Chưởng lý cấp Bộ đứng đầu.  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giáo dục, theo luật, nghiễm nhiên đảm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng  Hàn Quốc. Nếu Tổng thống bị cản trở thực hiện các chức năng của mình và Thủ tướng bị cản trở đảm nhiệm chức vụ của Tổng thống, các bộ trưởng tương ứng của các bộ sau đây sẽ đảm nhiệm chức vụ của Tổng thống theo thứ tự tương tự như của Tổng thống. dưới. Cũng lưu ý rằng Hiến pháp và các luật liên quan chỉ quy định rằng thủ tướng và 17 bộ trưởng  có thể giữ chức vụ tổng thống. Ngoài ra, nếu Thủ tướng không thể thực hiện chức năng của mình thì Phó Thủ tướng sẽ đảm nhiệm chức năng của Thủ tướng và nếu  Thủ tướng và Phó Thủ tướng không thể thực hiện chức năng của Thủ tướng thì Chủ tịch nước có thể lựa chọn một trong số 17 bộ trưởng giữ chức vụ Thủ tướng hoặc để 17 bộ trưởng giữ chức vụ tương tự theo thứ tự dưới đây. Ủy viên của Dịch vụ Thuế Quốc gia, một công chức có cấp bậc Phó Thủ tướng theo luật, thường được coi là  quan chức cấp bộ do tầm quan trọng của Dịch vụ Thuế Quốc gia. Ví dụ, Phó tổng ủy của cơ quan này sẽ tham dự các cuộc họp mà các cơ quan khác sẽ cử các ủy viên của họ, và ủy viên của cơ quan này sẽ tham dự các cuộc họp mà các quan chức cấp Bộ triệu tập.  Bộ Kế hoạch Tài chính (기획재정부) 

 Cục Thuế Quốc gia (국세청) 

 Cục Quan thuế (관세청) 

 Cục Mua sắm công (조달청) 

 Cục Thống kê (통계청) 

 Bộ Giáo dục (교육부) 

 Bộ Khoa học Công nghệ và Truyền thông (과학기술정보통신부), trước đây là Bộ Khoa học và Công nghệ Tương lai 

 Bưu điện Hàn Quốc 

 Bộ Ngoại giao (외교부) 

 Bộ Thống nhất (통일부) 

 Bộ Tư pháp (법무부) 

 Cục Công tố (검찰청) 

 Bộ Quốc phòng (국방부) 

 Cục Binh vụ (병무청) 

 Cục Mua sắm Phòng vệ (방위사업청) 

 Bộ Nội an (행정안전부) 

 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (문화체육관광부) 

 Cục Di sản Văn hóa (문화재청) 

 Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm (농림축산식품부) 

 Cục Phát triển Nông thôn (농촌진흥청) 

 Cục Lâm nghiệp (산림청) 

 Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên (산업통상자원부) 

 Cục Sở hữu trí tuệ (특허청) 

 Bộ Y tế và Phúc lợi (보건복지부) 

 Bộ Môi trường (환경부) 

 Cục Khí tượng (기상청) 

 Bộ Lao động và Việc làm (고용노동부) 

 Bộ Gia đình và Phụ nữ (여성가족부) 

 Bộ Giao thông và Địa chính (국토교통부) 

 Cục Kiến thiết đô thị và trung tâm hành chính phức hợp (행정중심복합도시건설청) 

 Cục Đầu tư và phát triển Saemangeum (새만금개발청) 

 Bộ Thủy sản và Hải dương (해양수산부) 

 Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp (중소벤처기업부), trước là Cục Doanh nghiệp nhỏ và vừa 

 

 4. Các cơ quan độc lập 

 Các cơ quan này chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp cho Tổng thống: 

 Viện Giám sát Kiểm tra (감사원) 

 Giám đốc Viện chịu trách nhiệm giám sát hành chính chung, phải được Quốc hội thông qua để được bổ nhiệm bởi Tổng thống. Ngoài ra, mặc dù luật pháp không quy định rõ ràng về vị trí giám đốc này trong thứ bậc của chính phủ Hàn Quốc, nhưng theo thông lệ, giám đốc Viện sẽ được hưởng mức lương như Phó Thủ tướng. Điều này là do luật quy định rằng Bí thư Viện, vị trí cao thứ hai trong tổ chức, tương đương một bộ trưởng và vì vậy giám đốc, trực tiếp chỉ đạo bí thư trong tổ chức, ít nhất phải tương đương Phó Thủ tướng để có thể kiểm soát toàn bộ tổ chức mà không có xung đột quyền lực.  Viện Tình báo Quốc gia (국가정보원) 

 Ủy ban Truyền thông (방송통신위원회) 

 Các hội đồng sau đây cố vấn cho Tổng thống về các vấn đề thích hợp: 

 Hội đồng An ninh Quốc gia (국가안전보장회의) 

 Hội đồng Tư vấn Thống nhất Hòa bình Dân chủ (민주평화통일자문회의) 

 Hội đồng Tư vấn Kinh tế Quốc dân (국민경제자문회의) 

 Hội đồng Tư vấn Khoa học Kỹ thuật Quốc gia (국가과학기술자문회의) 

 Các cơ quan sau báo cáo trực tiếp với Thủ tướng: 

 Vụ Pháp chế (법제처) 

 Vụ Báo công quốc gia (국가보훈처) 

 Vụ An ninh công cộng (국민안전처) 

 Vụ An toàn thực phẩm và y dược (식품의약품안전처) 

 Cục Cảnh sát (경찰청) 

 Cục Phòng chống thiên tai (소방방재청) 

 Cục Cảnh sát biển (해양경찰청) 

 Ủy ban Công bằng Thương mại (공정거래위원회) 

 Ủy ban Dịch vụ Tài chính (금융위원회) 

 Ủy ban Phát triển dân quyền (국민권익위원회) 

 Ủy ban An toàn Hạt nhân (원자력안전위원회) 

 5. Vấn đề di chuyển các cơ quan chính phủ 

 Cho đến gần đây hầu như tất cả các cơ quan của chính phủ trung ương đều nằm trong Khu phức hợp chính phủ ở Seoul hoặc Gwacheon, ngoại trừ một số cơ quan nằm trong khu phức hợp ở Daejeon. Dù thành phố Gwacheon được xây dựng ngay bên ngoài Seoul nhằm phục vụ việc xây dựng khu phức hợp chính phủ mới, hầu như tất cả các chức năng hành chính của Hàn Quốc đều tập trung ở Seoul. Tuy nhiên, gần đây đã có quyết định rằng đa số các cơ quan chính phủ chuyển đến thành phố tự quản Sejong thành lập ở tỉnh Chungcheong Nam để các cơ quan chính phủ có thể tiếp cận tốt hơn từ hầu hết các khu vực của Hàn Quốc và đồng thời tập trung vào Seoul có thể bị cản trở. Cho đến nay chỉ có giai đoạn đầu của dự án đã hoàn thành và các cơ quan được lựa chọn sẽ từng bước di chuyển từng khu vực tới khu phức hợp của chính phủ mới tại thành phố Sejong trong vài năm tới.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo