Chuyên viên đấu thầu là gì và làm những công việc gì?

chuyên viên đấu thầu là gì
chuyên viên đấu thầu là gì

1. Đấu thầu là gì?

Hiện tại, có khá nhiều khái niệm về đấu thầu, tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản rằng, đấu thầu chính là quá trình các chủ đầu tư, chủ dự án lựa chọn nhà thầu phù hợp để tiến hành kỹ kết, thực hiện các hợp đồng dịch vụ.

Các hợp đồng trong đấu thầu thường là hợp đồng cung cấp dịch vụ phi tư vấn, tư vấn, hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng xây lắp.

Hoạt động đấu thầu được tổ chức với mục đích lựa chọn nhà thầu phù hợp dựa trên các nguyên tắc đảm bảo công bằng, cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả kinh tế.

2. Nhân viên đấu thầu là gì?

Nhân viên đấu thầu chính là những người sẽ là người thực hiện các công việc thu thập, tìm kiếm chủ đầu tư, thực hiện đưa ra các biện pháp đàm phán để có thể ký kết hợp đồng dịch vụ và thực hiện dự án.

Mô tả công việc, nhiệm vụ của nhân viên đấu thầu

Nhân viên đấu thầu sẽ có những công việc, nhiệm vụ chính như sau:

Nhóm công việc chính bao gồm

Thực hiện chuẩn bị các đề xuất và phân tích hồ sơ mời thầu.

Phân tích báo giá thầu cho đơn vị chủ đầu tư, chủ dự án.

Cung cấp các dịch vụ khách hàng.

Quản lý các cơ sở dữ liệu liên quan đến đấu thầu.

Tổ chức các hoạt động đấu thầu.

Giám sát quá trình đấu thầu.

Một số nhiệm vụ khác

Thực hiện tạo hồ sơ cho hoạt động dự thầu, tính toán, dự toán giá thầu theo báo giá của chủ đầu tư.

Tìm kiếm các nhà thầu mới, thực hiện hồ sơ thầu.

Xây dựng định mức cụ thể từng nhóm công việc theo định mức thực tế.

Triển khai thực hiện quy trình đấu thầu cho các dịch vụ của doanh nghiệp.

Thu thập các thông tin liên quan đến cơ sở dữ liệu đấu thầu, nắm bắt được các loại vật liệu mới để giúp hoạt động đấu thầu hiệu quả.

Sau khi đã hoàn thành quá trình đấu thầu, cần bám sát thực hiện theo hợp đồng đấu thầu đã ký.

Liên hệ với các nhà cung cấp hoặc các nhà thầu phụ để có thể hoàn thành, triển khai được hợp đồng đấu thầu đúng tiến độ.

Thực hiện lập các báo cáo, giải quyết các công việc khác theo yêu cầu.

3. Nhân viên đấu thầu cần có những tố chất gì?

Nhân viên đấu thầu là vị trí có khá nhiều yêu cầu khắt khe để có thể thành công. Vì vậy, nếu muốn trở thành nhân viên đấu thầu, bạn sẽ cần xem xét một số tố chất, yếu tố sau đây.

Kiến thức chuyên môn

Để trở thành nhân viên đấu thầu, kiến thức chuyên môn là yếu tố bắt buộc đầu tiên. Bạn sẽ cần tốt nghiệp hoặc theo học những ngành liên quan như kinh tế, điện, xây dựng, quản lý thi công,.. sẽ giúp hỗ trợ nhiều hơn khi làm nhân viên đấu thầu.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần có kiến thức nghiệp vụ cơ bản như các kiến thức về thành lập, tạo lập hồ sơ, hợp đồng, nghiệp vụ về báo giá, tìm kiếm thông tin,…

Thông thường, các công ty sẽ ưu tiên hơn cho những bạn là nhân viên đấu thầu đã có kinh nghiệm từ 2 năm. Vì vậy, có thể giai đoạn đầu khi bước vào nghề mức lương của bạn sẽ không cao và bạn cũng sẽ cần làm nhiều công việc hơn để tăng kinh nghiệm của mình.

4. Các tố chất, kỹ năng mềm khác

  1. Kỹ năng tin học văn phòng

Quá trình thực hiện báo giá, hồ sơ, hợp đồng bạn sẽ cần làm trực tiếp trên máy tính là chính. Do đó, bạn sẽ cần phải có khả năng tin học văn phòng tốt. Ngoài ra, một số đơn vị hoặc nếu đấu thầu cho nhà nước cũng sẽ yêu cầu về các quy chuẩn, yêu cầu trình bày trong văn bản, hãy lưu ý vấn đề này.

  1. Kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ

Nếu bạn muốn phát triển hơn khi làm nhân viên đấu thầu, hãy trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp và kỹ năng ngoại ngữ của mình. Việc đấu thầu các dự án tại công ty quốc tế hoặc các công ty đa quốc gia sẽ giúp thu nhập của bạn tăng lên đáng kể.

  1. Một số kỹ năng khác

Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập.

Kỹ năng xử lý tình huống, xử lý vấn đề.

Kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc tốt.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo