Chính thức bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên từ 30/5/2024

Một trong những điểm điều chỉnh quan trọng của thông tư vừa qua do Bộ GD-ĐT ban hành là bỏ yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng. Chi tiết các quy định liên quan đến việc thu hồi chức danh nghề nghiệp giáo viên kể từ ngày 30/5/2023?
Trường THPT Tô Hiệu sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT -

1. Chứng chỉ năng lực giáo viên nghĩa là gì?

Giấy chứng nhận chức danh nhà giáo được quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật Viên chức 2010: Chức danh nghề nghiệp là tên gọi thể hiện trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của công chức trong từng lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ. Giấy chứng nhận chức danh nghề nghiệp viên chức được coi là tài liệu chứng minh viên chức có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của từng lĩnh vực chuyên môn. Mỗi giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên sẽ được cấp chứng chỉ chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quy định.

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp là cơ sở để thực hiện việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục. Bao gồm nội dung nêu tại Khoản 1 Điều 28 Nghị định 115/2020/NĐ-CP như sau:

Thông tin về chức danh nghề nghiệp của giáo viên bao gồm:

- Tên chức danh nghề nghiệp: Là tên chính thức của chức danh mà giáo viên đảm nhiệm, ví dụ: Giáo viên mầm non, Giáo viên tiểu học, Giáo viên trung học cơ sở, Giáo viên trung học cơ sở và các chức danh nghề nghiệp khác tương ứng với từng cấp học. .
- Nhiệm vụ: Đây là phần mô tả các nhiệm vụ, công việc cụ thể mà giáo viên phải hoàn thành. Mức độ phức tạp của các công việc này sẽ phù hợp với hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên.
Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp: Đây là những chuẩn mực và nguyên tắc đạo đức mà giáo viên phải tuân thủ trong công việc giảng dạy của mình. Điều này bao gồm tuân thủ luật pháp, duy trì các nguyên tắc và giá trị của nghề dạy học, đồng thời đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp với học sinh, phụ huynh và cộng đồng.

- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Là những yêu cầu của quá trình giáo dục, đào tạo mà giáo viên phải đáp ứng. Điều này bao gồm việc hoàn thành các khóa đào tạo chuyên nghiệp, phát triển chuyên môn và các chứng chỉ liên quan. - Chuẩn năng lực nghề nghiệp: là những yêu cầu về kiến ​​thức chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm mà giáo viên phải có. Bao gồm kiến ​​thức về chương trình, phương pháp và công cụ dạy học, đánh giá học sinh, khả năng xử lý tình huống dạy học.
Các tiêu chuẩn trên giúp đảm bảo giáo viên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tiêu chí cần thiết để có chứng chỉ nghề nghiệp và làm tốt công việc giảng dạy.
Các tiêu chuẩn này đảm bảo rằng giáo viên có kiến ​​thức, kỹ năng và đạo đức cần thiết để giảng dạy và quản lý lớp học một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Chứng chỉ giáo viên là một phần quan trọng của quy trình tuyển dụng và xác định trình độ của giáo viên trong ngành giáo dục.

2. Chính thức thu hồi giấy chứng nhận chức danh nghề nghiệp giáo viên kể từ ngày 30/5/2023

 
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 01/2021/TT-BGDĐT, thông tư 02/2021/TT-BGDĐT, thông tư 03/2021/TT-BGDĐT , thông tư 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn quy định chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non công lập trong nhà trường.
Theo đó, chỉ có một chứng chỉ chung cho tất cả các ngạch giáo viên. Mỗi cấp chỉ có một chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp.

Đặc biệt:

- Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 3, điểm b khoản 3 Điều 4, điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT như sau: Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non. - Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 3, điểm b khoản 3 Điều 4 và điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT như sau: Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 3, điểm b khoản 3 Điều 4 và điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT như sau: Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn của Bộ GDĐT. chức danh nghề nghiệp giáo viên cao đẳng.
- Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 3, điểm b khoản 3 Điều 4 và điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT như sau: Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.
Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT này nhằm tạo cơ sở hợp lý, cụ thể để bảo đảm đội ngũ giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Giấy chứng nhận chức danh nghề nghiệp giúp xác định trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên, đồng thời bảo đảm chất lượng giáo dục ở các cấp học.
Bên cạnh đó, theo Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ theo hạng của cấp học đang giảng dạy cấp trước ngày 30/6/2022 thì được xác định đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học.

Cụ thể:

Trường hợp giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng dưới đây trước ngày 30 tháng 6 năm 2022 được xác định là đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT:

- Giáo viên mầm non đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II, hạng III, hạng IV.
- Giáo viên tiểu học đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II, hạng III, hạng IV;

- Giáo viên trung học cơ sở đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng I, hạng II, hạng III;

- Giáo viên trung học phổ thông đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng I, hạng II, hạng III.
Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo hạng của cấp học trước ngày 30.6.2022, giúp họ tiếp tục sử dụng và áp dụng trình độ, năng lực đã có vào công tác giảng dạy và phát triển nghề nghiệp một cách liên tục và bền vững.
Bên cạnh đó, theo Điều 5 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT, khi bổ nhiệm, chuyển xếp chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng theo quy định tại các Thông tư 01-04 và khi chuyển chức danh nghề nghiệp, không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ. Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.

Cụ thể:

- Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự. Giáo viên tuyển dụng mới nhưng không thực hiện chế độ tập sự thì phải thực hiện bổ sung chứng chỉ trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày được tuyển dụng.
- Tính đến ngày Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành, các trường hợp còn dưới 01 (một) năm thực hiện chế độ tập sự thì phải bổ sung chứng chỉ trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành.
Trường hợp giáo viên chưa được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đúng với cấp học đang giảng dạy hoặc thay đổi vị trí việc làm mà chức danh nghề nghiệp đang giữ không phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm mới, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định việc xét chuyển chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 30 Nghị định 115/2020/NĐ-CP và đảm bảo nguyên tắc sau:

- Bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp đang giữ khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm và chuyển xếp vào hệ số lương bằng hoặc cao hơn gần nhất của hạng được chuyển theo hướng dẫn tại Thông tư 02/2007/TT-BNV và theo quy định hiện hành của pháp luật;

- Khi chuyển chức danh nghề nghiệp, không được kết hợp thăng hạng chức danh nghề nghiệp, không kết hợp nâng bậc lương;

- Khi chuyển chức danh nghề nghiệp không yêu cầu viên chức phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của vị trí việc làm được chuyển;


- Thời gian giữ chức danh nghề nghiệp cũ được xác định tương đương thời gian giữ chức danh nghề nghiệp được chuyển.

3. Quy định về 04 yêu cầu của chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp nhà giáo?

Theo Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đã được điều chỉnh. Thay vì ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho từng loại chức danh nghề nghiệp thì hiện nay chỉ có một chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp chung cho tất cả các chức danh nghề nghiệp.
Theo đó, giáo viên phải chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế giáo dục mầm non của ngành và địa phương. - Không ngừng rèn luyện đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, là tấm gương tốt trong mắt trẻ em.
- Giáo viên phải yêu nghề, yêu trẻ, biết kiềm chế cảm xúc, đối xử công bằng, tôn trọng trẻ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ. đồng thời phải đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc.
- Giáo viên cũng phải thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của công chức, cũng như các quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Bảng lương giáo viên mới năm 2023 đầy đủ và chi tiết nhất

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo