Hiện nay, như chúng ta đã thấy, trong môi trường giáo dục nhà trường, sự tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường có vai trò to lớn trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục theo quy định của pháp luật. Vậy để hiểu cụ thể điều lệ công đoàn và các tổ chức xã hội trong trường học được quy định như thế nào?
Cơ sở pháp lý: Luật Giáo dục 2019

1. Quy định về công đoàn và các tổ chức xã hội trong nhà trường
Theo quy định tại Mục 59. Đoàn thể và tổ chức xã hội trong trường học Luật Giáo dục 2019 quy định cụ thể:
“Các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường có trách nhiệm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục và hoạt động theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, pháp luật quy định các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phải tuân thủ quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện mục tiêu giáo dục trên cơ sở quy định của Luật trẻ em 2016. Theo quy định, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, cơ sở giáo dục, gia đình cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em và bảo vệ quyền trẻ em theo quy định. Tổ chức, đoàn thể có trách nhiệm trong việc thực hiện các quyền và bổn phận của trẻ em bao gồm có các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên của Mặt trận cụ thể là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các Hội liên quan về bảo vệ trẻ em…cơ sở giáo dục bao gồm nhà trường các cấp từ bậc mầm non đến giáo dục phổ thôngNhư hiện nay trên thực tế ở các trường học thì phong trào đoàn trong trường học không chỉ tạo ra sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống, trang bị cho đoàn viên thanh niên, đội viên nền tảng kiến thức vững vàng, kỹ năng sống thiết thực trong học tập và cuộc sống mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường. Có thể thấy những hoạt động đó đã đạt được kết quả đạt và các thành tích trong giáo dục tại nhà trường và phong trào đoàn đội, trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần phải tiếp tục mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức hoạt động đoàn, đội trong các nhà trường, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên thanh niên, đội viên cũng như nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong giai đoạn mới.
Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng nên không ngừng đổi mới mạnh mẽ nội dung hoạt động và để tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong hoạt động dạy và học, trong giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống để mỗi đoàn viên thanh niên, đội viên luôn có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn để có thể phấn đấu học tập, rèn luyện vì ngày mai lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. và các cơ sở giáo dục khác như trường giáo dưỡng, trung tâm dạy nghề cho trẻ em.
2. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam và các đoàn thể trong nhà trường
Căn cứ theo quy định tại điều 13. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam và các đoàn thể trong nhà trường thông tư Số: 28/2020/TT-BGDĐT thông tư ban hành điều lệ trường tiểu học quy định cụ thể:
1. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam ở trường tiểu học điều hành nhà trường và hoạt động theo quy định của Điều lệ Đảng, trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
2. Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác hoạt động trong trường tiểu học theo quy định của pháp luật nhằm giúp nhà trường thực hiện mục tiêu, chương trình giáo dục.
3. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh hoạt động theo Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và quy định của pháp luật. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có tổng phụ trách Đội. Tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của tổng phụ trách Đội thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy chúng ta có thể thấy đối với cấp trường học như trường tiểu học thì pháp luật quy định tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong trường tiểu học phải thực hiện vai trò lãnh đạo nhà trường và hoạt động theo. Theo đó trê thực tế có thể thấy trong nhiều năm qua, về chất lượng đội ngũ Đảng viên đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ Đảng viên tham gia công tác quản lý, lãnh đạo phát huy tốt vai trò và khả năng của mìnhđối với các công tác đoàn thể trong trường học, Đa phần cán bộ, viên chức của nhà trường đều có tinh thần trách nhiệm trong công việc giữ vững đạo đức và giữ vững phẩm chất cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và chấp hành sự phân công của tổ chức, không ngừng nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nhà trường.Ngoài ra đối với hoạt động của đoàn thể trong trường để có thể nâng cao vai trò, trách nhiệm của Đảng viên trong việc xây dựng và phát triển moi trường học tập của học sinh qua nghiên cứu tài liệu và thực tiễn chúng tôi đề xuất một số giải pháp với cấp ủy chi bộ như sau:
Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức nhà trường. Kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức và hành động của cán bộ, công nhân viên chức, nhất là đảng viên.
Khi bình xét, đề bạt, tổ chức cán bộ phải lắng nghe, cân nhắc dư luận xã hội rồi mới quyết định.
Xây dựng và hoàn thiện quy chế công tác cán bộ.
Xây dựng chế độ, chính sách khen thưởng thích đáng về vật chất và tinh thần đối với Đảng viên, cán bộ, công chức làm tốt, tận tụy, trong sạch.
Xử lý nghiêm minh, công minh những sai phạm của đảng viên, cán bộ, công chức để kịp thời chấn chỉnh, đồng thời tạo dựng niềm tin của mọi cán bộ, công chức. Đặc biệt, phải chú trọng công tác giám sát đảng viên trẻ của Đảng bộ Nhà trường. Đội ngũ này đầy nhiệt huyết và kiến thức, nhưng lại thiếu kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế. Vì vậy, cần tăng cường giáo dục động cơ, hướng nghiệp và tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện cho đảng viên trẻ đáp ứng tốt nhất những yêu cầu, đòi hỏi mới của xã hội như chức trách, nhiệm vụ, lĩnh vực, gần gũi. vào thực tế, công việc thực tế của mỗi đảng viên gắn với công việc, vị trí đảm nhiệm trong nhà trường. Tự học tập, tu dưỡng và rèn luyện trong thực tiễn là phương thức chủ yếu, trực tiếp để mỗi đảng viên trẻ hoàn thiện, bù đắp những khiếm khuyết về phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức, năng lực và kinh nghiệm công tác, đáp ứng yêu cầu của quá trình xây dựng Đảng. trường học. đồng thời phải phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ trong hoạt động thực tiễn để có điều kiện cọ xát, rèn luyện, thử thách. Thực hiện tốt thường xuyên, kịp thời việc nêu gương, biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình Đảng viên trẻ tiêu biểu trong rèn luyện và công tác.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải có ý thức tự giác, làm tốt chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; Chấp hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên. Làm việc có nguyên tắc, kỷ luật, có lý và có tình; tôn trọng, công bằng, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn tại nơi làm việc. Chịu trách nhiệm đưa ý kiến vào các cuộc họp, sinh hoạt chuyên môn, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động phong trào. Toàn trường cần luôn thống nhất trong nhận thức và hành động, đánh giá đúng tầm quan trọng của hoạt động giáo dục, nâng cao năng lực chuyên môn trong mọi công việc, Đảng viên trẻ cần xác định vị trí. tư tưởng, nâng cao vai trò trung tâm của người đảng viên cùng quần chúng trong nhà trường xây dựng đề án giáo dục và tham gia tốt mọi hoạt động của nhà trường đề ra. trong sự phát triển và hoạt động của nhà trường nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ, nghề nghiệp và thông qua quá trình học tập tổ chức đào tạo ra những con người có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập kinh tế.
Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung "Quy định về Tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội trong trường học" và các thông tin pháp lý dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.
Nội dung bài viết:
Bình luận