Những chức năng của văn phòng thừa phát lại là gì ?

chức năng của văn phòng thừa phát lại là gì

chức năng của văn phòng thừa phát lại là gì

 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, văn phòng thừa phát lại có các chức năng sau: 

 

 Thực hiện  tống đạt theo yêu cầu của tòa án, cơ quan xét xử dân sự. 

 Soạn văn bằng theo yêu cầu của cá nhân,  tổ chức, đoàn thể. 

 Kiểm tra điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự. 

  Trực tiếp tổ chức thi hành  bản án, quyết định tư pháp theo yêu cầu của đương sự. Thừa phát lại không tổ chức thi hành  bản án, quyết định thuộc trường hợp Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định về việc thi hành án.  

 Cụ thể các chức năng của Văn phòng thừa phát: 

 

 1. Văn phòng thừa phát lại thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án dân sự.  

Có thể thấy việc tống đạt các văn bản của tòa tới các đương sự có giá trị và ý nghĩa rất lớn do trên thực tế rất nhiều trường hợp, văn bản của Tòa án không tới được đương sự gây nên việc phải hoãn xét xử, hoãn phiên tòa. Thông thường việc tống đạt các văn bản của Tòa án thường gửi qua bưu điện hoặc trong trường hợp cần thiết là do thư ký Tòa án đi tống đạt trực tiếp cho đương sự. Để tránh xảy ra sai xót, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, Bộ Tư pháp có thể ký kết hợp đồng với văn phòng Thừa phát lại, 

 

 

 Thừa phát lại tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, việc dân sự trong vụ án hình sự và khiếu nại, tố cáo; tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở theo hợp đồng dịch vụ tống đạt được ký kết giữa Văn phòng Thừa phát lại với Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự. Trường hợp tống đạt ngoài địa bàn cấp tỉnh hoặc ở vùng đảo, quần đảo ngoài địa bàn cấp huyện nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở thì Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận với Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự bằng hợp đồng riêng cho từng việc cụ thể. Thừa phát lại hoặc các thư ký nghiệp vụ sẽ trực tiếp chuyển hồ sơ, tài liệu cho cá nhân theo phương thức do cơ quan nhà nước yêu cầu và thông báo kết quả dịch vụ cho cơ quan đã ký hợp đồng. 

 

 Thừa phát lại phải thông báo kết quả tống đạt hoặc  tài liệu kèm theo của việc tống đạt  cho Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan, tổ chức khác trong thời hạn yêu cầu trong thời hạn 02 ngày làm việc. kể từ ngày  tống đạt, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác. 

  2.  Làm bằng cấp theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức 

 Pháp luật là nguồn chứng cứ mà Tòa án phải xem xét khi  quyết định các vụ án dân sự, hành chính theo  pháp luật; là cơ sở để thực hiện các giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. 

  Nếu công chứng viên không chứng nhận tính xác thực,  hợp pháp của hợp đồng, giao dịch, v.v. các quan hệ pháp luật khác. Có thể thấy, làm công chứng là một công việc khá mới và tương tự như hoạt động công chứng, nhưng rộng hơn là hoạt động công chứng. Đăng ký tình trạng có thể được thực hiện khi các bên kết hôn hoặc ly hôn; trường hợp công nhận di sản thừa kế; Xác nhận tình trạng tài sản bị hư hỏng do hành động của người khác; Hiện trạng bất động sản liền kề trước khi xây dựng công trình.... Trong việc ghi nhận sự kiện, việc làm có một số lĩnh vực điển hình như: Lập biên bản bằng việc ghi nhận  giao nhận hàng hóa, giao nhận tiền; Chuẩn bị bằng cách ghi lại cuộc họp của công ty; Biên dịch bằng cách lưu kho lưu trữ; Tổng hợp bằng ghi nhận  báo chí đưa tin sai sự thật; Biên dịch bằng cách ghi lại việc sử dụng bất hợp pháp thông tin hình ảnh của người khác. 

3. Chức năng xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự 

 Thừa phát lại có quyền xác minh điều kiện thi hành án liên quan đến việc thi hành án mà vụ việc  thuộc thẩm quyền của cơ quan thi hành án các cấp theo yêu cầu của khách hàng. Việc hướng dẫn, xác minh điều kiện thi hành án do Thừa phát lại thực hiện theo yêu cầu bằng văn bản hoặc trực tiếp. Trong quá trình trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án,  cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thực hiện yêu cầu của Thừa phát lại. Trong trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có quyền mời cơ quan chuyên môn hoặc người giám định để làm rõ nội dung cần xác minh. Thủ tục xác minh sẽ diễn ra như sau: Sau khi nhận được yêu cầu và các tài liệu của khách hàng, Viện trưởng Viện kiểm sát sẽ ra quyết định xác minh; Việc xác minh có thể được thực hiện bằng văn bản  hoặc trực tiếp. 

 Đối tượng xác minh: Thừa phát lại áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để khám xét, khám xét, xác minh tài sản của người phải thi hành án, cụ thể: động sản (xe máy, ô tô, ghe, sà lan, phương tiện, ghe, thuyền…); bất động sản, giấy tờ có giá  (nhà đất, sổ tiết kiệm, cổ phiếu......), tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng, vốn góp vào Công ty, tiền lương, tài sản  do thừa kế, kết hôn, ly hôn, vay nợ, v.v. ., làm cơ sở để Thừa phát lại có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, tư vấn và tiến hành thu hồi tài sản trả lại cho con nợ đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng. 

4. Thừa phát lại tổ chức thi hành  bản án, quyết định của Tòa án. 

 Trong tổ chức  thi hành án, Thừa phát lại có  quyền hạn như Chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự. Khi thực hiện chức năng thi hành án, Thừa phát lại có quyền áp dụng các biện pháp bảo đảm  thi hành án, nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản để trốn  thi hành án. Thừa phát lại có quyền phong tỏa  tài khoản; tài sản bị tạm giữ; giấy tờ của các bên liên quan, tạm dừng  đăng ký chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản… và thực hiện các biện pháp cưỡng chế  khi xét thấy cần thiết. Nhưng điểm khác biệt  ưu việt hơn là Chấp hành viên thuộc Chi cục thi hành án, Thừa phát lại có quyền thi hành án kể cả ngoài khu vực thành phố Hà Nội,  trường hợp người phải thi hành án có tài sản ở  tỉnh thành phố khác.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo