Các bước xây dựng Hệ Thống Quản Lý An Toàn. (HTQLAT).
a. Lựa chọn sổ tay HTQLAT (safety management manual)
Nội dung HTQLAT có thể bố trí trong một sổ tay hay nhiều sổ tay, tùy thuộc vào từng công ty. Để thuận tiện trong tham khảo, nội dung hệ thống quản lý có thể phân ra các phần nhỏ sau:
Sổ tay chính sách công ty (company policy manual)
Sổ tay tổ chức công ty (company organization manual)
Sổ tay hoạt động tàu (ship operations manual)
Sổ tay ứng phó sự cố (emergency response manual)
Các mẫu báo cáo (records) và các bản rà soát (checklists) liên quan
b. Nội dung chi tiết cần có trong sổ tay
Sổ tay chính sách công ty
Mục đích của sổ tay này là nhằm khái quát nội dung HTQLAT; giúp người đọc dễ dàng tra cứu, tìm hiểu nội dung chính của HTQLAT của công ty ứng với những yêu cầu ISM Code quy định.
Bao gồm:
+ Bản tuyên bố “Chính sách an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm” của công ty.
+ Bảng so sánh sự tuân thủ “Quy tắc quản lý an toàn ISM Code của HTQLAT công ty”.
+ Sơ đồ bố trí các sổ tay trong hệ thống quản lý.
Sổ tay tổ chức công ty
Mục đích của sổ tay này là để làm rõ sơ đồ cấu trúc HTQLAT; mối quan hệ giữa các bộ phận, quan hệ giữa tàu và bờ; nhiệm vụ của từng cá thể liên quan trong hệ thống.
Bao gồm:
+ Sơ đồ cấu trúc hệ thống quản lý an toàn (SMS).
+ Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận và cá nhân liên quan đến HTQLAT.
Sổ tay quản lý hoạt động tàu
Mục đích của sổ tay này là để chỉ dẫn việc thực hiện các công việc cụ thể trên tàu. Làm rõ công việc gì? Làm khi nào? Ai làm? Làm ra sao?
Bao gồm:
+ Các quy trình quản lý thuyền viên.
+ Các quy trình quản lý hành hải.
+ Các quy trình quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm.
+ Các quy trình quản lý bảo quản bảo dưỡng.
+ Các quy trình quản lý vật tư.
+ Các quy trình quản lý HTQLAT.
Sổ tay ứng phó sự cố
Mục đích của sổ tay này là để chỉ dẫn cách ứng phó các sự cố và tai nạn cụ thể trên tàu
Bao gồm:
+ Các sự cố và tai nạn thường gặp trên tàu.
+ Quy tắc chung khi ứng phó sự cố.
+ Quy trình ứng phó các sự cố cụ thể.
Các nội dung nêu trong HTQLAT phải thỏa mãn yêu cầu của ISM Code, phù hợp với các công ước quốc tế hiện hành. Và nó còn phải phải phù hợp với luật lệ quốc gia tàu treo cờ, các quy định của các tổ chức công nghiệp và hiệp hội hàng hải liên quan…
c. Các bước xây dựng và thực hiện HTQLAT
Chuẩn bị tài liệu
Các tài liệu cần có:
+ Quy tắc quản lý an toàn quốc tế (ISM Code).
+ Các công ước quốc tế liên quan (SOLAS, MARPOL, STCW, ILL, COREG, ILO…).
+ Các luật lệ của quốc gia tàu treo cờ liên quan.
+ Các quy định của các tổ chức công nghiệp, các hiệp hội hàng hải liên quan (chức trách thuyền viên, Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2005, quy định của đăng kiểm, quy định liên quan đến hàng hóa tàu chuyên chở như dầu, gỗ, container…).
Thiết lập sơ đồ cấu trúc HTQLAT công ty
HTQLAT công ty, tối thiểu gồm các bộ phận và cá nhân sau:
+ Ban quản lý an toàn (Safety Management Committee-SMC).
+ Cán bộ phụ trách hệ thống (Designated Person Ashore- DPA).
+ Bộ phận và cán bộ đánh giá nội bộ (Internal Audit Team-IAT).
+ Bộ phận và cán bộ ứng phó sự cố (Emergency Response Team-ERT).
+ Tàu-Thuyền trưởng và thuyền viên liên quan.
Soạn thảo nội dung
Thứ tự soạn thảo nội dung như sau:
+ Chính sách công ty
+ Tổ chức công ty
+ Quy trình làm việc trên tàu
+ Quy trình ứng phó sự cố khẩn cấp
+ Các mẫu báo cáo và rà soát liên quan
Triển khai hệ thống
Các bước triển khai gồm:
+ Tổ chức cho những người liên quan tìm hiểu và làm quen các nội dung hệ thống trên bờ và dưới tàu.
+ Thực hiện quản lý tàu theo hệ thống quản lý, tối thiểu 03 tháng.
+ Tổ chức đánh giá nội bộ trên bờ và dưới tàu, phát hiện các khiếm khuyết và không phù hợp.
+ Thực hiện việc khắc phục các khiếm khuyết và không phù hợp dưới tàu và trên bờ.
Mời chính quyền kiểm tra, đánh giá
HTQLAT trên mỗi con tàu giống như một cuốn “hàng hải chỉ nam về an toàn-Safety book” giành riêng cho con tàu đó. Nó dùng để tra cứu về quản lý và thực hiện công việc trên tàu hàng ngày. Cuốn “hàng hải chỉ nam” này luôn được tu chỉnh, sửa đổi, nâng cao độ tin cậy nhờ sự mẫn cán của thuyền trưởng và thuyền viên trong việc phát hiện kịp thời các khiếm khuyết trong quá trình làm việc trên tàu.
Hiệu quả của một HTQLAT không phụ thuộc vào nội dung nó được soạn thảo mà phụ thuộc vào sự nghiêm túc thực hiện của những người liên quan.”
Nội dung bài viết:
Bình luận