Commercial manager là gì?
Commercial manager, hay Chief Commercial Officer – CCO là người có nhiệm vụ tăng trưởng doanh số bán hàng và quản lý công việc tiếp thị bán hàng cho doanh nghiệp. Đây là vị trí chịu trách nhiệm với cả hai bộ phận kinh doanh và marketing, nhằm mở rộng thị trường, đạt mục tiêu doanh số của một công ty. Với những tập đoàn đa quốc gia, có trụ sở tại nhiều khu vực, hoặc với các doanh nghiệp xuất khẩu, vị trí giám đốc thương mại quốc tế sẽ có nhiệm vụ quản lý thị trường nước ngoài của công ty.
Công việc của Commercial manager là gì?
Một Giám đốc thương mại sẽ có những nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Là người định hướng, xây dựng chiến lược, thiết lập mục tiêu, quản lý và phát triển các hoạt động kinh doanh của một nhóm sản phẩm, một thị trường hoặc toàn bộ doanh nghiệp, nhằm đạt được doanh số đề ra theo mục tiêu tháng/quý/năm
- Chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu của từng phân khúc khách hàng, từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết cho từng nhóm sản phẩm theo từng giai đoạn của chiến dịch
- Thiết lập hệ thống cung ứng sản phẩm, dịch vụ, xây dựng chiến lược giá, chiến lược kênh phân phối, từ đó tiếp cận thị trường hiệu quả
- Xây dựng và phát triển các kênh tiếp thị truyền thống (offline) và hiện đại (online) nhằm quảng bá sản phẩm tới đúng khách hàng mục tiêu.
- Xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự nhằm đạt được mục tiêu đề ra
Làm Commercial manager có vất vả không?
Công việc của một Commercial manager bao quát toàn bộ hoạt động kinh doanh và tiếp thị của một thị trường hay một doanh nghiệp, cùng với đó là chỉ tiêu về doanh số bán hàng và sự tăng trưởng của công ty. Do đó, cũng như bất cứ cấp độ quản lý nào, khối lượng công việc của một Commercial manager khá nặng nề, chưa kể tới những áp lực về kết quả kinh doanh hay những rủi ro khi thực hiện chiến lược,…
Tuy nhiên, đi cùng với sự vất vả đó chính là mức đãi ngộ xứng đáng với năng lực và kết quả doanh số. Bên cạnh mức lương cứng theo chức danh (có thể dao động từ 40-80 triệu đồng/tháng), Commercial manager còn có nhiều khoản thưởng theo doanh số kinh doanh, hoa hồng dự án hay các khoản bonus. Ngoài ra là những phúc lợi ngoài lương thưởng hấp dẫn như bảo hiểm thường được đóng ở mức cao nhất, các khoản trợ cấp, ưu đãi mua hàng, ưu đãi cho gia đình, người thân,…
Yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng đối với vị trí Giám đốc Thương mại
Là một vị trí quản lý cấp cao của doanh nghiệp, do đó Giám đốc Thương mại cần phải đáp ứng được yêu cầu cả về mặt chuyên môn lẫn kỹ năng.
Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc
Về chuyên môn công việc, Giám đốc Thương mại cần có ít nhất từ 5-7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị, trong đó có ít nhất 4-5 năm quản lý đội nhóm sales/marketing, trực tiếp xây dựng kế hoạch kinh doanh cho nhóm ngành hàng/lĩnh vực sản phẩm có liên quan. Cuối cùng, bằng cấp chuyên môn cũng là một yêu cầu quan trọng. Tốt nghiệp Đại học hoặc Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, Marketing, Tài chính, Thương mại Quốc tế, Kinh doanh Quốc tế,… sẽ là điểm cộng trong hồ sơ khi ứng tuyển Giám đốc thương mại. Ngoài ra, khi trở thành commercial manager cho thị trường quốc tế, thành thạo ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Thái,… là yêu cầu bắt buộc.
Một số kỹ năng khác
Người làm Commercial manger cần trau dồi rất nhiều kỹ năng để có thể giải quyết được khối lượng công việc khổng lồ của mình. Những kỹ năng quan trọng nhất bao gồm xử lý vấn đề, sắp xếp công việc, multi-task (làm việc đa nhiệm) và đặc biệt là kỹ năng quản lý đội nhóm. Một người quản lý giỏi phải biết cách phân chia công việc hiệu quả, biết cách trao quyền cho nhân viên để nhân viên có thể hoàn thành nhiệm vụ, thay vì tự làm hết mọi việc và khiến bản thân bị “quá tải” trong công việc.
Nội dung bài viết:
Bình luận