Chủ tịch Quốc hội – một chức danh đứng đầu cơ quan Quốc hội, được quy định các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của pháp luật. Hiện nay, chủ tịch Quốc hội nước ta là ông Vương Đình Huệ, hiện bà là Chủ tịch Quốc hội thứ 9 và đương nhiệm của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng Luật ACC tìm hiểu chi tiết về quyền hạng, nhiệm vụ chức năng của chủ tịch Quốc hội nhé.
1. Chủ tịch Quốc Hội là gì?
Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người đứng đầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội – cơ quan thường trực của Quốc hội Việt Nam. Quốc hội bầu ra Chủ tịch Quốc hội trong số các đại biểu Quốc hội và có cùng nhiệm kỳ với Quốc hội cùng khóa. Chủ tịch Quốc hội không thể đồng thời là thành viên Chính phủ, làm việc theo chế độ chuyên trách. Chủ tịch Quốc hội mỗi khóa thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho đến khi Quốc hội khóa mới bầu ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới.
Chủ tịch Quốc hội được dịch sang tiếng Anh như sau: President of Congress
Chủ tọa: preside
Lãnh đạo: Leader
Ủy ban thường vụ Quốc hội: National Assembly Standing Committee
Chương trình họp: Meeting schedule
Lãnh đạo: Leader
2. Nhiệm vụ, chức năng và quyền hạn của Chủ tịch Quốc hội:
Chủ tịch Quốc hội - người đứng đầu cơ quan của Quốc hội có vai trò, nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong thể chế chính trị của một quốc gia. Vì vậy, khi một cá nhân trước khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội phải đọc lời tuyên thệ, cụ thể Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - người vừa đắc cử nhiệm kỳ đã tuyên thệ như sau:
"Tôi, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin thề: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, trung thành với nhân dân, trung thành với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó Và người dân.
Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch Quốc hội như sau:
Chủ trì các kỳ họp của Quốc hội và bảo đảm việc thực hiện Quy chế đại biểu Quốc hội, Quy chế kỳ họp của Quốc hội; ký xác nhận các luật, nghị quyết của Quốc hội; lãnh đạo công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội của Quốc hội; dự kiến chương trình làm việc và hướng dẫn việc chuẩn bị, triệu tập và chủ tọa các phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thẩm quyền ký nghị định, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội;
Triệu tập và chủ trì các cuộc họp của Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội để thảo luận về hoạt động của Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội; tham dự các phiên họp của Quốc hội, Ủy ban của Quốc hội khi cần thiết;
Ví dụ: Những vấn đề thuộc phạm vi điều lệ được thảo luận tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, phối hợp với Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp theo nhiệm vụ. Quản lý, theo dõi số lượng thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội dự họp và phê chuẩn, thảo luận, quyết định vắng mặt.
duy trì mối quan hệ với các đại diện quốc hội;
Có năng lực quản lý, giám sát, điều phối các đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nhận các đóng góp, thông tin liên lạc và yêu cầu từ các đại diện quốc hội để tìm giải pháp. Giữ mối quan hệ hòa thuận, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau, đối xử công bằng với nhau.
Chỉ đạo việc chấp hành ngân sách Quốc hội; một trong những vấn đề của công tác quản lý là sử dụng tài sản công và kinh phí hoạt động đúng mục đích, đúng mục đích, tiết kiệm, đúng mục đích, tránh lãng phí. Đặc biệt, có vấn đề trục lợi từ việc kê khai khống để nộp ngân sách, chi phí xây dựng, bảo trì, hỗ trợ. Cụ thể, chúng ta thường nhắc đến là vấn nạn tham nhũng, quan liêu.
Mặc dù, Đảng và Nhà nước đã có quy định xử lý nghiêm những cán bộ tham ô, quan liêu. Tuy nhiên, trong những năm qua và hiện nay, thường xuyên xảy ra các vụ việc cán bộ tham nhũng, lạm quyền, bòn rút ngân sách trong quá trình thi hành công vụ.
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác đối ngoại của Quốc hội; thay mặt Quốc hội xử lý các hoạt động đối ngoại của Quốc hội; lãnh đạo hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại các tổ chức liên nghị viện quốc tế và khu vực.
Cụ thể, đó là mối quan hệ với các quốc gia, khu vực và các tổ chức kinh tế khác trên thế giới. Hiện nay, những vấn đề được quan tâm nhất là dịch viêm phổi cấp mới và tình hình biển đảo. Không thừa nhận giá trị lịch sử hàng nghìn năm, “bao biện” cho chủ quyền biển đảo, đưa quân và dân ra đánh chiếm biển đảo của ta, gây mâu thuẫn trong quan hệ hai Đảng, đều là vấn đề vì lợi ích phi lý của Đảng. và đất nước, nhất là chủ tịch Quốc hội của một nước cần kết hợp thảo luận với các cơ quan trong nước, đồng thời tìm kiếm một số ý kiến, như sự đóng góp, ủng hộ của bạn bè quốc tế, để tìm kiếm một giải pháp hòa bình mà vẫn bảo đảm chủ quyền quốc gia.
Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội còn thay mặt đất nước tham gia các hội nghị quốc tế bàn về ứng phó với dịch bệnh; kết bạn quốc tế, thay mặt đất nước góp ý, hỗ trợ lương thực cho các nước gặp khó khăn...
Vì thế. Có thể thấy, người phát ngôn của Quốc hội có vai trò vô cùng quan trọng đối với một quốc gia, là bộ mặt đại diện của một quốc gia. Mọi việc làm, mọi bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội đều bị đe dọa đến vận mệnh của một quốc gia. Sự phát triển của một đất nước phụ thuộc vào khả năng của những nhà lãnh đạo tài ba và quyết đoán. Luôn đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết, dũng cảm thực hiện nhiệm vụ được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không ngừng đổi mới và mở rộng kiến thức. Chủ tịch Quốc hội là tấm gương để đảng viên, cán bộ, công chức học tập.
3. Quy định về đại biểu Quốc hội
Để đảm bảo cho hoạt động lập pháp được chất lượng và mang lại hiệu quả cao thì tại Luật Tổ chức quốc hội đã ban hành tiêu chuẩn để được trở thành đại biểu Quốc hội. Cụ thể như sau:
3.1. Tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội
Trung thành với Tổ quốc, trung thành với nhân dân, trung thành với Hiến pháp, ra sức thực hiện công cuộc đổi mới, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, và nước Việt Nam là một dân tộc. điều kiện thứ nhất, bởi chỉ có trung thành, tin tưởng vào đảng, với đất nước thì mới có thể ban hành Kế hoạch, chính sách, đóng góp tư duy tích cực để tạo ra kết quả hiệu quả. .Luôn chăm chỉ lao động, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phấn đấu trở thành người tiêu biểu xuất sắc của địa phương và của Quốc hội.
Có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thượng tôn pháp luật; có dũng khí, kiên quyết chống tham ô, lãng phí, quan liêu, cửa quyền, cửa quyền và các hành vi trái pháp luật khác.
Từ lâu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “có tài mà không có đức thì cũng vô dụng, có tài thì cũng chẳng để làm gì”. Câu này rất đáng cho chúng ta trong mọi thời đại lắng nghe và học hỏi. Bởi để được xem xét, lựa chọn vào danh sách đại biểu Quốc hội, trước hết những người này phải là người có tài, phải là những gương mặt tiêu biểu của địa phương. Và đây là lý do tại sao một người phải có cả khả năng và sự chính trực để mang lại giá trị cho đất nước.
Trình độ học vấn, chuyên môn, năng lực, sức khoẻ, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội phải được đào tạo chuyên nghiệp với các khóa chính trị và các khóa đào tạo cao đẳng. Ngoài ra, cần đảm bảo sức khỏe, kinh nghiệm công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Giữ mối liên hệ mật thiết với quần chúng, lắng nghe ý kiến của họ, chiếm được lòng tin của quần chúng. Phải biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến tích cực, gần dân, được dân tín nhiệm.
Tham gia các hoạt động của Quốc hội nếu có điều kiện, không hạn chế hoặc do tính chất công việc, chức vụ không hạn chế tham gia các kỳ họp của Hội đồng nhân dân.
3.2. Vị trí, vai trò của đại biểu Quốc hội
– Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và củaNhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội.
– Đại biểu Quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri và trước Quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.
– Đại biểu Quốc hội bình đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội.
Như vậy, vị trí và vai trò của đại biểu Quốc hội là người đại diện cho tiếng nói của nhân dân, do nhân dân bầu lên, chính vì vậy có vai trò và vị trí rất quan trọng. Mọi đóng góp, ý kiến của nhân dân đều được truyền đến đại biểu và được đại biểu phát biểu tại cuộc họp Quốc hội. Là người chịu sự giám sát và chịu trách nhiệm trước nhân dân.
3.3. Số lượng đại biểu Quốc hội
- Tổng số đại biểu Quốc hội không quá năm trăm người, bao gồm đại biểu hoạt động chuyên trách và đại biểu hoạt động không chuyên trách.
+ Đại biểu quốc hội không chuyên trách là những đại biểu vừa làm nhiệm vụ đại biểu của nhân dân vừa đảm nhiệm chức vụ khác trong các tổ chức Đảng, cơ quan quản lý hành chính nhá nước, cơ quan xét xử, cơ quan kiểm sát, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
+ Đại biểu quốc hội chuyên trách là những đại biểu chỉ làm nhiệm vụ đại biểu của nhân dân và công việc Quốc hội giao.
- Số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ít nhất là bốn mươi phần trăm tổng số đại biểu Quốc hội.
Nội dung bài viết:
Bình luận