1 "Thức Tỉnh Cảm Xúc"
TVC quảng cáo có ảnh hưởng rất lớn đến thái độ của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Hiện nay, các công ty không chỉ dùng quảng cáo để đơn thuần thể hiện giá trị hay chất lượng của sản phẩm mà thông qua đó, họ thể hiện những giá trị nhân văn sâu sắc về gia đình và cuộc sống. Những quảng cáo mang thông điệp ý nghĩa, câu chuyện cảm động luôn chiếm được tình cảm của khán giả. Không còn những TVC quảng cáo ra sức đánh bóng thương hiệu một cách mỉa mai, khoe khéo chất lượng sản phẩm, xu hướng quảng cáo ngày nay là tạo ra những câu chuyện gia đình, xã hội toàn chữ khiến người xem nhớ đến sản phẩm dù là logo thương hiệu. xuất hiện ngắn gọn ở cuối mỗi video. Các clip quảng cáo này được xây dựng như một bộ phim ngắn với thông điệp giá trị, tạo được sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng và khiến người xem đỡ phải chuyển kênh như trước đây. Những năm gần đây, khía cạnh tình cảm, đặc biệt là tình cảm gia đình được các hãng khai thác triệt để trong các quảng cáo Tết. Năm 2014, quảng cáo với khẩu hiệu “Về quê ăn Tết, gia đình trên hết” của Neptune phát sóng trên truyền hình, mạng xã hội Facebook, YouTube… đã thành công rực rỡ. Nội dung clip kể về câu chuyện của người cha đi làm ăn xa, vì bận công việc kinh doanh nên định không về quê ăn Tết. Tuy nhiên, những lời của em bé khiếm thính: “Bố ơi, con được nhiều quà lắm rồi nhưng con chỉ muốn bố về quê ăn Tết thôi”, “Con để dành được bao lì xì rồi, bố không cần đâu. sau đó làm việc chăm chỉ." không còn nữa" "đánh thức" người cha. Hình ảnh cậu bé háo hức được gặp bố với đôi mắt rũ rượi không nói nên lời đã khiến người xem xúc động và không ít người rơi nước mắt. Chỉ sau 2 tuần lên sóng truyền hình và mạng xã hội, clip "Về quê ăn Tết, gia đình là trên hết" đã thu về hơn 200.000 lượt xem, phản hồi và đánh giá cao.
Tất nhiên, thương hiệu Neptune sau thông báo này đã được nhiều người biết đến hơn, thu hút hàng chục nghìn lượt truy cập website để tìm hiểu thêm về sản phẩm. Giống như Neptune, quảng cáo của Pepsi cũng mang thông điệp về một gia đình hạnh phúc đoàn tụ trong dịp Tết. Chỉ gói gọn trong 32 giây nhỏ, clip không ca ngợi bản thân sản phẩm mà hướng đến cuộc sống hạnh phúc của một gia đình với những giá trị thiêng liêng nhất của đời người, đây cũng được xem là một trong những TVC ấn tượng nhất của mùa Tết. Trong khi đó, Vinacafé lại thổi một làn gió mới đầy sức sống với TVC “Yêu thay lời muốn nói”. Các bạn trẻ thường rất ngại nói lời yêu thương với cha mẹ và Vinacafé hiểu điều này nên đã tạo ra một clip quảng cáo thuyết phục.
Nhiều người khi xem quảng cáo của Vinacafé đã bắt gặp hình ảnh của chính mình với tâm lý ngại bày tỏ cảm xúc hay nói lời yêu thương với cha mẹ. Đoạn quảng cáo với sự xuất hiện vui tươi, trẻ trung của Trấn Thành, Thái Trinh... cùng một số diễn viên, ca sĩ trẻ đã tạo được hiệu ứng tích cực trong giới trẻ. Theo đánh giá của các chuyên gia nhãn hàng, các TVC của Neptune, Pepsi, Vinacafé... đã đánh trúng tâm lý người Việt Nam, đó là hướng đến gia đình nhiều hơn. Tết là dịp để gia đình sum họp và việc quảng cáo của các thương hiệu này đã phần nào góp phần thắt chặt tình cảm gia đình, đặc biệt là giữa cha mẹ và con cái. Những TVC này cũng nằm ngoài khuôn mẫu khi tiếp thị sản phẩm. Nếu như trước đây, khi quảng cáo một sản phẩm, các công ty thường tập trung quảng bá những công dụng, chức năng của sản phẩm đó thì nay những yếu tố này được lồng ghép một cách thông minh vào clip quảng cáo. Trong các clip của Neptune, Omo, Pepsi hay Vinacafé, sản phẩm chỉ là phương tiện truyền tải thông điệp yêu thương. Cách này rất hiệu quả vì dù là quảng cáo nhưng không gây phản cảm và thương hiệu cũng được quảng bá rộng rãi.

Quảng cáo sản phẩm gia đình
2 Hướng tới thành công
Chiến dịch quảng cáo Vinacafé Tết 2015 đạt hiệu quả truyền thông vượt mong đợi với hiệu ứng xã hội ấn tượng. Đã có 500.000 hộp quà cà phê bán ra trong dịp Tết. Nội dung quảng cáo đã nhận được 24 triệu lượt tìm kiếm và hơn 2,5 triệu lượt thích, chia sẻ, bình luận trong thời gian diễn ra chiến dịch. Mô hình quảng cáo này đã được YouTube công nhận là “Nội dung quảng cáo thành công nhất Việt Nam trên YouTube trong dịp Tết 2015” khi cán mốc 8 triệu lượt “view” và liên tục đứng đầu danh sách “lượt xem”, lượt “chia sẻ” của mạng. Trong khi đó, năm nay, Neptune thực hiện một MV ca nhạc kể câu chuyện về một người con trai vì có kế hoạch đi du lịch trong dịp Tết nên đã không thể về quê đoàn tụ với đại gia đình của mình. Nhưng chỉ với câu hỏi hồn nhiên của cô bé: “Lâu lắm rồi con không mừng tuổi ông bà, ông bà vẫn khỏe chứ?”, “
Còn bao nhiêu lần nữa con mừng tuổi ông bà? khiến đôi vợ chồng trẻ ngỡ ngàng nhận ra giá trị đích thực của Tết và trở về đoàn tụ với bố mẹ. Đoạn clip đăng tải trên YouTube đã thu hút hơn 2,6 triệu lượt xem. Theo các chuyên gia thương hiệu, quảng cáo là công cụ không thể thiếu trong chiến lược quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Với tần suất xuất hiện dày đặc trên truyền hình cũng như các phương tiện truyền thông, clip quảng cáo đã có tác động không nhỏ đến người xem nên ngoài chức năng quảng bá, quảng cáo còn phải thực hiện chức năng định hướng, mang lại tiếng tốt cho người tiêu dùng. Và không phải ngẫu nhiên mà các clip quảng cáo dịp Tết của Pepsi, Neptune, Vinacafé, Omo... đều thành công rực rỡ. Ngày nay, quảng cáo không chỉ giới hạn ở việc truyền tải thông tin quảng bá chất lượng sản phẩm mà hướng nhiều hơn đến cộng đồng, chứa đựng nhiều giá trị nhân văn. Quảng cáo truyền tải thông điệp có ý nghĩa sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo cũng cần chú trọng đến mối liên hệ giữa việc quảng bá thương hiệu sản phẩm và hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Vì quảng cáo thành công là khi nó mang lại giá trị xã hội to lớn và thu hút được nhiều khách hàng.
Nội dung bài viết:
Bình luận