Chính sách tài khoá là gì cho ví dụ

Ví dụ về chính sách tài khóa mở rộng 

 Ví dụ về chính sách tài khóa mở rộng tại Việt Nam: Do ảnh hưởng nặng nề của Covid 19, Bộ Tài chính đã trình tờ trình xin chấp thuận chủ trương xây dựng nghị định kéo dài thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. 

  – Đối với thuế doanh nghiệp, đề xuất gia hạn thêm 3 tháng. 

 - Đối với  hộ, cá nhân kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia  hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số  thuế  phải nộp trong năm 2021 tại các ngành, lĩnh vực kinh tế. 

 - Đối với tiền thuê mặt bằng, Bộ đề xuất gia hạn  số tiền thuê mặt bằng phải nộp kỳ 1 năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được giảm. 

  Ví dụ về chính sách tài khóa mở rộng 

 

 Ví dụ về chính sách tài khóa mở rộng 

 

 Việc miễn, giảm thuế, phí có thể tạo  nguồn lực tài chính giúp doanh nghiệp, cá nhân  duy trì và gia tăng hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021.  Tăng trưởng kinh tế  là sự gia tăng  tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hay tổng sản phẩm quốc dân (GNP) bình quân  đầu người trong một thời gian nhất định. Ví dụ, tăng trưởng kinh tế năm 2020 được đo lường bằng cách xem  GDP/GNP  năm 2020 thay đổi như thế nào (có thể tăng hoặc giảm) so với GDP/GNP  năm 2019. Để hiểu rõ hơn, có thể xem thêm bài viết: 

 

 Tăng trưởng kinh tế là gì: những chỉ số mới nhất của Việt Nam và thế giới  

 

 tăng trưởng kinh tế 

 

 Chính sách tài khóa mở rộng có thể diễn ra vào năm 2021 

 Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP toàn cầu năm 2020 dự kiến ​​sẽ giảm 4,4%, trong khi Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP dương 1,6%. Tuy nhiên, việc giảm tốc độ tăng  GDP từ 7,02% xuống còn khoảng 1,6% sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 68 nghìn tỷ đồng so với năm trước. 

 Ngoài ra, việc triển khai  hàng loạt  giải pháp miễn, giảm, nới các loại thuế, phí, lệ phí do dịch Covid-19 và tác động của dự toán tăng cao, Bộ Tài chính dự báo năm 2020, NSNN thất thu ước đạt khoảng 189,2 nghìn tỷ đồng, giảm 12,5% so với dự toán và giảm 14,7% so với dự toán thực hiện năm 2019. Dịch Covid-19 đã tác động nhiều chiều đến chi NSNN. Một mặt, dịch  Covid-19 đã góp phần làm giảm chi  ngân sách nhà nước cho các hoạt động đối ngoại, công đoàn, chi  hội, họp… Mặt khác, đại dịch Covid-19 cũng làm tăng  chi phí phòng, chống dịch bệnh. và việc triển khai các chương trình hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho người dân khắc phục hậu quả của dịch bệnh, ổn định kinh tế - xã hội, nhất là trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh đòi hỏi phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn. khống chế dịch trên diện rộng. 

 

 IMF rà soát chính sách tài khóa Việt Nam năm 2020  

 

 Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia đã đưa ra  khuyến nghị chính sách rằng Việt Nam cần có phương án hiệu quả để giảm chi  và tìm nguồn thu bền vững hơn trong bối cảnh thuế trực thu ngày càng chiếm tỷ trọng cao; đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án thuế tài sản, đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội  nhiệm kỳ 2021-2026. 

 Những thay đổi về tỷ lệ, số tiền thu nhập hoặc người nộp thuế liên quan đến từng khung được yêu cầu để tính tỷ lệ IRP, thay vì chỉ đề cập đến thu nhập tối thiểu không chịu thuế hoặc tăng giảm trừ gia cảnh. Xem xét ưu đãi thuế cho các công ty, đặc biệt là các công ty FDI. Cần tính toán và công bố thông tin về chi tiêu thuế thông qua  ưu đãi thuế cho doanh nghiệp.  

 Đặc biệt, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong tái cơ cấu  chi tiêu tài khóa để giảm nợ công, giảm thâm hụt ngân sách. Tăng chi ngân sách cho y tế  nhưng cần chú ý phối hợp chính sách bảo hiểm y tế và nâng cao  hiệu quả của sự phối hợp này. Dữ liệu về chi tiêu vốn phát triển trong lĩnh vực y tế và giáo dục cần được công khai trong các báo cáo ngân sách. 

 Nâng cao tính công khai, minh bạch các khoản chi cho nông nghiệp (bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển) trong  báo cáo ngân sách. Việt Nam nên công khai các khoản thu  quỹ ngoài ngân sách cho người dân. Chính phủ cũng cần tiếp tục nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong thu  chi tài khóa ở các cấp chính quyền. Lấy  công khai làm tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức và người phụ trách.  

 Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý chặt chẽ nguồn thu, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thu thuế, phí, lệ phí; thận trọng cân nhắc  tăng thu từ  bán tài sản, quyền sở hữu tài sản với việc chấp nhận tăng bội chi ngân sách nhà nước và tăng nợ công  ngắn hạn.  

 Trước mắt, trong năm 2020, Chính phủ nên chọn  giải pháp nâng trần nợ công từ mức 4,99% GDP  hiện nay lên mức tối đa 5,59% GDP nhằm giảm áp lực thu nợ đối với các khoản tiền bán nhà nước. vốn  tại các công ty. ,5 nghìn tỷ đồng.  Để hiểu rõ hơn về GDP, bạn có thể tham khảo bài viết: GDP là gì?  

 gdp là gì 

 

 Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong việc lập dự toán và giải ngân vốn đầu tư công, nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lập dự toán nhằm tiết kiệm nguồn lực ngân sách nhà nước. 

 Thường xuyên cập nhật tình hình giải ngân vốn đầu tư công, điều chỉnh kế hoạch phát hành trái phiếu và vay nợ công (nếu có) cho phù hợp, bảo đảm  không để tồn đọng, lãng phí  nguồn vốn đầu tư phát triển trong trường hợp vốn đầu tư phát triển phải điều chuyển  qua nhiều năm.  

 Tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên theo lộ trình và giải pháp đề ra. Gián tiếp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp  thông qua trợ giá các mặt hàng thiết yếu của nhà nước  như giá điện, giá xăng dầu, v.v. 

 

 Tăng  chi hỗ trợ, nâng cao tiềm năng của nền kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn. Quản lý chặt chẽ các khoản chi viện trợ và an sinh xã hội đã phát hành, đảm bảo  các khoản chi phù hợp với đối tượng, phù hợp với mục tiêu đề ra... 

 

 Nguồn: https://nhandan.com.vn/nhan-dinh/chinh-sach-tai-khoa-ho-tro-tang-truong-king-te-gan-ket-xa-hoi-625726/. 

 Giải đáp  thắc mắc về chính sách tài khóa mở rộng 

  1. Đánh thuế là gì?  Tài chính (tiếng Anh: Fiscal) là chu kỳ  12 tháng báo cáo dự toán và quyết toán  ngân sách nhà nước hàng năm cũng như của các tổng công ty. 
  2. Với chính sách tài khóa mở rộng, chính phủ sẽ làm gì?

 Chính phủ Tăng chi tiêu chính phủ, giảm thuế để  cá nhân và doanh nghiệp có thêm nguồn lực  gia tăng sản xuất, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế  theo hướng tích cực. 

  1. Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chính phủ nên thực hiện chính sách tài khóa như thế nào?

 Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chính phủ phải thực hiện các chính sách tài khóa một cách hợp lý, đồng bộ giữa các chính sách thuế, chi tiêu công, thúc đẩy sản xuất và doanh nghiệp. Kết luận về chính sách tài khóa mở rộng 

 Chính sách tài khóa mở rộng là một công cụ  kinh tế vĩ mô được chính phủ sử dụng nhằm tăng chi tiêu chính phủ, giảm thuế để các cá nhân và doanh nghiệp có thêm nguồn lực  gia tăng sản xuất, từ đó kích thích tăng trưởng kinh tế  theo hướng tích cực. 

 Khác với chính sách tài khóa mở rộng là thu hẹp hay thắt chặt, bạn có thể tìm hiểu tại bài viết: Chính sách tài khóa hạn chế là gì? Vai trò với  kinh tế vĩ mô.



Duy trì chính sách tài khóa mở rộng, hỗ trợ doanh nghiệp | Thời báo Tài  chính Việt Nam

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo