Hơn 2 năm qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội. Thực hiện kết luận của Hội nghị lần thứ 3 và 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Ngân hàng Nhà nước) và các bộ, ngành, địa phương xây dựng, trình Chính phủ, báo cáo cấp có thẩm quyền, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ quốc gia hỗ trợ nền kinh tế - xã hội. chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP.
Các chính sách trên nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh, không bỏ lỡ đà phục hồi của kinh tế toàn cầu cũng như ổn định kinh tế trong trung và dài hạn.
Trục giải pháp mà Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đề ra có 5 trục chính: mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh; cung cấp an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó thực hiện miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Toàn bộ chương trình sẽ được thực hiện trong 2 năm (2022-2023). Chương trình đòi hỏi rất cao cả về quy mô và thời gian thực hiện.
Chính sách tài khóa là “chìa khóa” thành công của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Giá trị của gói chính sách thuế khoảng 291 nghìn tỷ đồng, bao gồm: miễn, giảm các loại thuế, phí và tiền sử dụng đất khoảng 64 nghìn tỷ đồng; gia hạn khoảng 135 nghìn tỷ đồng (với giá trị hỗ trợ tương đương 6 nghìn tỷ đồng); chi đầu tư phát triển 176 nghìn tỷ đồng (gồm tín dụng hỗ trợ 45 nghìn tỷ đồng, chi đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội 131 nghìn tỷ đồng); chi hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động là 6,6 nghìn tỷ đồng và khoản được Chính phủ bảo lãnh là 38,4 nghìn tỷ đồng để tạo nguồn thực hiện chính sách tín dụng hỗ trợ tạo việc làm; mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cho vay học sinh, sinh viên; cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội; cho vay các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập.
Cụ thể, trong tổng số 240 nghìn tỷ đồng chi trực tiếp từ NSNN có: 64 nghìn tỷ đồng miễn, giảm thuế và 176 nghìn tỷ đồng đầu tư công. Ngân sách bố trí 6,6 nghìn tỷ đồng từ tăng thu ngân sách trung ương và tiết kiệm ngân sách năm 2021 để hỗ trợ công nhân thuê nhà ở. Theo tính toán, mức hỗ trợ giãn, hoãn khoảng 135 nghìn tỷ đồng, trong đó mức hỗ trợ doanh nghiệp khoảng 6 nghìn tỷ đồng. Tổng mức hỗ trợ là 291 nghìn tỷ đồng, đến từ hai nguồn: tăng bội chi ngân sách nhà nước và tăng thu, tiết kiệm ngân sách trung ương năm 2021. Nguồn thứ ba là phát hành trái phiếu Chính phủ. Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi hỗ trợ giải quyết việc làm.
Chính sách tài khóa - “Chìa khóa” thành công của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Chính sách tài khóa là “chìa khóa” thành công của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2022 (có hiệu lực thi hành). ) quy định Chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 nêu trên.
Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đã có ngay văn bản phân bổ, giao nhiệm vụ cho các đơn vị. tổ chức thực hiện 18 nhiệm vụ, giải pháp ngành thuế được giao và 13 nhiệm vụ phối hợp với các bộ, ngành, gắn với thời hạn thực hiện cụ thể.
1/ Bộ Tài chính đã hoàn thiện và khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn thuế, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH5 của Quốc hội về mấu chốt của chính sách tài chính, tiền tệ hỗ trợ cho chương trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, thực hiện giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đồng thời, cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với khoán chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho kỳ tính thuế năm 2022.
Dự kiến các chính sách này sẽ có tác động giảm thu NSNN của năm 2022 khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chính sách giảm thuế GTGT là khoảng 49,4 nghìn tỷ đồng; thực hiện chi phí được trừ đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động, phòng, chống dịch Covid-19 là khoảng 2 nghìn tỷ đồng.
2/ Ngoài ra, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ (có hiệu lực từ ngày 1/3/2022), trong đó bổ sung mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) áp dụng đối với ô tô điện chạy pin (trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi).
Chính sách tài khóa “chìa khóa” thành công của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội
3/ Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 của Chính phủ; Giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu theo Nghị định số 101/2021/NĐ-CP ngày 15/11/2021 của Chính phủ đối với nhiều nhóm mặt hàng để thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp.
4/ Mới đây, Bộ Tài chính hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022.
Về thời gian thực hiện, đối với thuế GTGT, để không ảnh hưởng đến cân đối ngân sách nhà nước năm 2022, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 6 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 3 đến tháng 5/2022 và quý I/2022, gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6/2022 và quý II/2022, gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 7/2022, gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 8/2022 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng áp dụng nêu trên.
Dự kiến số tiền gia hạn lên đến hơn 100 nghìn tỷ đồng, nhưng không ảnh hưởng đến ngân sách, do sẽ nộp đầy đủ ngân sách khi đến hạn vào cuối năm.
Chính sách tài khóa “chìa khóa” thành công của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội
Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời hạn nộp phải nộp kỳ đầu năm 2022, thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2022. Số tiền thuê đất, thuê mặt nước được mở rộng dự kiến khoảng 3.500-3.700 tỷ đồng.
Liên quan đến dự thảo nghị định gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp từ kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 năm 2022 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tổng số thuế TTĐB dự kiến phát sinh, gia hạn của 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9,3 nghìn tỷ đồng đến 11,4 nghìn tỷ đồng.
Việc nhanh chóng hoàn thiện hai dự thảo nghị định nêu trên được đánh giá là bước đi rất tích cực của Bộ Tài chính. Đây là một trong những nội dung được triển khai trong gói thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Số tiền thuế được hỗ trợ này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp, tổ chức và người dân vượt qua khó khăn do tác dộng của dịch Covid-19 phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời có tác dụng kích thích tiêu dùng, đầu tư qua đó đóng góp vào kết quả khôi phục lại nên kinh tế của đất nước sau dịch bệnh và góp phần thực hiện an sinh xã hội.
Chính sách tài khóa “chìa khóa” thành công của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội5/ Cùng với các giải pháp về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất nêu trên, Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khác như: hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi trong một số ngành, lĩnh vực.
6/ Ngoài ra, trước tình hình biến động của giá dầu thế giới tăng cao trong thời gian gần đây tác động không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của người dân, ảnh hưởng tới sự phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/2022 để thực hiện giảm từ 50% - 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn kể từ ngày 01/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022, qua đó góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19.
7/ Thuộc thẩm quyền của mình, nhằm tiếp tục hỗ trợ người dân trong năm 2022, Bộ Tài chính đã có báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện việc giảm các khoản phí, lệ phí trong năm 2022 và đã ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC ngày 24/12/2021 quy định giảm mức thu 37 khoản phí, lệ phí. Dự kiến số giảm thu NSNN khoáng 1.000 tỷ đồng. Chính sách tài khóa - “Chìa khóa” thành công của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Nội dung bài viết:
Bình luận