Chiết khấu hay Discounting là một loại hình marketing được người bán hay các chủ doanh nghiệp vận dụng một cách khéo léo để thúc đẩy doanh số bán hàng bằng hình thức giảm giá niêm yết của một sản phẩm với tỷ lệ phần trăm nhất định. Hiện nay việc chiết khấu được sử dụng linh hoạt với nhiều hình thức khác nhau. Vậy bạn đã biết chiết khấu mua hàng là gì? ACC mời bạn tham khảo bài viết Chiết khấu mua hàng là gì? [2023]
Chiết khấu mua hàng là gì? [2023]
1. Chiết khấu mua hàng là gì?
Chiết khấu mua hàng được hiểu đơn giản như một khoản tiền giảm giá, trả lại hoặc hoàn lại cho khách khi mua hàng với giá gốc. Chiết khấu mua hàng có thể được giảm giá trực tiếp vào giá trị đơn hàng; hoàn tiền sau khi mua hàng thành công hoặc khấu trừ vào các đơn hàng tiếp theo.
Chiết khấu mua hàng thường được các nhãn hàng sử dụng như một chiến lược về giá trong các hoạt động trong marketing và kinh doanh. Chiết khấu mua hàng giúp thu hút khách hàng và tăng hiệu quả bán hàng, cụ thể hơn là gia tăng doanh số.
Trong kinh doanh, chiết khấu mua hàng được áp dụng cho cả khách hàng B2B và B2C.
Với khách hàng B2B, chiết khấu mua hàng được xem như phần chênh lệch giữa giá niêm yết và giá bán cho nhà phân phối, đại lý. Đây cũng chính là phần lợi nhuận mà nhãn hàng cắt cho nhà phân phối, đại lý của mình.
Với khách B2C, hình thức này thường được sử dụng nhiều trong các hoạt động trade marketing. Nhãn hàng sẽ trực tiếp chiết khấu vào giá niêm yết tại điểm bán, quầy kệ trưng bày.
Trong trường hợp này, khách hàng dễ dàng bị thu hút bởi các mặt hàng nhà mình sử dụng nhiều đang có giá cạnh tranh. Họ sẽ thường sẽ có tâm lý muốn mua tích trữ để hưởng lợi về giá vào lúc này.
Các hoạt động chiết khấu mua hàng thường phù hợp với các chiến dịch launching sản phẩm mới, mở rộng độ phủ, đẩy hàng tồn kho, kích thích mua hàng trong thời gian nhất định,….
2. Các loại chiết khấu hiện nay
Giống như những đặc điểm về chiết khấu, cách tính chiết khấu, khái niệm chiết khấu là gì? Thì sau đây là những loại chiết khấu thông dụng mà bạn cần phải biết khi áp dụng chiết khấu cho sản phẩm, dịch vụ của mình:
- Chiết khấu khuyến mãi: Là một khoản chi mà người bán đưa ra để thu hút sự chú ý, kích thích quyết định mua hàng của người mua. Đây là một kỹ thuật được áp dụng rất hữu ích giúp khách hàng mua nhanh chóng.
- Chiết khấu thanh toán: Là khoản tiền người bán sẽ chiết khấu cho người mua nếu như người mua thanh toán sớm hoặc theo đúng hẹn như đã giao trong hợp đồng.
- Chiết khấu về số lượng: Là mức chiết khấu mà khách hàng sẽ nhận được khi mua với số lượng mà người bán đặt ra.
- Chiết khấu thương mại: Đây là mức chiết khấu lớn kích thích mua hàng với số lượng lớn. Đối tượng hướng đến là những nhà phân phối, cửa hàng tạp hóa, các đại lý,… chiết khấu có thể tăng từ 10% lên đến 20%.
- Các chiết khấu thông dụng: Những loại chiết khấu này được sử dụng theo mùa, ngày lễ, theo ngành nghề, nhân viên của doanh nghiệp,.. có tỷ lệ chiết khấu khá thấp dao động từ 2% đến 10%.
3. Công thức tính chiết khấu
3.1 Công thức tính chiết khấu tổng quát
Đây là công thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì tính chính xác và sự khách quan mà nó mang lại. Công thức này phù hợp cho cách tính chiết khấu thương mại với quy mô lớn, các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Đầu tiên là xác định tỷ lệ chiết khấu, việc này sẽ tùy thuộc vào chi phí vốn ban đầu để đảm bảo lợi nhuận.
- Bước 2: Tính tỷ lệ phần giảm giá chiết khấu bằng công thức: Nhân giá bán chiết khấu với tỷ lệ chiết khấu.
- Bước 3: Cách tính phần trăm chiết khấu bằng cách lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá.
Cách tính cụ thể như sau: Giá bán gốc là X, còn Y là giá sau khi chiết khấu, tỷ lệ chiết khấu gọi là i (%) thì giá sau chiết khấu sẽ được tính theo công thức như sau:
Y = X – i% * X = (1 – i%) * X
Ví dụ cụ thể:
Sản phẩm có giá gốc là 300.000 VNĐ, tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 25%.
- Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 25% của 300.000 VNĐ = 75.000 VNĐ.
- Giá bán sản phẩm sau chiết khấu: 300.000 VNĐ – 75.000 VNĐ = 225.000 VNĐ.
3.2 Công thức tính nhẩm
Là cách tính đơn giản, nhanh chóng không cần dùng đến máy tính hay một công thức nào cả. Công thức này phù hợp với cách tính chiết khấu cho đại lý và cách tính chiết khấu bán hàng số lượng không quá lớn.
Cách này sẽ hiệu quả hơn với tỷ lệ chiết khấu như 15%, 20%, 50%. Cách tính như sau:
- Bước 1: Làm tròn giá gốc của bạn về hàng chục gần nhất sau đó chia cho 10 thu được kết quả A.
- Bước 2: Chia tỷ lệ sẽ chiết khấu cho 10 thu được kết quả B.
- Bước 3: Tính được mức giảm giá bằng cách nhân hai kết quả đó lại với nhau và cộng với kết quả A chia 2 (AxB)+(A/2).
- Bước 4: Cách tính chiết khấu phần trăm theo công thức lấy giá gốc trừ mức giảm giá là ra kết quả.
Ví dụ:
Sản phẩm có giá gốc là: 68.000 đồng. Chiết khấu cho khách: 20%.
Bạn có thể tính nhẩm như sau:
- Làm tròn giá thành 70.000 VNĐ và chia cho 10 = 7.000 VNĐ.
- Chia tỷ lệ chiết khấu: 20% / 10 = 2.
- Mức giảm giá là: (7.000 x 2) + (7000/2) = 17.500 VNĐ.
- Giá bán sau khi chiết khấu: 70.000 VNĐ – 17.5000 VNĐ = 52.500 VNĐ.
4. Cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu
Nhiều khi bạn đã biết số tiền được giảm giá nhưng muốn quy đổi sang tỷ lệ phần trăm thì làm như thế nào? Dưới đây là một số cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu chuẩn xác:
- Bước 1: Lấy giá niêm yết ban đầu (Chưa chiết khấu) trừ đi giá thực mua (Sau chiết khấu).
- Bước 2: Lấy số vừa tính được chia cho giá niêm yết ban đầu.
- Bước 3: Lấy kết quả tính được ở bước 2, thực hiện nhân 100 để được số phần trăm chiết khấu.
Ví dụ: Sản phẩm A tại cửa hàng BBB giá niêm yết ban đầu là 71,100đ/ Tháng. Và BBB đang có chương trình ưu đãi mua sản phẩm A chỉ với giá 42,700đ/ Tháng. Thì tỷ lệ chiết khấu là bao nhiêu %.
Phần trăm chiết khấu = (71,100 – 42,700) x 100 / 71,100 = Xấp xỉ 40%
Trên đây là bài viết Chiết khấu mua hàng là gì? [2023]. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai... Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Nội dung bài viết:
Bình luận