Chiết khấu bán hàng có phải đăng ký không? [2024]

Chiết khấu hay Discounting là một loại hình marketing được người bán hay các chủ doanh nghiệp vận dụng một cách khéo léo để thúc đẩy doanh số bán hàng bằng hình thức giảm giá niêm yết của một sản phẩm với tỷ lệ phần trăm nhất định. Hiện nay việc chiết khấu được sử dụng linh hoạt với nhiều hình thức khác nhau. Vậy chiết khấu bán hàng có phải đăng ký không? ACC mời bạn tham khảo bài viết sau:

Chiết Khấu Bán Hàng Có Phải đăng Ký Không [2023]

Chiết khấu bán hàng có phải đăng ký không? [2023]

1. Chiết khấu bán hàng là gì?

Chiết khấu bán hàng là tỷ lệ giảm giá mà người bán hàng dành cho người mua. Chiết khấu bán hàng sẽ thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn. Chiết khấu này thường đi kèm với các điều kiện như: thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ visa, mua với số lượng bao nhiêu thì sẽ được chiết khấu… Những điều kiện này sẽ được thỏa thuận trên các hợp đồng kinh tế hoặc cam kết mua, bán hàng.

Mục đích của chiết khấu bán hàng có thể phụ thuộc phần lớn vào hoàn cảnh nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng, giới thiệu các sản phẩm mới, giữ chân khách hàng hay thậm chí là để xả kho lô hàng cũ một cách nhanh chóng. Tỷ lệ chiết khấu sẽ thường được chọn tương đương với chi phí vốn và có thể dễ dàng điều chỉnh được. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Ngoài ra, tỷ lệ chiết khấu cũng sẽ liên quan nhiều đến các vấn đề như rủi ro, vòng quay tiền tệ và những yếu tố khác trong nền kinh tế.

2. Chiết khấu bán hàng có phải đăng ký không? 

Luật Thương mại và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại không quy định chiết khấu bán hàng là một hình thức khuyến mại.

Như vậy, khi thực hiện hoạt động chiết khấu bán hàng, không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo/ đăng ký hoạt động khuyến mại theo quy định của Luật Thương mại và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

3. Công thức tính chiết khấu bán hàng

3.1 Công thức tính chiết khấu tổng quát

Đây là công thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì tính chính xác và sự khách quan mà nó mang lại. Công thức này phù hợp cho cách tính chiết khấu thương mại với quy mô lớn, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên là xác định tỷ lệ chiết khấu, việc này sẽ tùy thuộc vào chi phí vốn ban đầu để đảm bảo lợi nhuận.
  • Bước 2: Tính tỷ lệ phần giảm giá chiết khấu bằng công thức: Nhân giá bán chiết khấu với tỷ lệ chiết khấu.
  • Bước 3: Cách tính phần trăm chiết khấu bằng cách lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá.

Cách tính cụ thể như sau: Giá bán gốc là X, còn Y là giá sau khi chiết khấu, tỷ lệ chiết khấu gọi là i (%) thì giá sau chiết khấu sẽ được tính theo công thức như sau:

Y = X – i% * X = (1 – i%) * X

Ví dụ cụ thể:

Sản phẩm có giá gốc là 300.000 VNĐ, tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 25%.

  • Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 25% của 300.000 VNĐ 75.000 VNĐ.
  • Giá bán sản phẩm sau chiết khấu: 300.000 VNĐ  75.000 VNĐ = 225.000 VNĐ.

3.2 Công thức tính nhẩm

Là cách tính đơn giản, nhanh chóng không cần dùng đến máy tính hay một công thức nào cả. Công thức này phù hợp với cách tính chiết khấu cho đại lý và cách tính chiết khấu bán hàng số lượng không quá lớn.

Cách này sẽ hiệu quả hơn với tỷ lệ chiết khấu như 15%, 20%, 50%. Cách tính như sau:

  • Bước 1: Làm tròn giá gốc của bạn về hàng chục gần nhất sau đó chia cho 10 thu được kết quả A.
  • Bước 2: Chia tỷ lệ sẽ chiết khấu cho 10 thu được kết quả B.
  • Bước 3: Tính được mức giảm giá bằng cách nhân hai kết quả đó lại với nhau và cộng với kết quả A chia 2 (AxB)+(A/2).
  • Bước 4: Cách tính chiết khấu phần trăm theo công thức lấy giá gốc trừ mức giảm giá là ra kết quả.

Ví dụ:

Sản phẩm có giá gốc là: 68.000 đồng. Chiết khấu cho khách: 20%.

Bạn có thể tính nhẩm như sau:

  • Làm tròn giá thành 70.000 VNĐ và chia cho 10 = 7.000 VNĐ.
  • Chia tỷ lệ chiết khấu: 20% / 10 = 2.
  • Mức giảm giá là: (7.000 x 2) + (7000/2) = 17.500 VNĐ.
  • Giá bán sau khi chiết khấu: 70.000 VNĐ – 17.5000 VNĐ = 52.500 VNĐ.

4. Cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu bán hàng

Nhiều khi bạn đã biết số tiền được giảm giá nhưng muốn quy đổi sang tỷ lệ phần trăm thì làm như thế nào? Dưới đây là một số cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu chuẩn xác:

  • Bước 1: Lấy giá niêm yết ban đầu (Chưa chiết khấu) trừ đi giá thực mua (Sau chiết khấu).
  • Bước 2: Lấy số vừa tính được chia cho giá niêm yết ban đầu.
  • Bước 3: Lấy kết quả tính được ở bước 2, thực hiện nhân 100 để được số phần trăm chiết khấu.

Ví dụ: Sản phẩm A tại cửa hàng BBB giá niêm yết ban đầu là 71,100đ/ Tháng. Và BBB đang có chương trình ưu đãi mua sản phẩm A chỉ với giá 42,700đ/ Tháng. Thì tỷ lệ chiết khấu là bao nhiêu %.

Phần trăm chiết khấu = (71,100 – 42,700) x 100 / 71,100 = Xấp xỉ 40%

Trên đây là bài viết Chiết khấu bán hàng có phải đăng ký không? [2023]. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai... Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo