1. Xúc tiến Thương mại Quốc tế là gì?
Theo quy định tại Khoản 9 Điều 3 Luật Thương mại Việt Nam năm 2005 có định nghĩa: “Xúc tiến kinh doanh là hoạt động nhằm xúc tiến, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, bao gồm cả hoạt động xúc tiến thương mại, quảng cáo thương mại. Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cũng như hội chợ, triển lãm. Như vậy, theo cách hiểu trên, xúc tiến thương mại là tập hợp các hoạt động diễn ra ở cuối một quá trình sản xuất. Chẳng hạn, cách tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ hỗ trợ và thúc đẩy quá trình trao đổi hàng hóa và dịch vụ trở nên dễ dàng hơn. Xúc tiến kinh doanh quốc tế cũng bao gồm các hoạt động trên nhưng nó vượt ra khỏi biên giới của một quốc gia. Xúc tiến thương mại cũng như xúc tiến thương mại quốc tế là một hoạt động kinh doanh nhỏ ở tầm vĩ mô. Ngày nay, việc xúc tiến thương mại quốc tế đã trở thành một bộ phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế thương mại của mỗi quốc gia.
2. Các hình thức xúc tiến thương mại quốc tế
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng xúc tiến thương mại quốc tế chỉ là một hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Trong khi đó, dưới góc độ thương mại quốc tế. Khi đó, xúc tiến thương mại quốc tế bao gồm các hình thức chủ yếu như xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến nhập khẩu và xúc tiến đầu tư.
2.1 Xúc tiến xuất khẩu trong thương mại quốc tế
Hiện nay, trong thời đại hội nhập toàn cầu. Không chỉ Việt Nam mà hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại toàn cầu. Xúc tiến kinh doanh xuất khẩu là một trong những bộ phận quan trọng và chủ yếu của xúc tiến thương mại quốc tế. Nghiên cứu nhu cầu của thị trường nước ngoài để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh việc gia tăng các dịch vụ cho thị trường quốc tế. Từ đó, kim ngạch xuất khẩu của cả nước tăng lên nhanh chóng. Để hỗ trợ tốt hơn cho công tác xúc tiến thương mại cần có quy hoạch xây dựng dân dụng phù hợp. Xúc tiến xuất khẩu sẽ bao gồm các hoạt động chính sau: > Giúp doanh nghiệp tìm kiếm thông tin thị trường nước ngoài một cách nhanh chóng, chính xác. > Tổ chức nghiên cứu thị trường ở nước ngoài. Tổ chức hội chợ, triển lãm ở nước ngoài. > Mang đến cho đối tác nước ngoài những sản phẩm độc đáo, chất lượng. > Hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục xuất khẩu đơn giản, nhanh chóng… Ngoài ra, xúc tiến xuất khẩu hiện nay còn là một hoạt động định hướng cho việc vận hành các chiến lược marketing phù hợp. Tạo điều kiện cho sự thâm nhập của các công ty vào thị trường nước ngoài.
2.2 Hoạt động xúc tiến nhập khẩu
Xúc tiến nhập khẩu là hoạt động có tổ chức nhằm biết rõ nước xuất xứ. Cũng như các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ tại nước sở tại. Cần nhập khẩu để sử dụng trong nước. Bởi vì chúng không thể được sản xuất trong nước hoặc không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các hoạt động xúc tiến nhập khẩu giúp các nhà nhập khẩu so sánh và đối chiếu các chỉ số sản phẩm và dịch vụ. Chẳng hạn, về chất lượng, giá cả, các điều khoản thương mại như vận chuyển, thanh toán, v.v. Giữa các nhà cung cấp khác nhau, để tìm một đối tác phù hợp. Thực hiện các hoạt động xúc tiến nhập khẩu như một phần của chương trình xúc tiến thương mại toàn cầu hiện nay. Nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích thương mại giữa các quốc gia. Giúp cân bằng cán cân thanh toán và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân đất nước.
2.3 Xúc tiến đầu tư
Xúc tiến đầu tư là hoạt động nhằm cung cấp thông tin về tiềm năng thị trường. Đối tác, khách hàng hay đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, còn giúp tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư, đặc điểm môi trường đầu tư… Các thông tin được trình bày chi tiết cho nhà đầu tư nước ngoài. Nhằm thu hút ngày càng nhiều các khoản đầu tư vào nước sở tại. Hoặc cũng có thể là giúp đỡ các nhà đầu tư trong nước. Nếu cần thiết phải đầu tư vào thị trường quốc tế. Hoạt động này được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục. Sẽ nhanh chóng cung cấp những thông tin hữu ích nhất đến nhà đầu tư. Từ đó, thúc đẩy kinh tế phát triển một cách toàn diện và toàn diện nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận