Tổng quan về Tập đoàn Viettel
Tên đầy đủ của Viettel là Tổng công ty Viễn thông Quân đội, là đơn vị trực thuộc tập đoàn công nghiệp quân sự và viễn thông. Là doanh nghiệp kinh tế quốc phòng 100% vốn nhà nước. Đồng thời chịu trách nhiệm thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của Tổng công ty Viễn thông Quân đội. Hiện nay, Viettel là công ty có lượng khách hàng lớn nhất Việt Nam với hơn 70 triệu người dùng.
Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel
Tháng 6/2018, Viettel gia nhập thị trường Myanmar và lập kỷ lục 1 triệu thuê bao sau 10 ngày khai trương. Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát nhưng doanh thu của Viettel vẫn tăng 4,4% so với năm 2019. Điều này càng củng cố giá trị của thương hiệu số một Đông Nam Á. Viettel đứng thứ 9 châu Á với giá trị thương hiệu lên tới 5,8 tỷ USD.
Viettel đã kỷ niệm sự phát triển của mình trong 34 năm qua. Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel là yếu tố không thể bỏ qua để “đi xa”. Chiến lược bố trí chi phí thấp
Vinaphone và Mobifone là hai đối thủ “cứng” của Viettel. Để cạnh tranh với hai sản phẩm này, công ty đã thực hiện chiến lược định giá trên toàn quốc.
Chiến lược định vị giá thấp
Viettel sử dụng chiến lược định vị giá thấp để thâm nhập “thị trường”. Công ty định vị mình là một thương hiệu “được ưa chuộng” mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Những người có nhu cầu cao nhưng không có thu nhập hoặc thu nhập thấp có thể sử dụng dịch vụ của Viettel như học sinh - sinh viên, khu vực nông thôn.... Đây là cách công ty bắt đầu tấn công và dồn ép thị trường khi mới gia nhập thị trường.

chiến lược thương hiệu của viettel
Chiến lược kích cầu và đa dạng hệ sinh thái của Viettel
Viettel đã chiếm được tâm lý “Ngon - Bổ - Rẻ” để thu hút khách hàng. Công ty đã phát động một loạt chiến dịch thúc đẩy sự phát triển của thị trường viễn thông.
Các thương hiệu nước ngoài cũng đã bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam. Tôi dụ dỗ bằng chính sách khôn khéo nhưng lại tạo ra trở ngại lớn. Tôi đã xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu
Viettel sử dụng dịch vụ viễn thông và hồ sơ khách hàng hiện có. Công ty đã mở rộng hệ sinh thái bằng cách phát hành nhiều ứng dụng:
ViettelPay: Ví điện tử - Ngân hàng số cho người Việt. Chương trình cho phép người dùng chuyển tiền qua ngân hàng và liên ngân hàng, hỗ trợ thanh toán,...
Mocha: liên lạc miễn phí - phòng chat dành riêng cho khách hàng sử dụng mạng Viettel.
Keeng: Mạng xã hội âm nhạc cho phép người dùng nghe và tải nhạc chất lượng cao.
Bankplus: Yêu cầu thanh toán, nạp tiền, chuyển tiền qua điện thoại. Chiến lược đánh đúng tâm lý khách hàng
Chiến lược đánh đúng vào tâm lý khách hàng
Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel đã rất thành công khi tạo được slogan ấn tượng và phủ sóng toàn bộ thị trường. Theo nghiên cứu, hơn 90% người Việt biết đến thương hiệu này qua slogan “Speak Your Way”.
Viettel thường xuyên tổ chức các chương trình từ thiện thiết thực cho người nghèo vùng biên giới và xây dựng đường truyền cáp quang siêu băng thông rộng tới từng trường học trên cả nước. Chính những hình ảnh thân mật này đã đốn tim hàng triệu người Việt.
Thay đổi nhận diện thương hiệu
Tháng 1/2021, Viettel chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu. Màu chủ đạo của công ty là màu đỏ và slogan theo cấu trúc mở “Your way”. Ban nhạc muốn mọi người thể hiện bản thân theo một cách độc đáo.
Viettel là doanh nghiệp tiên phong xây dựng xã hội số tại Việt Nam. Công ty mong muốn đưa công nghệ truyền thông đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Ngoài ra, Viettel mong muốn Việt Nam ghi tên mình trên bản đồ viễn thông thế giới và trở thành một trong những quốc gia có nền viễn thông tiên tiến nhất hiện nay. Xem thêm: Người được mệnh danh là “phù thủy tiếp thị” và những chiến lược quảng cáo đình đám của các công ty lớn
Khẳng định “Mặt trời không bao giờ lặn ở Viettel”
“Mang đồng hồ đi đánh người”, Viettel đưa sản phẩm tới nhiều nước trên thế giới. Công ty đã trở thành thương hiệu đầu tiên trên thị trường viễn thông của một số quốc gia. Trong số đó có Unitel - Lào và Metfone - Campuchia.
Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel dựa trên tinh thần giá trị và chất lượng của từng dịch vụ viễn thông luôn được duy trì. Ở các nước kém phát triển, lượng khách hàng sống ở nông thôn rất lớn. Đó là lý do tại sao công ty đã xây dựng một mạng lưới cơ sở hạ tầng sâu và rộng, cố gắng phủ sóng tới 80-90% dân số. Viettel đã phủ sóng điện thoại di động tới mọi vùng sâu, vùng xa. Thương hiệu trở thành mạng viễn thông duy nhất được mọi người tin tưởng.
Sự lớn mạnh của “gã khổng lồ” trong ngành viễn thông Việt Nam đã cho thấy tầm nhìn và chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel là rất lớn.Hãng không còn là một tập đoàn viễn thông nội địa mà còn “phủ sóng” ở các nước khác. Viettel xứng đáng với những gì họ đã khẳng định: “Mặt trời không bao giờ lặn tại Viettel”.
Nội dung bài viết:
Bình luận