1. Hình phạt tù được hiểu như thế nào?
Hình phạt tù là một hình thức truyền thống của hệ thống pháp luật hình sự, không chỉ được áp dụng rộng rãi trên thế giới mà còn là loại hình phạt được sử dụng chủ yếu ở Việt Nam hiện nay. Được quy định trong BLHS, hình phạt tù là một yếu tố quan trọng của hệ thống chế tài áp dụng đối với hầu hết các tội phạm. Bên cạnh mục đích trừng phạt và giáo dục, hình phạt tù còn có tác dụng hạn chế tối đa khả năng tái phạm của người phạm tội và bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ tái phạm pháp luật. Theo luật hình sự Việt Nam, hình phạt tù được chia thành hai loại chính là hình phạt tù có thời hạn và hình phạt tù không thời hạn hay còn gọi là hình phạt tù chung thân. Hình phạt tù có thời hạn và theo luật hình sự Việt Nam, thời hạn này kéo dài từ 3 tháng đến 20 năm. Đối với các tội nghiêm trọng hơn hoặc khi người phạm tội có nhiều hơn một tội, có thể áp dụng hình phạt tù tổng hợp lên đến 30 năm. Hình phạt tù không hạn chế hoặc tù chung thân được áp dụng trong trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội. Người bị kết án sẽ bị kết án tù chung thân, trừ khi cơ quan thực thi pháp luật có quyết định khác hoặc thay đổi quyền lực tư pháp. Mặc dù hình phạt tù đóng một vai trò quan trọng trong việc trừng phạt và bảo vệ xã hội nhưng cũng có nhiều tranh cãi và hạn chế. Một số ý kiến cho rằng án tù không có tác dụng cải tạo và tái hòa nhập xã hội của người phạm tội. Đồng thời, điều kiện nhà tù có thể gây ra các vấn đề về nhân quyền, bạo lực và công lý. Hình phạt tù vẫn là một phần quan trọng của hệ thống hình phạt ở nhiều quốc gia, nhưng các biện pháp thay thế cũng cần được xem xét để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong việc xử lý tội phạm.
2. Nghĩa vụ khi mãn hạn tù
Hiện nay, sau khi Nghị định 49/2020/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực, quy định về nghĩa vụ của người chấp hành án phạt tù đã được bãi bỏ. Như vậy, nghị định chỉ quy định về biện pháp giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập xã hội. Đặc biệt:
* Thông tin, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng:
- Thông tin, truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập xã hội: Nội dung này nhấn mạnh vai trò của thông tin, truyền thông, giáo dục trong việc xây dựng quá trình tái hòa nhập xã hội của người chấp hành án phạt tù. Thông qua việc cung cấp thông tin, truyền đạt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng, cộng đồng xã hội được định hướng và khuyến khích tham gia giáo dục, hỗ trợ người chấp hành án phạt tù. Ngoài ra, công tác thông tin, truyền thông, giáo dục còn có tác dụng xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử với người chấp hành án phạt tù, đồng thời nâng cao nhận thức, ý nghĩa chấp hành pháp luật, ngăn ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật của người chấp hành án phạt tù. . án tù của họ.
- Chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù: Nội dung này đề cập đến các hướng dẫn, quy định và quy chế của Đảng và Nhà nước liên quan đến việc tái hòa nhập cộng đồng cho những người đã hoàn tất hình phạt tù. Chủ trương và chính sách này có thể bao gồm các mục tiêu, phương pháp và các giải pháp cụ thể nhằm giúp người chấp hành xong hình phạt tù hòa nhập trở lại xã hội một cách tích cực.
- Quyền và nghĩa vụ của công dân, quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong hình phạt tù được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật: Nội dung này liên quan đến quyền và trách nhiệm của cả công dân và những người đã hoàn tất hình phạt tù theo các quy định của pháp luật. Quyền và nghĩa vụ này có thể liên quan đến việc tuân thủ pháp luật, tham gia vào quá trình tái hòa nhập cộng đồng và thực hiện các trách nhiệm xã hội.
- Biện pháp, kinh nghiệm tốt, mô hình, điển hình tiên tiến trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ, đấu tranh xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người chấp hành xong hình phạt tù: Phần này đề cập đến các biện pháp, kinh nghiệm tốt, mô hình và điển hình hiệu quả trong việc quản lý, giáo dục và hỗ trợ những người đã hoàn tất hình phạt tù. Nội dung này cũng nhấn mạnh việc chống định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử nhằm tạo môi trường bình đẳng, thoải mái để người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng.
- Nhân tố tích cực tham gia thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng và điển hình tiến bộ, tiến bộ: Phần này đề cập đến vai trò, đóng góp của các nhân tố tích cực bao gồm cá nhân, tổ chức và cộng đồng trong việc thực hiện các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng. Những tấm gương cải tạo, tiến bộ tiêu biểu cũng được nêu ra để truyền cảm hứng, động viên cho những người đã chấp hành án phạt tù.
- Các nội dung khác liên quan đến bảo đảm quyền lợi và sự hòa nhập cộng đồng của người chấp hành xong án phạt tù: Phần này bao gồm các nội dung khác liên quan đến bảo đảm quyền và sự hòa nhập của người chấp hành xong án phạt tù tại cộng đồng. Những điều này có thể liên quan đến các chương trình hỗ trợ, lợi ích xã hội và tài chính và các yếu tố cần thiết khác để đảm bảo sự tái hòa nhập của những người này vào cộng đồng.
* Hỗ trợ tâm lý và thủ tục pháp lý:
Hỗ trợ tâm lý nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù xây dựng niềm tin, nghị lực, ý chí tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật. Trợ giúp tâm lý bao gồm:
- Mẹo xóa bỏ mặc cảm: Tư vấn, hỗ trợ tâm lý giúp người đã chấp hành án phạt tù vượt qua mặc cảm, xây dựng lại niềm tin, sự tự tin vào bản thân.
- Rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập cộng đồng: Đào tạo, tư vấn để người đã chấp hành án phạt tù rèn luyện và phát triển các kỹ năng cần thiết để sống tích cực và hòa nhập cộng đồng.
- Nâng cao khả năng tự giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quan hệ xã hội: Đồng hành, rèn luyện người chấp hành án phạt tù tự giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quan hệ xã hội, tạo môi trường sống tích cực.
Hỗ trợ tâm lý được thực hiện ngay khi người chấp hành xong hình phạt trở về nơi cư trú, thông qua các hình thức sau đây:
- Tổ chức tư vấn riêng, tư vấn nhóm: Tổ chức các buổi tư vấn cá nhân, nhóm nhằm đáp ứng nhu cầu tâm lý của người chấp hành xong án phạt tù.
- Cung cấp thông tin, tài liệu theo nhu cầu hỗ trợ của người đã chấp hành án phạt tù: Cung cấp thông tin, tài liệu hữu ích để người đã chấp hành án phạt tù tìm hiểu, học hỏi. - Thông qua các buổi nói chuyện, sinh hoạt cộng đồng, diễn đàn mà người đã chấp hành xong án phạt tù cần được giúp đỡ: Tổ chức các hoạt động giao lưu, nói chuyện, đối thoại với cộng đồng để tạo sự hiểu biết, hỗ trợ cho người đã chấp hành án phạt tù.
- Tư vấn qua mạng xã hội, website, email, điện thoại và các phương tiện khác: Hướng dẫn, hỗ trợ qua các kênh truyền thông, mạng xã hội để tiếp cận, tương tác với người chấp hành xong án phạt tù một cách thuận tiện, linh hoạt
* Đào tạo nghề, giải quyết việc làm:
- Người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp dưới 3 tháng. Được miễn, giảm học phí, được hưởng chính sách nội trú và được hoàn trả chi phí đào tạo, tiền ăn, tiền đi lại nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ học nghề theo quy định của pháp luật hiện hành.

chấp hành xong án phạt tù
Trường hợp người chấp hành xong án phạt tù không thuộc đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định chính sách hỗ trợ học nghề cho các đối tượng thuộc diện này.
- Người đã chấp hành xong án phạt tù được vay vốn học nghề theo quy định của Luật tín dụng học sinh, sinh viên. Họ cũng có thể vay vốn từ Quỹ Việc làm Quốc gia để tạo cơ hội việc làm. đồng thời được ưu tiên đăng ký tham gia chính sách việc làm công theo quy định của pháp luật về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.
Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sử dụng các nguồn vốn tín dụng để hỗ trợ cho vay ưu đãi đối với người chấp hành xong án phạt tù. , nhằm phát triển sản xuất, giải quyết việc làm.
- Người chấp hành xong án phạt tù trước 18 tuổi được ưu tiên tham gia học nghề, hỗ trợ vay vốn tạo cơ hội việc làm. Trẻ em chấp hành xong án phạt tù sẽ được hỗ trợ, can thiệp, có biện pháp bảo vệ phù hợp theo quy định của pháp luật. - Tùy theo nhu cầu của người chấp hành xong án phạt tù và tình hình thực tế thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ bố trí tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho người chấp hành xong án phạt tù. . Theo dõi và báo cáo tình hình việc làm của người đã chấp hành xong án phạt tù cho cơ quan quản lý nhà nước về dịch vụ việc làm.
3. Nguyên tắc bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng
Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 49/2020/NĐ-CP về nguyên tắc bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng, cụ thể:
- Chấp hành đúng các quy định của Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; bảo đảm sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân và gia đình trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập xã hội.
Nội dung này nêu rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định của nghị định và pháp luật liên quan để đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, nguyên tắc này cũng đề cập đến vai trò quan trọng của cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc thực hiện các biện pháp liên quan đến tái hòa nhập.
- Tạo điều kiện thuận lợi để người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật.
Nguyên tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo môi trường thuận lợi cho những người đã chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Chúng bao gồm giúp họ giải quyết, ngăn ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật. Điều này đảm bảo rằng họ có cơ hội tái hòa nhập xã hội một cách tích cực và đáng tin cậy. - Nghiêm cấm mọi hành vi phân biệt đối xử, phân biệt đối xử hoặc xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, người chấp hành án phạt tù.
Nguyên tắc này nêu rõ, không được chấp nhận mọi hành vi liên quan đến kỳ thị, phân biệt đối xử hoặc xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành xong án phạt tù. Điều này nhằm đảm bảo họ được đối xử công bằng và tôn trọng khi họ tái hòa nhập cộng đồng.
Nội dung bài viết:
Bình luận