Chấm dứt văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

1. Các trường hợp  chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh? 

Theo quy định tại Điều 35 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh như sau: 

 - Theo yêu cầu của thương nhân nước ngoài.  

- Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của nước, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.  

- Hết thời hạn hoạt động của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn. 

 - Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được cơ quan cấp  phép chấp thuận gia hạn.  

- Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định tại Điều 44 Nghị định này. 

 - Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định này.  

cham-dut-van-phong-dai-dien-thuong-nhan-nuoc-ngoai

chấm dứt văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

 

2.Hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh gồm những gì?  

Căn cứ Điều 36 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh như sau: 

 (1) Hồ sơ 01 bộ, bao gồm: 

 Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này; 

 Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh (đối với trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 35 Nghị định này) hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của Cơ quan cấp Giấy phép (đối với trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này); 

 Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội; 

 Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động; 

 Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.  (2) Thương nhân nước ngoài và người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh.  (3) Trường hợp văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc  địa bàn do Hội đồng quản trị quản lý để chuyển địa điểm đặt trụ sở văn phòng đại diện sang tỉnh, thành phố khác trực thuộc trung ương hoặc địa bàn do Ban khác  quản lý thì hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện chỉ bao gồm các giấy tờ quy định tại điểm a.a và điểm đ khoản 1 Điều này. 

3. Trình tự, thủ tục giải quyết việc tạm ngừng kinh doanh của Văn phòng đại diện, Chi nhánh? 

Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục xử lý chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh như sau: 

 (1) Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu có) cho Cơ quan cấp Giấy phép.  (2) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp  phép xem xét và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện nhiều nhất một lần trong  quá trình xử lý yêu cầu. (3) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép phải thông báo trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện. 

4. Khi văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động, công ty con sẽ có những nghĩa vụ gì? 

Theo quy định tại Điều 38 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ  liên quan đến việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh như sau: 

 - Ngoài việc hoàn tất thủ tục ngừng hoạt động  quy định tại Điều 36 và Điều 37 Nghị định này, thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải niêm yết công khai  việc ngừng hoạt động tại trụ sở chính, Văn phòng đại diện, Chi nhánh và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. theo quy định của pháp luật khi văn phòng đại diện, chi nhánh chấm dứt hoạt động.  

- Thương nhân nước ngoài có Văn phòng đại diện, Chi nhánh  chấm dứt hoạt động có trách nhiệm thực hiện  hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, kể cả nợ thuế và giải quyết mọi quyền lợi hợp pháp của người lao động  làm việc tại Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định của pháp luật. luật. Trên đây là các quy định của pháp luật liên quan đến việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.




 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo