1. Đối với loại dải phân cách cố định

Sẽ được lắp đặt cố định trên mặt đường để chia phần đường xe chạy. Dải phân cách cố định có các loại cơ bản sau:
Loại dải phân cách có dạng một dải đất xen kẹp giữa các phần xe chạy, có dạng lõm xuống hoặc được tận dụng điều kiện địa hình tự nhiên cố định trên mặt đường, có thể sử dụng kết hợp lan can phòng hộ nửa cứng hoặc là mềm.
Loại dải phân cách có dạng bó vỉa bên trong đổ đất trồng cây (đối với dải phân cách có diện tích rộng) cố định trên mặt đường, có thể sử dụng kết hợp lan can phòng hộ nửa cứng hoặc là mềm, thường loại dải phân cách này được xây trên những mặt đường rộng để có thể kết hợp đổ đất trồng cây ở bên trong tạo cảnh quang cho môi trường.
Loại dải phân cách sử dụng lan can phòng hộ cứng được xây dựng cố định trên mặt đường, là một hệ thống có kết cấu chạy dọc theo đường ô tô, có tác dụng dẫn hướng xe chạy và giảm bớt lực nếu va chạm (do khả năng dễ bị biến dạng của hệ thống). Tùy vào đặc điểm cấu tạo, vị trí lắp đặt cùng tính năng làm việc mà người ta thiết kế, lắp đặt loại lan can phù hợp.
Thường dải phân cách cố định sẽ sử dụng cho đường có từ 4 làn xe trở lên và dùng để phân làn đường đi theo hai hướng riêng biệt.
2. Đối với loại dải phân cách di động
Là các dải phân cách được lắp đặt tạm và có thể di chuyển theo bề rộng trên mặt đường
Loại dải phân cách di động thường có cấu tạo là các cột (cục) bê tông hoặc nhựa composite, bên trong có thể đổ nước hoặc cát, chiều cao từ 0,3m – 0,8m được xếp liền nhau hay có các ống thép đường kính 40 – đường kính 50 xuyên qua và tạo thành hệ thống lan can trên mặt đường.
Dải phân cách di động sẽ được chia làm 02 bộ phận đó là Mặt biển và thân đế:
Ở phần mặt biển thường được làm từ vật liệu thép dày 2mm. Mặt sau của biển được sơn 03 lớp, trong đó thường sẽ có hai lớp chống gỉ cùng một lớp sơn phủ màu xanh. Mặt trước biển thì dùng giấy phản quang 3M3900 màu xanh để dán, trên đó được bố trí một mũi tên màu trắng được làm bằng giấy 3M3900. Mặt biển được liên kết với thân đế bằng Bulong liên kết.
Phần thân đế thường được làm bằng thép dày 2mm – 3mm và được sơn phủ 03 lớp, gồm có 02 lớp sơn chống gỉ và 01 lớp sơn phủ mặt ngoài bằng màu trắng.
Thường dải phân cách di động được dùng cho những nơi mặt đường chỉ đủ 02 hay 03 làn xe chạy và cần chia tạm thời thành hai chiều hoặc cho hai làn xe chạy riêng biệt.
Nội dung bài viết:
Bình luận