Câu chuyện thương hiệu Adidas

1. Hành trình của người thợ đóng giày... 

 Trở về sau Thế chiến  thứ nhất, Adolf,  con trai thứ hai của gia đình Dassler đến từ  Bavaria, Đức, đã dạy cha mình - một công nhân chăm chỉ trong một xưởng giày - cách làm  và sửa  giày. Trong phòng giặt  của mẹ mình, chàng trai trẻ có biệt danh là Adi đã sử dụng những vật liệu còn sót lại từ  chiến tranh để tạo ra  đôi giày chạy bộ bằng vải  đầu tiên. Ngay sau đó,  anh trai của Adi là Rudolf Dassler  tham gia kinh doanh giày của anh trai mình. Họ thành lập "Nhà máy giày Dassler Brothers". Trong khi Adolf tập trung vào  nghiên cứu và phát minh thì Rudolf phụ trách  kinh doanh.  

 Một trong những thành tựu đầu tiên của thương hiệu giày  Dassler Brothers là dòng giày đá bóng đính đá  đầu tiên trên thế giới. Nếu cần thiết, đế và đinh tán có thể được tháo  ra để thay thế, điều này đã gây chấn động trong giới thể thao cùng thời điểm. Ngoài ra,  trong những năm đầu khởi nghiệp của anh em nhà Dassler, giày chạy bộ làm từ chất liệu cải tiến cho nhiều cự ly khác nhau cũng là sản phẩm quan trọng giúp giảm cân tối đa. 

 2. ...trở thành thương hiệu toàn cầu nhờ lĩnh vực thể thao 

 Thế vận hội  1936 là  cột mốc  làm nên lịch sử cho Adi Dassler và công ty giày của ông khi vận động viên người Mỹ gốc Phi Jesse Owens bắt đầu chạy bộ ở Berlin. Vượt qua mọi trở ngại chính trị lúc bấy giờ như màu da, khả năng Jesse  đạt thành tích tốt hơn  vận động viên  chủ nhà Đức..., Adi đã làm mọi cách để Jesse Owen đồng ý mang giày chạy bộ. Dassler trong trò chơi. Và số phận đã mỉm cười với cả hai khi Jesse Owens giành 4 huy chương vàng, phá 5 kỷ lục thế giới tại các kỳ Olympic này và trở thành huyền thoại của làng điền kinh. 

 Danh tiếng của anh em nhà Dassler và sản phẩm của họ nhanh chóng được  biết đến qua những đôi giày gắn liền với những chiến thắng vĩ đại của nhiều vận động viên. Nó cũng  mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho công ty,  khoảng 200.000 đôi mỗi năm. Tiếp thị trong cửa hàng adidas 

 Tiếp thị trong cửa hàng adidas 

 Năm 1948, anh em nhà Dassler  tách ra và thành lập công ty riêng. Ruda được thành lập bởi anh trai Rudolf, người sau này đổi tên thành thương hiệu Puma. Người em Adi đã xây dựng nên thương hiệu Adidas vào năm 1949. Kể từ đó, hai thương hiệu này  chính thức trở thành đối thủ của nhau. 

câu chuyện thương hiệu adidas

câu chuyện thương hiệu adidas

 

3. Những biến cố

 Sau khi Adi Dassler qua đời, con trai ông là Horst Dassler tiếp tục kế thừa thương hiệu và đạt được  nhiều thành công mới. Tuy nhiên, sau cái chết của Horst Dassler, Adidas không còn nằm dưới sự kiểm soát của gia đình Dassler nữa. 

 Những năm tiếp theo, Adidas dần đánh mất  giá trị cốt lõi ban đầu của Adi Dassler để đi theo xu hướng. Sản phẩm ra mắt một cách vội vã nhưng không còn tập trung  vào giày thể thao nên thương hiệu này dần bị tụt hậu so với các đối thủ như Nike. 

 Đối mặt với thách thức này, CEO của Adidas René Jäggi khi đó với sự  giúp đỡ của Peter Moore và Rob Strasser (cựu giám đốc Nike) đã có một bước chuyển mình xuất sắc. Họ  bắt tay vào việc vực dậy tinh thần thể thao thực sự của Adi Dassler trong từng sản phẩm, hứa hẹn  “gã khổng lồ” người Đức sẽ trở nên đầy lợi ích. 

 4. Adidas – “Người khổng lồ” với thiết kế thống trị mọi thị trường 

 Luôn tuân thủ triết lý “Chỉ mang lại những gì tốt nhất cho vận động viên”, nhưng điều đó không có nghĩa là toàn bộ sự sáng tạo được bao quanh bởi những đôi giày được thiết kế dành riêng cho vận động viên. Với sự đa năng trong sản phẩm của mình, Adidas còn mang đến những luồng gió mới cho văn hóa thể thao và thời trang. Đây là những đôi giày bất tử luôn gắn liền với nhiều thế hệ như Superstar, Stan Smith hay những đôi giày làm rung chuyển cả thế giới như Adidas NMD, YEEZY… 

 Nhằm mở rộng thị trường và hướng tới nhiều đối tượng khách hàng hơn, adidas tung ra  3 dòng sản phẩm Sport, Street và Style dành cho nhiều nhóm  khách hàng khác nhau. Trụ sở chính của thương hiệu thời trang  khổng lồ Adidas vẫn tọa lạc tại thị trấn yên tĩnh Herzogenaurauch ở  Bavaria (Đức) - quê hương của Adi Dassler. Và đôi giày  khổng lồ Adidas được thành lập ở Berlin với mục đích muốn có một cuộc cách mạng trong bóng đá, giống như cách đây hơn 50 năm.




Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo