cảng vụ đường thủy nội địa là gì
1. Chức năng của Cảng vụ Hàng hải nội địa là gì?
Xét Điều 2 Thông tư 18/2021/TT-BGTVT quy định tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải nội địa tự chủ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành như sau:
1. Vị trí và chức năng
Cảng vụ hàng hải nội địa là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thuỷ nội địa đối với cảng, bến thuỷ nội địa (sau đây viết tắt là cảng, bến), khu vực neo đậu. giao thông đường sông và bảo vệ môi trường.
2. Cảng vụ đường thuỷ nội địa có tư cách pháp nhân, có trụ sở riêng, được sử dụng con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước. Cảng vụ đường thuỷ nội địa là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thuỷ nội địa tại cảng, bến thủy nội địa (sau đây viết tắt là cảng, bến), khu neo đậu nhằm bảo đảm việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và bảo vệ môi trường.
Cảng vụ đường thuỷ nội địa có tư cách pháp nhân, có trụ sở riêng, được sử dụng con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Bên cạnh đó, Điều 3 Thông tư 18/2021/TT-BGTVT cũng quy định về phạm vi quản lý của Cảng vụ đường thuỷ nội địa như sau:
(1) Phạm vi quản lý của Cảng vụ đường thuỷ nội địa trực thuộc Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam bao gồm các cảng, bến (từ bến khách ngang sông), khu neo đậu đã được công bố, cấp phép hoạt động, cụ thể như sau:
a) Cảng, bến, khu neo đậu trên đường thuỷ nội địa quốc gia;
b) Cảng, bến, khu neo đậu trên đường thuỷ nội địa chuyên dùng nối với đường thuỷ nội địa quốc gia;
c) Cảng, bến, khu neo đậu có vùng đất, vùng nước vừa trên đường thủy nội địa quốc gia và đường thủy nội địa địa phương;
d) Cảng, bến, khu neo đậu trong vùng nước cảng biển nối với đường thủy nội địa quốc gia;
đ) Cảng, bến, khu neo đậu khác do Bộ Giao thông vận tải quyết định.
(2) Phạm vi quản lý của Cảng vụ đường thuỷ nội địa trực thuộc cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải (sau đây viết tắt là Sở) thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm các cảng, bến (từ bến khách ngang sông), khu neo đậu đã được công bố, cấp phép hoạt động, cụ thể như sau:
a) Cảng, bến, khu neo đậu trên đường thuỷ nội địa địa phương;
b) Cảng, bến, khu neo đậu trên đường thuỷ nội địa chuyên dùng nối với đường thuỷ nội địa địa phương;
c) Cảng, bến, khu neo đậu trong vùng nước cảng biển nối với đường thủy nội địa địa phương;
d) Cảng, bến, khu neo đậu khác do Bộ Giao thông vận tải quyết định.
2. Hệ thống tổ chức của Cảng thủy nội địa tự quản là gì?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 18/2021/TT-BGTVT quy định cơ chế tổ chức của Cảng vụ Hàng hải nội địa như sau:
Hệ thống tổ chức
Cảng vụ Đường thủy thuộc Cục Đường thủy Việt Nam được tổ chức theo khu vực do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể theo đề nghị của Cục trưởng Cục Đường thủy Việt Nam.
Cảng vụ đường sông trực thuộc Sở do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập, tổ chức lại hoặc giải thể theo đề nghị của Giám đốc Sở. Cục Đường thủy thuộc Tổng cục Đường thủy Việt Nam được tổ chức theo khu vực do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể theo đề nghị của Cục trưởng Cục Đường thủy lãnh thổ Việt Nam.
Cảng vụ đường sông trực thuộc Sở do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập, tổ chức lại hoặc giải thể theo đề nghị của Giám đốc Sở.
3. Nghiệp vụ của Cảng vụ nội địa tự quản được quy định như thế nào?
Áp dụng Điều 7 Thông tư 18/2021/TT-BGTVT sửa đổi sơ đồ tổ chức Cục Quản lý giao thông đường thủy nội địa như sau:
Cơ cấu tổ chức
- Các phòng nghiệp vụ:
a) Phòng Tổ chức - Hành chính;
b) Sở Tài chính;
c) Vụ Pháp chế - Thanh tra;
d) Cục Quản lý Cảng và Bến cảng. Trường hợp số lượng các phòng chuyên môn ít hơn số lượng quy định tại khoản này thì Cục trưởng Cục Đường thủy Việt Nam quyết định việc tổ chức lại các phòng cho phù hợp (đối với các cơ quan quản lý đường thủy tại chức). Cục Giao thông vận tải nội địa) sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải hoặc của Sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định theo thẩm quyền (đối với Cục Giao thông vận tải nội địa). ).
- Đại diện Cảng vụ Hàng hải nội địa
Đại diện Cảng vụ hàng hải nội địa thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành của Nhà nước đối với cảng, bến, nơi neo đậu theo quy định được sử dụng con dấu riêng. Cục trưởng Cục Đường thủy Việt Nam, Giám đốc Sở quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể Trưởng đại diện Cục Đường thủy Việt Nam theo chỉ đạo của mình trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Cảng vụ Đường thủy hàng hải.
- Giám đốc Cảng vụ hàng hải tự chủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các nghiệp vụ chuyên ngành; quy định chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý của cơ quan đại diện chính quyền về giao thông đường thủy nội địa theo quy định. Do đó, các dịch vụ chuyên nghiệp của Cục Giao thông đường thủy nội địa như sau:
a) Phòng Tổ chức - Hành chính;
b) Sở Tài chính;
c) Vụ Pháp chế - Thanh tra;
d) Cục Quản lý Cảng và Bến cảng.
Trường hợp số lượng các phòng chuyên môn ít hơn số lượng quy định tại khoản này thì Cục trưởng Cục Đường thủy Việt Nam quyết định việc tổ chức lại các phòng cho phù hợp (đối với các cơ quan quản lý đường thủy tại chức). Cục Giao thông vận tải nội địa) sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải hoặc của Sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định theo thẩm quyền (đối với Cục Giao thông vận tải nội địa).
Nội dung bài viết:
Bình luận