Đào tạo, hỗ trợ thế hệ trẻ “hồng” và “chuyên”

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ. Trước khi ra đi, Bác Hồ còn căn dặn: "...Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, việc gì cũng hăng hái sẵn sàng, không ngại khó khăn, có ý chí tiến lên. Đảng phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng, rèn luyện họ trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa đỏ vừa chuyên".
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ. Trước khi ra đi, Bác Hồ còn căn dặn “…Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, việc gì cũng hăng hái sẵn sàng, không ngại khó khăn, có ý chí tiến lên. Đảng phải giải quyết việc giáo dục đạo đức cách mạng, rèn luyện họ trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Nuôi dưỡng thế hệ cách mạng cho thế hệ sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết…”.
Tuổi trẻ BĐBP tỉnh thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Văn Báu
Tuổi trẻ BĐBP tỉnh thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Văn Báu
Theo tư tưởng của Bác Hồ, “hồng” là người sống có lý tưởng cách mạng, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng; không ngại khó khăn, gian khổ, phấn đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; là “quyết suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng”. "Chuyên gia" có nghĩa là một người có trí tuệ và khả năng chuyên nghiệp; trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự. Trong mối quan hệ biện chứng giữa “hồng” và “chuyên”, Bác coi “hồng” hay đạo đức cách mạng là gốc. Người nói: "Cũng như sông có nguồn thì nước, không có nguồn thì sông cạn, cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân". Từ quan niệm “hồng” và “chuyên”, “đức” và “tài”, Hồ Chí Minh yêu cầu việc bồi dưỡng, động viên thế hệ trẻ trở thành những người thừa kế công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội phải chú trọng các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hóa, kỹ thuật, lao động và sản xuất. Người nói: “Dạy và học đều phải coi trọng cả tài và đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đây là cái gốc rất quan trọng.” (HCM, Toàn tập, t.11, tr.329).
Nội dung giáo dục, phát huy thế hệ trẻ trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên” theo tư tưởng của Bác được thể hiện cụ thể qua 5 nội dung chủ yếu sau:
Một là, coi trọng giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên. Tuổi trẻ luôn có nhiều ước mơ, hoài bão, luôn hướng đến vẻ đẹp của cuộc sống và cần một điểm tựa tinh thần để vượt qua khó khăn, đạt được ước mơ, hoài bão của mình; Vì vậy, cần phải quan tâm và có những yêu cầu cụ thể, cơ bản đối với việc giáo dục, phát huy lý tưởng cách mạng cho thanh niên. Theo Tonton, mục tiêu lý tưởng của thanh niên là học và học để làm gì? Người trả lời: “Học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, học để dân giàu, nước mạnh”.
Hai là, quan tâm giáo dục, rèn luyện nâng cao tinh thần cách mạng của thanh niên. Lý tưởng cách mạng thôi chưa đủ mà phải có dũng khí để biến lý tưởng đó thành hiện thực, mà Bác Hồ nói đó là tinh thần cách mạng: trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, không phải là ý chí chung chung. Ba là, giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng để thế hệ trẻ trở thành những công dân có ích, những chiến sĩ tốt, những người cách mạng chân chính. Bác khuyên thanh niên phải sống trung thực, ngay thẳng, chí công vô tư, coi việc tham ô, lãng phí tài sản của Nhà nước, của tập thể và của nhân dân là một hành vi trộm cắp mà mọi người đều căm ghét.
Thứ tư, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, học vấn, khoa học kỹ thuật, quân sự là điều kiện cơ bản để thanh niên ngày càng cống hiến hết mình cho Tổ quốc, cho nhân dân, đồng thời cũng là điều kiện bảo đảm cho năng lực hoạt động thực tiễn của thanh niên. Hồ Chí Minh hết sức coi trọng mối quan hệ hữu cơ giữa chính trị, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, sản xuất và công tác quân sự. Chính anh ấy đã giải thích điều đó, không học, không học thì không thể có được chuyên môn nghiệp vụ. Nhưng nếu chỉ học văn hóa, khoa học - kỹ thuật mà không học chính trị thì chẳng khác nào người nhắm mắt đưa chân mà đi.
Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Vì vậy, giáo dục lối sống, nếp sống văn hóa và giáo dục thể chất cho thanh niên là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng và sự tiến bộ của xã hội. Từ đó, Bác Hồ rất quan tâm đến việc giáo dục thế hệ trẻ về nếp sống văn hoá, thể dục thể thao: “Lễ rèn luyện thân thể là bổn phận của mỗi người yêu nước... Mỗi người dân yếu là cả nước yếu, mỗi người dân khoẻ là cả nước khoẻ”. (HCM, Toàn Tập, T.4, tr.212).
Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và phát huy trí lực cách mạng cho thế hệ sau, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt coi trọng công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, coi đó là vấn đề then chốt của chiến lược con người. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với các tổ chức xã hội phát động nhiều phong trào sôi nổi trên toàn quốc, tiêu biểu là các phong trào: “Thanh niên khởi nghiệp”, “Thanh niên xung kích bảo vệ tổ quốc”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Thanh niên tình nguyện”... bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh những mặt tiến bộ, mặt hạn chế của cơ chế thị trường cũng đã tác động tiêu cực đến thanh niên. Nhiều thanh niên mất định hướng chính trị, mất niềm tin vào lý tưởng cộng sản; Một số sống buông thả, thiếu trách nhiệm với bản thân và xã hội, lười lao động, trốn tránh nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, chạy theo lối sống thực dụng, xa rời đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, coi thường pháp luật. Điều này đã và đang trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Rõ ràng, công tác giáo dục, tiếp nhận thanh niên trong thời gian qua mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa theo đòi hỏi của tình hình.
Để khắc phục những hạn chế, yếu kém, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ theo tư tưởng của Bác Hồ. Công đoàn và các tổ chức xã hội phải tăng cường phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội; đồng thời nâng cao trách nhiệm giúp đỡ những người trẻ lạc lối, hướng họ đến những hoạt động có ích. Đặc biệt, cần phát huy hơn nữa vai trò của gia đình trong việc giáo dục con cái; Người lớn nên nêu gương tốt về đạo đức, lối sống cho con trẻ, như vậy sẽ giúp hình thành nhân cách tốt ở trẻ ngay từ nhỏ. Khi đã có nhân cách tốt, có cả đức và tài, thanh niên hoàn toàn có thể đảm đương sứ mệnh lịch sử là chủ nhân tương lai của đất nước.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo, đào tạo thế hệ cách mạng cho đời sau không chỉ thể hiện tình cảm yêu thương vô bờ bến, sự quan tâm chăm lo của Bác đối với thanh niên mà còn là một nội dung quan trọng trong hệ thống quan điểm lý luận của Người. Tìm tòi, quán triệt những quan điểm, tư tưởng của Bác là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và toàn xã hội, mà trước hết là thanh niên, học sinh trong các nhà trường. Thanh niên, sinh viên cần nhận thức sâu sắc rằng: học tập tri thức khoa học và công nghệ là rất quan trọng nhưng chưa đầy đủ, vì vậy cũng cần phải bảo đảm học tốt các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các môn khoa học xã hội khác để có thế giới quan khoa học và nhân sinh quan cách mạng, chuẩn bị hành trang cần thiết bước vào đời; trở thành những người vừa “Hồng” vừa “Chuyên”, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.
Nội dung bài viết:
Bình luận