Cán bộ tín dụng là gì

1. Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?  

Trong tiếng Anh, nhân viên cho vay được gọi là loan officer. Để trả lời cho câu hỏi nhân viên tín dụng là gì, họ là người làm việc trực tiếp  với khách hàng của ngân hàng thông qua các nghiệp vụ tín dụng. 

 Cụ thể hơn, họ là người chịu trách nhiệm tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về quy trình vay, các giấy tờ cần thiết, thẩm định nhu cầu vay… Ngoài ra, việc hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các bước cần thiết cũng là một phần công việc hàng ngày của chuyên viên tín dụng. 

2. Tư vấn viên  tín dụng và Khách hàng 

 Khi nói đến tín dụng ngân hàng, công việc của Nhân viên tín dụng bao gồm hai  nhánh chính. Đó là những gì để nói: 

 Những điều cần biết về nghề cán bộ tín dụng tại ngân hàng

 Trợ lý tín dụng: Người đảm nhận một phần công việc của chuyên viên tín dụng. Họ  chịu trách nhiệm giữ cho hoạt động tín dụng diễn ra suôn sẻ, giảm thiểu rủi ro và tìm cách nâng cao hiệu quả. 

 Chuyên viên quan hệ khách hàng: Đây là người làm việc và giao tiếp trực tiếp với các khách hàng hiện có. Đồng thời, họ cũng sẽ là người tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng để thuyết phục họ vay tín chấp, mở thẻ ngân hàng, vay tín chấp,… Tại đây, khách hàng  có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp. 

3. Công việc của nhân viên tín dụng là gì?

  Mỗi ngày, nhân viên tín dụng sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây là một số công việc phổ biến của nhân viên tín dụng: 

 Tiếp thị, tìm kiếm khách hàng tiềm năng 

 Đây có thể coi là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với một chuyên viên tín dụng. Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng (người có nhu cầu vay vốn, mở thẻ,…) sẽ giúp nhân viên tư vấn tín dụng đạt KPI. 

 Tư vấn khách hàng 

 Sau khi có được danh sách khách hàng tiềm năng theo nhiều hình thức, công việc tiếp theo của chuyên viên tư vấn tín dụng là trình bày và tư vấn về các dịch vụ  ngân hàng – lãi suất  vay vốn, thủ tục mở thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, bảo hiểm,… 

 

 đánh giá của khách hàng 

 Khi khách hàng đã nhen nhóm ý định sử dụng dịch vụ của ngân hàng, nhiệm vụ tiếp theo của chuyên viên tín dụng là thẩm định khách hàng. 

  Điều này đòi hỏi các chuyên gia phải có thông tin chính xác về tình hình tài chính,  năng lực tài chính, tình hình thương mại, khả năng trả nợ gốc và lãi vay, các điều kiện ràng buộc, v.v. để tránh rủi ro. Công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng đòi hỏi những gì? 

 Nhân viên tín dụng làm gì? Họ phải luôn theo sát và hỗ trợ khách hàng.  Hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục cần thiết 

 Sau giai đoạn thẩm định, nhân viên tư vấn tín dụng sẽ đồng hành cùng khách hàng điền hồ sơ,  lập hợp đồng tín dụng, ký kết hợp đồng… để việc vay tín chấp diễn ra suôn sẻ. 

 Theo dõi tình hình sử dụng vốn vay 

 Khách hàng nhận được khoản vay, nhưng công việc của nhân viên cho vay vẫn chưa dừng lại. Họ có nghĩa vụ theo dõi tình hình sử dụng vốn vay, quá trình trả nợ của khách hàng, v.v. 

 

 Nếu có sai lệch thì phải có  cách  xác minh, làm rõ. Điều này sẽ tránh được tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng. 

 Thanh lý hợp đồng theo đúng quy định 

 Có thể nói đây là những công việc thường xuyên của nhân viên tư vấn tín dụng. Họ sẽ chốt hợp đồng theo  quy định  tín dụng của khách hàng khi họ đã trả xong nợ. Trong trường hợp khách hàng vi phạm hợp đồng sẽ tiến hành thu hồi  trước hạn các khoản phải thu, khuyến khích khách hàng thanh toán nợ… 

4. Kỹ năng của nhân viên tư vấn tín dụng 

 Làm việc với mọi người và làm việc với tiền cùng một lúc, công việc của một nhân viên cho vay sẽ khá phức tạp và sẽ đòi hỏi các kỹ năng mềm và kỹ thuật khác nhau. Dưới đây là một số kỹ năng cần có ở một nhân viên tín dụng.  1. Kỹ năng giao tiếp 

 Ngoài yếu tố nhan sắc và phong thái chuyên nghiệp, công việc của một nhân viên tín dụng đòi hỏi khả năng giao tiếp nhạy bén và linh hoạt. 

 

 Bạn không thể cứ “theo đuôi” khách hàng và làm phiền họ mãi được. Để thuyết phục họ mở thẻ và vay  tín dụng, trước hết bạn phải nhắm vào  nhu cầu của họ. Sau đó tìm cách hướng dẫn  khéo léo để họ  thấy nhu cầu này là cần thiết ngay hôm nay. Đặc biệt, bạn sẽ gặp  nhiều kiểu khách hàng khác nhau. Có người tốt bụng nhưng cũng  có người khá hách dịch. Trong những trường hợp khó khăn này, bạn phải luôn giữ  bình tĩnh  để thuyết phục họ một cách rõ ràng. 

  1. Tin học văn phòng, ngoại ngữ 

 Hầu hết các cố vấn tín dụng tại văn phòng sẽ sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để duy trì hồ sơ, tính toán các khoản thanh toán và truy cập  dữ liệu khách hàng. Đôi khi bạn sẽ phải làm việc trên các hệ thống khác nhau tùy thuộc vào khách hàng của bạn. 

 Ngoài kỹ năng tin học văn phòng thì ngoại ngữ cũng rất cần thiết. Bạn có thể đang làm việc với  khách hàng nước ngoài hoặc trong môi trường ngân hàng quốc tế. Yếu tố ngoại ngữ sẽ giúp bạn ghi  nhiều điểm tích cực trong những công việc yêu cầu giao tiếp với khách hàng! 

  1. Khả năng thích ứng 

 Thị trường tín dụng không dừng lại mà luôn biến động. Là một nhân viên tư vấn tín dụng, bạn phải luôn  cập nhật thị trường để tìm ra hướng đi có lợi  nhất cho ngân hàng của mình. 

 

 Ngoài ra, việc tìm hiểu những xu hướng mới của thị trường cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm lý mới của khách hàng, từ đó dễ dàng thuyết phục họ vay  tín chấp. 

 

  1. Chi tiết, Gọn gàng 

 Công việc của một nhân viên cho vay không chỉ liên quan đến tiền bạc mà còn liên quan đến hệ thống luật pháp. Một lỗi  nhỏ trong con số hoặc một điểm không rõ ràng trong hợp đồng tín dụng có thể dẫn đến những vấn đề lớn cho các chuyên gia. Vì vậy, chuyên viên tín dụng phải là người có tính kỹ lưỡng cao ở mọi khâu. Nó cũng là một kỹ năng bắt buộc đối với nhiều ngành nghề khác như thư ký điều hành, luật sư, v.v. 

 

 Nhân viên tín dụng làm gì để thành công? 

 Rủi ro khi làm nhân viên tín dụng 

 Nghề nhân viên tư vấn tín dụng được đánh giá là nghề “ngon nhưng không dễ”, bởi: 

 

 Áp lực trong công việc: đã là một công việc liên quan đến rất nhiều  con số và con người thì áp lực  là điều đương nhiên. Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn tín dụng được yêu cầu hoàn thành KPI của họ. Áp lực từ nhiều phía sẽ khiến  chuyên viên gặp căng thẳng hàng ngày. 

 Có thể gian lận tín dụng: áp lực công việc không phải là  tồi tệ nhất, nhưng gặp  trường hợp gian lận tín dụng. Sẽ có những khách hàng có những “thủ đoạn tinh vi” để làm giả hồ sơ cầm cố, làm giả  thông tin báo cáo tài chính, v.v. kiếm tiền. Khi đó, nhân viên tư vấn tín dụng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. 

 Mức thu nhập của nhân viên tín dụng 

 Có thể nói thu nhập cơ bản của nhân viên tư vấn tín dụng không cao. Tuy nhiên, một khi họ vượt KPI, mức lương đó sẽ cao hơn  nhiều. Hoặc thậm chí khi “chốt” được những hợp đồng lớn, họ sẽ được  chiết khấu trên số tiền hợp đồng.  Theo nguồn tin từ nhiều người trong ngành, mức lương của  chuyên viên tư vấn tín dụng tại Vietcombank hay MB Bank có thể dao động từ 24 - 48 triệu đồng/tháng, tùy vào khả năng “chốt” hợp đồng tín dụng của họ.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo