Cuộc sống của chúng ta vận hành hằng ngày nhờ có điện. Bài viết này ACC sẽ hướng dẫn quý độc giả cách tra cứu hóa đơn tiền điện nhanh chóng và chính xác nhất nhé!
1. Quy định của pháp luật về thanh toán tiền điện
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Nghị định 137/2013/NĐ-CP quy định về thanh toán tiền điện như sau:
“Điều 20. Thanh toán tiền điện
6. Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tổ chức việc hòa giải tranh chấp về thanh toán tiền điện theo quy định tại Khoản 5 Điều 23 Luật điện lực là Sở Công Thương hoặc cơ quan, tổ chức khác do hai bên thỏa thuận.”Như vậy, hình thức thông báo thanh toán tiền điện sẽ do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện và Nhà nước khuyến khích thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng hoặc thông qua các hệ thống thanh toán online.
Tra cứu hoá đơn điện tử Viettel là điều cần thiết với doanh nghiệp khi cần tìm kiểm tra, quản lý hóa đơn đã xuất cho khách hàng để đảm bảo được tính hợp lệ, hợp pháp của hệ thống bán hàng. Mời bạn đọc theo dõi bài viết Tra cứu hóa đơn bán hàng - hóa đơn điện tử viettel đơn giản
2. Biểu giá điện bán lẻ hiện nay
2.1. Các ngành sản xuất
TT | Nhóm đối tượng khách hàng | Giá bán điện
(đồng/kWh) |
---|---|---|
1.1 | Cấp điện áp từ 110 kV trở lên | |
a) Giờ bình thường | 1.536 | |
b) Giờ thấp điểm | 970 | |
c) Giờ cao điểm | 2.759 | |
1.2 | Cấp điện áp từ 22 kV đến dưới 110 kV | |
a) Giờ bình thường | 1.555 | |
b) Giờ thấp điểm | 1.007 | |
c) Giờ cao điểm | 2.871 | |
1.3 | Cấp điện áp từ 6 kV đến dưới 22 kV | |
a) Giờ bình thường | 1.611 | |
b) Giờ thấp điểm | 1.044 | |
c) Giờ cao điểm | 2.964 | |
1.4 | Cấp điện áp dưới 6 kV | |
a) Giờ bình thường | 1.685 | |
b) Giờ thấp điểm | 1.100 | |
c) Giờ cao điểm | 3.076 |
Khách hàng mua điện tại cấp điện áp 20kV được tính theo giá tại cấp điện áp từ 22kV đến dưới 110kV.
2.2. Khối hành chính, sự nghiệp
TT | Nhóm đối tượng khách hàng | Giá bán điện
(đồng/kWh) |
---|---|---|
1 | Bệnh viện, nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông | |
Cấp điện áp từ 6 kV trở lên | 1.659 | |
Cấp điện áp dưới 6 kV | 1.771 | |
2 | Chiếu sáng công cộng; đơn vị hành chính sự nghiệp | |
Cấp điện áp từ 6 kV trở lên | 1.827 | |
Cấp điện áp dưới 6 kV | 1.902 |
2.3. Kinh doanh
TT | Nhóm đối tượng khách hàng | Giá bán điện
(đồng/kWh) |
---|---|---|
1 | Cấp điện áp từ 22 kV trở lên | |
a) Giờ bình thường | 2.442 | |
b) Giờ thấp điểm | 1.361 | |
c) Giờ cao điểm | 4.251 | |
2 | Cấp điện áp từ 6 kV đến dưới 22 kV | |
a) Giờ bình thường | 2.629 | |
b) Giờ thấp điểm | 1.547 | |
c) Giờ cao điểm | 4.400 | |
3 | Cấp điện áp dưới 6 kV | |
a) Giờ bình thường | 2.666 | |
b) Giờ thấp điểm | 1.622 | |
c) Giờ cao điểm | 4.587 |
2.4. Sinh hoạt
TT | Nhóm đối tượng khách hàng | Giá bán điện
(đồng/kWh) |
---|---|---|
1 | Giá bán lẻ điện sinh hoạt | |
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 | 1.678 | |
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 | 1.734 | |
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 | 2.014 | |
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 | 2.536 | |
Bậc 5: Cho kWh từ 301 - 400 | 2.834 | |
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên | 2.927 | |
2 | Giá bán lẻ điện sinh hoạt dùng công tơ thẻ trả trước | 2.461 |
Đối với sinh viên và người lao động thuê nhà để ở:
- Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.
- Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì Bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn; cứ 04 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.
Doanh nghiệp có mong muốn tra cứu hóa đơn điện tử VNPT để xác nhận thông tin trên hóa đơn, đồng thời kiểm tra hóa đơn điện tử có khớp với hóa đơn giấy đã nhận được. Hãy tham khảo bài viết dưới về Tra cứu hóa đơn điện tử VNPT do ACC cung cấp.
3. Kiểm tra, khiếu nại về tiền điện
Căn cứ theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 25 Luật điện 2004 quy định về kiểm tra thiết bị điện theo đó:
- Khi có nghi ngờ thiết bị đo đếm điện không chính xác, bên mua điện có quyền yêu cầu bên bán điện kiểm tra; trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu của bên mua điện, bên bán điện phải kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế xong. Trường hợp không đồng ý với kết quả kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế của bên bán điện, bên mua điện có quyền đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của bên mua điện, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương có trách nhiệm tổ chức việc kiểm định.
- Chi phí cho việc kiểm định thiết bị đo đếm điện theo quy định tại khoản 3 Điều này được thực hiện như sau:
+ Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động theo đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên mua điện phải trả phí kiểm định;
+Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động không đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên bán điện phải trả phí kiểm định.
- Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định chỉ số đo đếm của thiết bị đo đếm điện vượt quá số lượng điện sử dụng thực tế thì bên bán điện phải hoàn trả khoản tiền thu thừa cho bên mua điện.
4. Mã danh bộ/Mã khách hàng là gì?
Tổng công ty Điện lực sẽ cấp cho bạn một mã khách hàng để dễ dàng quản lý cũng như tính toán chỉ số điện năng tiêu thụ và số tiền điện khách hàng cần thanh toán mỗi tháng. Thông qua mã số khách hàng, bạn có thể tra cứu hóa đơn điện cũng như phương thức thanh toán tiền điện.
Mã khách hàng sẽ bắt đầu bằng chữ in P… và được in ngay trên “Giấy biên nhận thanh toán tiền điện” hoặc “Hoá đơn tiền điện”. Trong trường hợp bạn làm mất hóa đơn và không nhớ mã khách hàng của mình thì có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng để được nhân viên tổng đài hỗ trợ.
Việc biết cách tra cứu hóa đơn tiền điện online có rất nhiều lợi ích như:
- Cập nhật nhanh chóng chỉ số điện năng tiêu thụ và số tiền điện bạn cần thanh toán trong tháng.
- Hỗ trợ kiểm soát và cân đối lại các khoản chi tiêu trong tháng của gia đình bạn.
- Giúp lưu lại những thông tin thanh toán nhằm phục vụ cho việc tra cứu hóa đơn và thanh toán tiền điện trong các tháng sau.
5. Cách tra cứu hóa đơn tiền điện theo mã khách hàng trên website Điện lực
Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào Website chăm sóc khách hàng của EVN theo nơi đang sinh sống và đăng nhập bằng mã khách hàng ghi trên hóa đơn tiền điện.
- Website EVN miền Bắc: http://www.cskh.npc.com.vn
- Website EVN miền Nam: http://www.cskh.evnspc.vn
- Website EVN miền Trung: http://www.cskh.cpc.vn
Bước 2: Chọn Tra cứu chỉ số - điện tiêu thụ rồi tiếp tục chọn Tra cứu chỉ số điện hàng tháng.
Bước 3: Tiếp đến, nhập tháng và năm bạn muốn kiểm tra chỉ số điện vào ô Chọn tháng/năm và nhấn vào Xem chỉ số. Lúc này, bạn có thể thấy chỉ số điện tiêu thụ cùng một số thông tin khác như số công tơ, chỉ số điện tiêu thụ cũ,...
Doanh nghiệp chưa thông báo phát hành hóa đơn hoặc đã thông báo phát hành nhưng thông tin chưa được đưa lên cổng thông tin. Mời bạn đọc theo dõi bài viết Tra cứu hóa đơn không ra thông tin thì phải làm sao
6. Cách tra cứu hóa đơn tiền điện bằng Zalo
Để tra cứu tiền điện bằng Zalo, bạn cần phải đăng ký thông tin mới có thể tiến hành việc tra cứu. Bạn có thể đăng ký thông tin theo các bước hướng dẫn sau:
Bước 1: Bạn hãy đăng nhập Zalo trên điện thoại, sau đó tiến hành gõ tìm kiếm Tổng công ty điện lực. Tùy vào khu vực bạn đang sinh sống để lựa chọn tra cứu cho thích hợp.
Bước 2: Sau đó, bấm vào Quan tâm.
Bước 3: Tại màn hình chat, nếu bạn chưa đăng ký thông tin thì hãy nhấn Hỗ trợ và chọn mục Đăng ký thông tin. Tiếp đến, nhấn chọn ô Click vào đây để đăng ký.
Bước 4: Sau khi nhấn vào ô đăng ký, bạn hãy chọn ô Thêm tài khoản rồi tiến hành nhập mã khách hàng hoặc số điện thoại vào ô và bấm Kiểm tra.
Bước 5: Sau khi đăng ký thành công, tại màn hình chat bạn hãy nhấn Tra cứu và chọn mục Tra cước nhanh.
Bước 6: Để xem hóa đơn theo tháng, bạn có thể gửi tin nhắn theo cú pháp MM/YYYY. Tổng công ty Điện lực sẽ trả kết quả thông tin hóa đơn gồm chỉ số đầu kỳ, chỉ số cuối kỳ, số tiền điện cần thanh toán,...
7. Cách tra cứu hóa đơn tiền điện bằng app điện lực
Bước 1: Trước tiên, bạn cần tìm và tải ứng dụng điện lực EVN theo khu vực mà bạn đang sinh sống. Ví dụ: bạn đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh thì tải app EVNHCM CSKH hoặc ở Hà Nội thì tải app EVNHANOI CSKH.
Bước 2: Sau đó, mở và tiến hành đăng nhập ứng dụng bằng cách nhập Mã khách hàng và Mật khẩu rồi ấn vào ô Đăng nhập.
Bước 3: Tiếp đến, chọn mục Tra cứu hóa đơn tiền điện.
Bước 4: Cuối cùng, hãy nhập thời gian mà bạn muốn tra cứu hóa đơn điện và ấn vào ô Tra cứu.
8. Công ty Luật ACC giải đáp thắc mắc
8.1.Không đóng điện trong bao lâu thì bị cắt điện?
Tại khoản 6 Điều 23 Luật Điện lực 2004 (sửa đổi 2012) quy định về việc ngừng cấp điện như sau:
Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện.
Lưu ý: Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.
Như quy định trên, khi không trả tiền điện người mua điện sẽ được bên bán gửi thông báo 02 lần. Nếu bên mua vẫn không chịu thanh toán thì sau 15 ngày kể từ ngày thông báo đầu tiên, bên bán có quyền ngừng cấp điện.
8.2. Nguyên nhân dẫn đến bị cắt điện theo quy định
Tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 137/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định bên bán điện chỉ được ngừng, giảm mức cung cấp điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp. Bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện biết trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất 5 ngày bằng cách thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức thông tin khác.
- Ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện khẩn cấp do sự cố, do sự kiện bất khả kháng mà bên bán điện không kiểm soát được có nguy cơ làm mất an toàn nghiêm trọng cho người, trang thiết bị hoặc do thiếu nguồn điện đe dọa đến an toàn của hệ thống điện; và trong thời hạn 24 giờ phải thông báo cho bên mua điện biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại.
- Bên mua điện có các hành vi vi phạm quy định của pháp luật: phá hoại các trang thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình điện lực; vi phạm các quy định về an toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và sử dụng điện; cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện; trộm cắp điện; sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ; vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện.
- Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Luật điện lực, Luật xây dựng, pháp luật về bảo vệ môi trường.
8.3. Bị cắt điện làm thế nào để được cấp điện trở lại?
Nếu trường hợp bị cắt điện thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 137/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 08/2018/NĐ-CP thì khách hàng cần nhanh chóng khắc phục sao cho phù hợp với quy định và đến công ty điện xin cấp điện trở lại.
Khi bị cắt điện do chậm đóng tiền điện hoặc không đóng tiền điện, để được cấp điện trở lại, hộ gia đình, cá nhân cần phải nhanh chóng thanh toán số tiền điện còn nợ nhà cung cấp điện phụ trách nơi mình ở. Hiện nay, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại văn phòng của công ty điện lực qua hệ thống ngân hàng, qua cổng thanh toán trực tuyến hoặc bất cứ địa điểm nào được ủy quyền thu tiền điện.
8.4. Đầu số hỗ trợ các sự số về điện
Số điện thoại tổng đài 19009000 vừa Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa đưa vào sử dụng, bên cạnh số tổng đài trước đó là 19001006. EVNSPC cũng khuyến cáo, khi gặp bất cứ sự cố nào về điện hoặc nguy cơ gây ra sự cố về điện, khách hàng cần gọi ngay 19001006 hoặc 19009000 để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết Cách tra cứu hóa đơn tiền điện. Công ty Luật ACC luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của Quý bạn đọc về hóa đơn tiền điện. Xem thêm bài viết về các chủ đề khác của của chúng tôi tại đây. Trân trọng !
Nếu quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về hóa đơn tiền điện hãy liên hệ ngay
CÔNG TY LUẬT ACC
Tư vấn: 1900.3330
Zalo: 084.696.7979
Fanpage: : ACC Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn
Mail: [email protected]
Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Nội dung bài viết:
Bình luận