Công thức tính và ví dụ doanh thu cận biên [Mới nhất 2024]

Doanh thu biên là thuật ngữ được sử dụng trong hoạt động kinh doanh. Với tính chất của thực hiện chiến lược kinh doanh thực tế. Việc bán ra để tìm kiếm doanh thu là nhu cầu của người kinh doanh. Và khi bán ra thêm một sản phẩm, sẽ xác định được doanh thu biên. Từ đó giúp doanh nghiệp thấy được chiến lược thực hiện trên sản phẩm với bán thêm một đơn vị hàng hóa có hiệu quả không. Mời bạn tham khảo bài viết: Công thức tính và ví dụ doanh thu cận biên [Mới nhất 2023] để biết thêm chi tiết.

khai-niem-loi-nhuan-binh-quan

Công thức tính và ví dụ doanh thu cận biên [Mới nhất 2023]

1/ Doanh thu cận biên là gì?

Doanh thu cận biên là phần doanh thu tăng thêm do bán thêm một đơn vị sản phẩm. Thực hiện trong quyết định bán thêm của người bán. Do đó, hoạt động đó có được thực hiện hay không, hiệu quả như thế nào phụ thuộc vào họ. Cũng như được phản ánh thông qua các tính chất thể hiện của nhu cầu thị trường trong thời gian đó.

Doanh thu cận biên tiếng Anh gọi là Marginal revenue.

2/ Đặc điểm của doanh thu cận biên trong các điều kiện thị trường

– Trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo, các doanh nghiệp đối mặt với đường cầu nằm ngang tại mức giá thị trường (doanh thu cận biên = giá cả).

– Trong điều kiện cạnh tranh không hoàn hảo, ví dụ thị trường độc quyền, các doanh nghiệp đối mặt với đường cầu và đường doanh thu cận biên xuống dốc. Khi đó doanh thu cận biên nhỏ hơn giá cả. Khi giá giảm, đơn vị sản phẩm tăng thêm đem lại lượng doanh thu nhỏ hơn so với đơn vị sản phẩm trước đó. Doanh thu cận biên tác động qua lại với chi phí cận biên để xác định mức sản lượng cho phép doanh nghiệp đạt lợi nhuận tối đa.

3/ Ý nghĩa của doanh thu cận biên

Trong quá trình kinh doanh sản phẩm trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải xác định rõ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp qua từng giai đoạn cụ thể thì mới tạo được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

– Nếu chiến dịch kinh doanh mà doanh nghiệp đang thực hiện là nhiều người biết đến sản phẩm, chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp: Ở mục tiêu chiến lược này thì việc hạ giá thành sản phẩm so với giá đã niêm yết, đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng sẽ có thể mang lại nhiều hiệu quả hơn. Khi đó, cơ hội cạnh tranh của doanh nghiệp cũng cao hơn, tiếp cận được phần lớn lượng khách hàng có nhu cầu thực tế với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhưng đồng thời doanh nghiệp phải chấp nhận hòa vốn thậm chí là lỗ vốn.

–  Nếu chiến dịch kinh doanh mà doanh nghiệp đang thực hiện là lợi nhuận: Ở mục tiêu chiến lược này thì việc hạ giá thành sản phẩm so với giá niêm yết sẽ không đem lại hiệu quả cao. Vì việc giảm giá thành sản phẩm, tuy  số lượng sản phẩm bán được tăng nhưng doanh thu cận biên sẽ giảm. Các lợi ích không đạt được như tính toán ban đầu. Lợi nhuận tính toán lý thuyết là lớn nhất và là biên. Trong khi các giao dịch thực tế đang có xu hướng xa dần biên. Doanh nghiệp đang mất đi các lợi ích giá trị để tìm kiếm các lợi ích có tiềm năng trong tương lai. Và thực tế thì doanh nghiệp sẽ có lãi rất ít, thậm chí không có lãi.

Vì vậy, dựa vào doanh thu cận biên, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Tính toán đối với doanh thu cận biên. Từ đó mang đến các giá cả giao dịch hợp lý. Vừa đảm bảo nhu cầu của khách hàng và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Vừa mang đến lợi nhuận tìm kiếm là hiệu quả nhất. Đảm bảo doanh thu cận biên phù hợp với chi phí đầu vào, chi phí sản xuất.

4/ Công thức tính doanh thu cận biên

Nó có thể diễn đạt bằng mối liên hệ giữa doanh thu tăng thêm, sản lượng tăng thêm một. Và tỷ lệ giữa mức thay đổi trong doanh thu với mức thay đổi trong sản lượng. Công thức tính doanh thu biên, vì thế có thể viết như sau:

MR=dTR/dQ (1)

Trong đó:

– MR là doanh thu biên cần tính toán. Giá trị này có thể khác với doanh thu cao nhất với giá niêm yết của sản phẩm. Điều này phụ thuộc vào tính chất môi trường cạnh tranh hoàn hảo hay không. Cũng như tính chất trong nhu cầu tìm kiếm, khai thác các nhu cầu trên thực tế.

– Tổng doanh thu (TR): Là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được nhờ bán hàng. Tương ứng với các giá trị được tìm kiếm khi thực hiện bán sản phẩm. Khi tính tổng doanh thu tương ứng với khối lượng hàng hóa được tiêu thụ. Tức là các giá trị được nhân lên theo giá trị thực tế hàng bán ra. Ta có:

– Còn Q là sản lượng gắn với các hoạt động bán hàng thực tế. Sản lượng này được gắn với việc bán được thêm một sản phẩm trong đơn hàng.

TR=P*Q (2)

Trong đó: P chính là mức giá tính cho mỗi đơn vị hàng hóa. Việc xác định tương ứng với giá niêm yết doanh nghiệp xác định trong hoạt động kinh doanh. Với đơn hàng bình thường, mức giá niêm yết được tính trên sản phẩm. Còn trong trường hợp giảm giá cho đơn hàng tăng thêm một sản phẩm, giá bán sẽ được tính bằng giá thực tế áp dụng.

Nói cách khác, tổng doanh thu trước hết là một hàm số của sản lượng. Gắn với các giá niêm yết của sản phẩm sẽ cho ra tổng doanh thu. Nhưng với sự thay đổi với giá bán, sẽ phản ánh cho tổng doanh thu thực tế. Sự thay đổi của mức sản lượng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của tổng doanh thu. Với mức giá cao sẽ cho ra tổng doanh thu cao.

Từ (1) và (2) ta có:

MR=P+Q*(dP/dQ)

Trong điều kiện thị trường cạnh tranh hoàn hảo, không cần thực hiện giảm giá. Giá sản phẩm do thị trường quy định hoàn toàn, nên không phụ thuộc vào thay đổi sản lượng của hãng. Từ đó mà doanh nghiệp không cần phải thực hiện các chiến lược giảm giá. Mà vẫn đảm bảo nhận được các lợi nhuận ổn định, hiệu quả. Vì thế, dP/dQ bằng 0. Thành ra doanh thu biên sẽ bằng giá bán sản phẩm. Tức là việc bán thêm vẫn đảm bảo cho giá niêm yết đối với sản phẩm bán ra đó.

Lấy ví dụ trong trường hợp về lúa gạo. Giá lúa gạo do thị trường quy định, dù thực hiện bán ít hay nhiều. Khi người nông dân bán thêm 01 đơn vị (01 kg) thì số tiền (doanh thu) của người nông dân tăng lên đúng bằng với giá của 01 kg lúa gạo. Doanh thu biên = giá sản phẩm.

Trong khi các hoạt động diễn ra trong thị trường không hoàn hảo phải quan tâm đến doanh thu biên. Cân đối các lợi ích thực tế tìm kiếm có đảm bảo hiệu quả tìm kiếm lợi nhuận hay không. Bên cạnh các ý nghĩa tác động như thế nào đến nhu cầu mua thêm hàng hóa thực hiện trên thực tế.

Mối quan hệ thể hiện:

Một cách tổng quát hơn, người ta có thể định nghĩa doanh thu biên tại một điểm sản lượng nào đó là tỉ số giữa mức gia tăng trong tổng doanh thu so với mức gia tăng trong sản lượng:

MR = ∆TR/∆q

Theo công thức trên, doanh thu biên cũng là một hàm số của sản lượng. Tại một sản lượng q, doanh thu biên của đơn vị sản lượng cuối cùng chính là giá trị đạo hàm của hàm tổng doanh thu tại mức sản lượng q.

Nói một cách tương đương, doanh thu biên chính là độ dốc của đường tổng doanh thu tai mỗi điểm sản lượng. Khi doanh nghiệp buộc phải hạ giá trong trường hợp muốn tăng sản lượng bán ra, quá một ngưỡng sản lượng nhất định, doanh thu biên có xu hướng giảm dần theo đà tăng của sản lượng.

Ý nghĩa:

Với doanh thu biên được xác định bằng với giá sản phẩm trong môi trường cạnh tranh hoàn hảo. Từ đó giúp cho hiệu quả của tìm kiếm lợi nhuận là ổn định. Tuy nhiên lại không thúc đẩy được các nhu cầu mua hàng cao hơn. Vì với số lượng ít hay nhiều thì vẫn không thay đổi các lợi ích dành cho khách hàng. Điều này không mang đến hiệu quả xây dựng và thực hiện chiến thuật của doanh nghiệp. Nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận khi doanh nghiệp hoàn toàn có được môi trường cạnh tranh lành mạnh. Các nhu cầu của khách hàng vẫn được thể hiện ổn định.

Bởi vậy mà để doanh thu biên mang đến hiệu quả chiến thuật. Doanh nghiệp có thể cân nhắc đến giảm giá sản phẩm. Từ đó mà khách hàng thấy được lợi ích thực tế nếu lựa chọn mua thêm một sản phẩm. Cũng như tác động hiệu quả đến sản lượng bán hàng thực tế của doanh nghiệp.

Các giá trị thể hiện với doanh thu biên:

Nếu giá trị của doanh thu biên bằng giá sản phẩm. Được xác định với môi trường cạnh tranh hoàn hảo.

Nếu doanh thu biên thấp hơn giá sản phẩm. Doanh nghiệp đang thực hiện chiến lược nhằm tăng nhanh sản lượng hàng bán. Với mỗi đơn hàng lại có thể bán thêm được một sản phẩm. Thực tế thì doanh thu cho đơn hàng lớn sẽ không đảm bảo cho giá trị sản phẩm tính trên một đơn vị hàng hóa. Doanh nghiệp phải cân nhắc để giá trị doanh thu này đảm bảo. Trước tiên là phải đảm bảo cho lợi nhuận của hàng bán vẫn được đảm bảo hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần xác định để tránh trường hợp bán hàng không thu được lợi nhuận.

Ví dụ: Một công ty bán được 100 đôi giày với giá 20.000.000 đồng. Công ty quyết định gia tăng sản lượng bán lên 101 đôi giày với giá 20.200.000 đồng. Như vậy, doanh thu biên của sản phẩm thứ 101 là 200.000 đồng.

Trên đây là một số thông tin về Công thức tính và ví dụ doanh thu cận biên [Mới nhất 2023] - Công ty Luật ACC, mời bạn đọc thêm tham khảo và nếu có thêm những thắc mắc về bài viết này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với ACC theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. ACC đồng hành pháp lý cùng bạn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo