Để nhận được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP thì người lao động, người sử dụng lao động cần tiến hành nộp hồ sơ theo đúng quy định. Bài viết dưới đây, Luật ACC sẽ Hướng dẫn cách nộp hồ sơ theo Nghị quyết 116/NQ-CP để bạn đọc được nắm rõ hơn.
Hướng dẫn cách nộp hồ sơ theo nghị quyết 116NQ-CP
1/ Trình tự thực hiện nộp hồ sơ theo Nghị quyết 116/NQ-CP
Bước 1: Trong thời gian từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 20/10/ 2021, cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (theo Mẫu số 01) gửi người sử dụng lao động và công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.
Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ (theo Mẫu số 02) đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần điều chỉnh (theo Mẫu số 03, nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.
Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
2/ Các hình thức nộp hồ sơ theo Nghị quyết 116/NQ-CP
Có các hình thức nộp hồ sơ như sau:
- Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).
- Qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.
3/ Thành phần hồ sơ theo Nghị quyết 116/NQ-CP
- Thành phần hồ sơ gồm:
+ Danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02.
+ Danh sách người lao động đề nghị điều chỉnh thông tin hưởng hỗ trợ theo Mẫu số 03.
4/ Thời hạn giải quyết theo Nghị quyết 116/NQ-CP
Thời hạn giải quyết hồ sơ là 10 ngày làm việc đối với danh sách theo Mẫu số 02 và 20 ngày đối với danh sách theo Mẫu số 03.
5/ Đăng ký nhận hỗ trợ Covid-19 qua ứng dụng VssID
Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID: Đăng nhập vào ứng dụng VssID bằng cách nhập mã bảo hiểm xã hội và mật khẩu.
Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ COVID-19: Nhấn chọn “Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP”.
Bước 4: Kiểm tra: Thực hiện kiểm tra lại thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệpchưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).
Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ
Người lao động lựa chọn một trong các hình thức nhận hỗ trợ sau: Nhận bằng tiền mặt; Nhận qua tài khoản (khi này bạn chọn/ điền các thông tin về Số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ và chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng)).
Bước 6: Chọn Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Tiếp theo người lao động nhấn chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ cuối cùng nhấn nút “Gửi”. Lưu ý nên lựa chọn cơ quan tiếp nhận tại nơi mình đang sinh sống và làm việc để thuận tiện cho việc nhận trợ cấp.
Bước 7: Xác nhận bằng mã OTP và kết thúc:
Sau khi nhấn gửi hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận bằng mã OTP. Người lao động thực hiện nhập mã OTP, và bấm “Xác nhận” để hoàn tất gửi hồ sơ.
6/ Đăng ký nhận hỗ trợ Covid-19 qua Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người lao động truy cập Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau đó đăng nhập bằng tài khoản cá nhân đã đăng ký.
Bước 2: Kê khai hồ sơ
Trên giao diện chính nhấn chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai như sau:
Bước 3: Chọn mã thủ tục
Tại màn hình: “Danh sách thủ tục” nhấn chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn tiếp “Kê khai”.
Bước 4: Kê khai hồ sơ
Sau khi nhấn chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của người lao động theo mã số bảo hiểm xã hội. Sau khi kiểm tra các thông tin được hiển thị là chính xác người lao động chọn các giấy tờ đính kèm.
Bước 5: Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận như hình sau
Nhập tiếp mã OTP đã nhận từ số điện thoại đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội để xác thực. Khi xác nhận thành công, hệ thống sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công.
Như vậy, hồ sơ của người lao động đã được gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội và kết thúc quá trình đăng ký nhận hỗ trợ Covid-19 thành công. Người lao động chờ thông tin của cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ.
Bài viết trên đây là những nội dung liên quan đến Hướng dẫn cách nộp hồ sơ theo nghị quyết 116/NQ-CP mà ACC muốn cập nhật đến bạn đọc Hãy liên hệ ngay với chúng tôi, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc pháp lý nào liên quan nhé.
Nội dung bài viết:
Bình luận