Nếu bạn chưa biết cách hạch toán hàng về trước hóa đơn hàng về sau và đang tìm hiểu về hạch toán hàng về trước hóa đơn về sau thì bài viết này Công ty Luật ACC sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc những nội dung liên quan đến hạch toán hàng về trước hóa đơn về sau.
1. Cách hạch toán hàng về trước hóa đơn về sau
1.1. Căn cứ vào phiếu nhập kho hạch toán vào sổ theo giá tạm tính chưa có thuế.
Nợ TK 152 (153, 156): Số lượng nhập x Giá tạm tính
Có TK 111 (112, 331…): Số lượng nhập x Giá tạm tính
1.2. Khi hóa đơn về, căn cứ vào hóa đơn.
a. Nếu giá mua = Giá tạm tính.
Nợ TK 133: Theo số tiền thuế trên hóa đơn
Có TK 111, 112, 331: Số lượng mua x Giá mua x % Thuế suất
b. Nếu giá mua > Giá tạm tính.
- Phản ánh thuế:
Nợ TK 133
Có TK 111, 112, 331: Số lượng mua x Giá mua x % Thuế suất
- Điều chỉnh tăng:
Nợ TK 152, 156: Số lượng x (Giá mua – Giá tạm tính)
Có TK 111, 112, 331: Số lượng mua x (Giá mua – Giá tạm tính)
c. Nếu giá mua < Giá tạm tính.
- Phản ánh thuế:
Nợ TK 133
Có TK 111, 112, 331: Số lượng mua x Giá mua x % Thuế suất
- Điều chỉnh giảm:
Nợ TK 111, 112, 331: Số lượng x (Giá mua – Giá tạm tính)
Có TK 152, 156: Số lượng x (Giá mua – Giá tạm tính)
Chú ý:
Để chứng minh được việc là hàng về trước hóa đơn về sau, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Hợp đồng/ Thoả thuận với các bên, các phiếu nhập, phiếu xuất kho, chứng từ chuyển tiền,…).
- Trong hợp đồng phải ghi rõ: Thời điểm giao hàng, thời điểm giao nhận hoá đơn, chứng từ cho hàng đi đường (bên bán sử dụng Phiếu xuất kho kiêm lệnh vận chuyển/điều động, sau khi giao nhận đủ, thanh toán tiền mới xuất Hoá đơn GTGT).
=> Cần đối chiếu hàng hóa đó với hợp đồng mua hàng, tiến hành kiểm kê, lập phiếu nhập kho.
2. Hạch toán hàng về trước hóa đơn về sau trên Misa
2.1. Định khoản.
1. Khi hàng về mà chưa có hóa đơn GTGT.
Nợ TK 152, 156…: Tiền hàng chưa có thuế GTGT
Có TK 111, 112, 331…
2. Sau khi nhận được hóa đơn GTGT.
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ (Số tiền thuế GTGT)
Có TK 111, 112, 331…
2.2. Mô tả nghiệp vụ.
Khi mua hàng về mà chưa nhận được hóa đơn GTGT của nhà cung cấp, kế toán vẫn làm thủ tục nhập kho bình thường nhưng không hạch toán và kê khai thuế GTGT đầu vào. Khi nào nhận được hóa đơn sẽ hạch toán bổ sung phần thuế GTGT của hóa đơn mua hàng.
2.3. Thực hiện hạch toán hàng về trước hóa đơn về sau.
Bước 1: Hạch toán chứng từ mua hàng nhưng chưa kê khai thuế GTGT.
- Trên phân hệ “Mua hàng”\ tab “Mua hàng hóa, dịch vụ” chọn chức năng “Thêm\Chứng từ mua hàng hóa”.
- Chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là: “Mua hàng trong nước nhập kho”.
- Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ mua hàng là “Chưa thanh toán” hoặc “Thanh toán ngay”.
Lưu ý: Với phương thức “Chưa thanh toán”, có thể thiết lập “Điều khoản thanh toán” và “theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán”.
- Chọn “Không kèm hóa đơn”.
- Khai báo thông tin cho chứng từ mua hàng, sau đó nhấn “Cất”.
- Chọn chức năng “In” trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.
Lưu ý:
1. Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức “Thanh toán ngay”, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ “Quỹ” hoặc “Ngân hàng”.
2. Đối với những chứng từ mua hàng về nhập kho sau khi được lập, kế toán với vai trò Thủ kho sẽ đăng nhập vào phần mềm để thực hiện “Ghi sổ” cho các chứng từ này.
Bước 2: Thực hiện kê khai thuế GTGT lên bảng kê sau khi nhận được hóa đơn của nhà cung cấp.
- Trên màn hình danh sách “Mua hàng hóa, dịch vụ”, chọn chứng từ chưa nhận hóa đơn cần khai báo bổ sung thông tin hóa đơn.
- Nhấn chuột phải, chọn chức năng “Nhận hóa đơn”.
- Khai báo các thông tin cho hóa đơn mua hàng như: số hoá đơn, ký hiệu hoá đơn, thuế suất,…
- Nhấn “Cất”, hệ thống sẽ chuyển thông tin hóa đơn mua hàng vừa khai báo sang tab “Nhận hóa đơn” của phân hệ “Mua hàng”.
Lưu ý: Ngoài ra, có thể khai báo thông tin hóa đơn GTGT cho chứng từ mua hàng thông qua chức năng “Nhận hóa đơn” trên tab “Nhận hóa đơn” của phân hệ “Mua hàng”.
5. Một số câu hỏi thường gặp
Công ty nào cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý uy tín chất lượng?
ACC chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý nhanh chóng, chất lượng với giá cả hợp lý.
ACC cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý trong thời gian bao lâu?
Thông thường từ 01 đến 03 ngày làm việc, kể từ nhận được đầy đủ hồ sơ.
Chi phí khi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý là bao nhiêu?
Tùy thuộc vào từng hồ sơ cụ thể mà mức phí dịch vụ sẽ khác nhau. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết một cách cụ thể.
Hạch toán là gì?
Hạch toán là một hệ thống điều tra quan sát, tính toán, đo lường và ghi chép các quá trình kinh tế, nhằm quản lý các quá trình đó ngày một chặt chẽ hơn.
4. Dịch vụ của Công ty Luật ACC
Công ty Luật ACC là một trong những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý, kế toán, thuế… uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi đã hợp tác thành công với hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, hài lòng từ phía khách hàng. ACC có đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, tận tình với khách hàng. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm về dịch vụ tốt nhất.
Hy vọng bài viết Cách hạch toán hàng về trước hóa đơn về sau (Cập nhật 2022) sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Cảm ơn các bạn đã luôn quan tâm và yêu mến Công ty Luật ACC.
✅ Hạch toán: | ⭕ Hàng về trước |
✅ Dịch vụ: | ⭐ Trọn Gói - Tận Tâm |
✅ Zalo: | ⭕ 0846967979 |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: | ⭕ 1900.3330 |
Nội dung bài viết:
Bình luận