Trên bản đồ kinh doanh Việt Nam ngày nay, việc nhượng quyền thương hiệu đã trở thành một xu hướng quan trọng, mang lại cơ hội và thách thức cho những người muốn khám phá thế giới kinh doanh mà không muốn đối mặt với những rủi ro lớn của việc khởi nghiệp từ đầu. Tại đất nước này, có một sự đa dạng đáng kể trong lĩnh vực nhượng quyền, từ thực phẩm, dịch vụ đến giáo dục và thậm chí là y tế. Dưới đây là một Tổng hợp các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam, thể hiện sự đa dạng và sự phong phú trong mô hình kinh doanh này.
Tổng hợp các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam
1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một dạng mô hình kinh doanh, trong đó một cá nhân hay một tổ chức nào đó có quyền được sử dụng tên gọi/ thương hiệu của một doanh nghiệp nhất định để quảng bá và kinh doanh. Việc kinh doanh trong một khoảng thời gian, địa điểm với những ràng buộc và điều kiện tài chính cụ thể như: Chi trả chi phí nhất định, chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng,…
2. Tổng hợp các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam
- Thương hiệu nhượng quyền Highland Coffee
- Thương hiệu nhượng quyền Guta Cafe
- Thương hiệu nhượng quyền 25 Fit
- Thương hiệu nhượng quyền Pizza Hut
- Thương hiệu nhượng quyền Phở 24
- Thương hiệu nhượng quyền Cafe ông Bầu
- Thương hiệu nhượng quyền Cafe Trung Nguyên
- Thương hiệu nhượng quyền Tocotoco
- Thương hiệu nhượng quyền King BBQ
- Thương hiệu nhượng quyền AHA coffee
3. Ưu và nhược điểm của các thương hiệu nhượng quyền
Ưu và nhược điểm của các thương hiệu nhượng quyền
Ưu điểm
- Kinh doanh dưới danh nghĩa một thương hiệu lớn với chi phí thấp nhất có thể
- Hạn chế các rủi ro so với việc bắt đầu kinh doanh xây dựng thương hiệu mới.
- Quy trình kinh doanh được chuẩn hóa và đồng bộ.
- Được chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng kế hoạch kinh doanh
- Được các chuyên gia huấn luyện, đào tạo chuyên nghiệp 100% từ A-Z.
Nhược điểm
- Không phải thương hiệu của riêng mình.
- Nguy cơ phải chia sẻ rủi ro kinh doanh với công ty chủ quản thương hiệu.
- Đối mặt với nhiều thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực, khu vực.
- Hoạt động kinh doanh buộc phải theo khuôn khổ, được quy định bởi phía các thương hiệu đồ ăn nhượng quyền.
4. Những thuận lợi của người nhận quyền thương hiệu nhận được?
Đảm bảo chất lượng sản phẩm - dịch vụ
Để nhượng quyền thương hiệu, các đơn vị nhượng quyền phải đảm bảo về các yêu cầu pháp lý liên quan: có đăng ký kinh doanh, đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đã đăng ký thương hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ,... Do vậy, các sản phẩm - dịch vụ được tiếp quản bởi đơn vị nhận quyền cũng được đảm bảo cao nhất về mặt chất lượng.
Giảm tải chi phí truyền thông do có sẵn nền tảng thương hiệu
Đối với các thương hiệu mới, việc xây dựng chiến lược định vị có thể gây tiêu tốn rất nhiều thời gian và cả tiền bạc. Trong khi đó, mô hình kinh doanh nhượng quyền lại giải quyết rất tốt vấn đề này. Các đơn vị nhượng quyền hầu hết đều có chỗ đứng riêng cùng thị phần không nhỏ trên thị trường chung, và các đơn vị nhận quyền sẽ được thừa hưởng những danh tiếng và vị thế của thương hiệu này. Theo đó, cá nhân hay doanh nghiệp nhận quyền sẽ không cần tốn công xây dựng thương hiệu mà vẫn có thể thu hút được khách hàng đến với sản phẩm - dịch vụ của mình.
Được tiếp quản quy trình vận hành chuyên nghiệp, khoa học
Các đơn vị nhượng quyền đều có cho mình những quy trình vận hành riêng, từ khâu tuyển dụng đến phân cấp nhân viên, điều hành kinh doanh,... Các quy trình này sẽ được thử nghiệm và hoàn thiện nhất trước khi bàn giao cho các đơn vị nhận quyền thương hiệu. Nhờ vậy, các đơn vị nhận quyền sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian trong việc đào tạo, hướng dẫn bộ máy nhân sự. Có thể vận hành ngay chỉ trong thời gian ngắn sau khi tiếp quản. Đồng thời cũng giúp hạn chế những rủi ro không mong muốn trong kinh doanh.
Được hỗ trợ toàn diện từ đối tác nhượng quyền
Các thương hiệu nhượng quyền giá rẻ hay tầm trung hoặc cao cấp đều có sự thỏa thuận rõ ràng về mặt quyền lợi. Theo đó, các đơn vị nhượng quyền phải có nghĩa vụ hỗ trợ tối đa cho bên nhượng quyền về mặt pháp lý, truyền thông hay quản lý vận hành,... Các yêu cầu này được bàn bạc kỹ càng và được đồng thuận ký kết bởi cả hai bên.
5. Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp với điều kiện kinh doanh tại Việt Nam?
Quan trọng là xác định đặc điểm và nhu cầu của thị trường địa phương, đánh giá uy tín và hỗ trợ từ phía thương hiệu, cũng như chi phí nhượng quyền.
Thị trường nhượng quyền tại Việt Nam có sự đa dạng trong các lĩnh vực nào?
Sự đa dạng rõ ràng trong thực phẩm (như Lotteria, KFC), giáo dục (như Kumon, Scholastic), và thậm chí là y tế (như Pharmacity).
Lợi ích lớn nhất mà doanh nghiệp có thể đạt được từ việc gia nhập thị trường nhượng quyền tại Việt Nam là gì?
Lợi ích lớn nhất bao gồm việc sử dụng sức mạnh thương hiệu, hỗ trợ quảng bá và tiếp thị, cũng như quy trình hoạt động đã được kiểm chứng.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Tổng hợp các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận