Các loại hình môi giới chứng khoán phổ biến hiện nay (2024)

1. Nhà môi giới chứng khoán là gì? 

 Theo quy định của Luật Chứng khoán 2019, “môi giới chứng khoán là việc công ty chứng khoán làm trung gian  mua, bán chứng khoán cho khách hàng”. 

 Có thể hiểu môi giới chứng khoán là người đại diện, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, đó có thể là tổ chức, công ty hoặc cá nhân đưa ra những lời khuyên đúng đắn và định hướng kinh doanh có lợi cho khách hàng.  

 Môi giới chứng khoán là  nghề có mức thu nhập đáng mơ ước nếu thực sự có năng lực, nhưng cũng là  nghề tốn nhiều công sức và  áp lực cao. Môi giới chứng khoán có thể coi là một nghề đa ngành, bao gồm tư vấn chứng khoán, phân tích cơ hội đầu tư và dịch vụ khách hàng.  Môi giới chứng khoán giúp các nhà đầu tư là  nhà đầu tư vạch ra các hướng giao dịch sinh lời trên cơ sở tìm hiểu, đánh giá, tổng hợp và kiểm chứng thông tin thị trường chứng khoán trong và ngoài nước; cổ phiếu và trái phiếu.  

 Như vậy, môi giới chứng khoán được hiểu là hoạt động  trung gian hoặc đại diện  thực hiện các giao dịch mua, bán chứng khoán thay cho khách hàng nhằm mục đích hưởng hoa hồng từ công ty chứng khoán. Không chỉ vậy, người môi giới chứng khoán còn có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cao nhất cho khách hàng, người môi giới chứng khoán giúp  nhà đầu tư tiết kiệm được rất nhiều chi phí giao dịch chứng khoán. 

Các loại hình môi giới chứng khoán

Các loại hình môi giới chứng khoán

2. Hiểu thế nào về hoạt động môi giới chứng khoán?

 Nghiệp vụ môi giới chứng khoán là nghiệp vụ trong đó công ty chứng khoán buộc các trung gian thực hiện lệnh mua, lệnh bán cho người mua - nhà đầu tư, đây là một trong những nghiệp vụ quan trọng của công ty chứng khoán. 

 Như vậy, hoạt động môi giới chứng khoán được hiểu là hoạt động  trung gian  mua  bán chứng khoán cho khách hàng là nhà đầu tư và có các đặc điểm sau: 

 – Hoạt động môi giới chứng khoán luôn được thực hiện bởi các chủ thể cụ thể là các tổ chức, cá nhân có chuyên môn về môi giới chứng khoán. Ở Việt Nam hiện nay, hoạt động môi giới chứng khoán được thực hiện chủ yếu bởi các công ty chứng khoán. Để được kinh doanh nghiệp vụ môi giới chứng khoán, nhà môi giới phải có giấy phép thành lập và hoạt động nghiệp vụ môi giới chứng khoán và phải  đăng ký kinh doanh dịch vụ môi giới chứng khoán với cơ quan cấp phép của Nhà nước có thẩm quyền, theo quy định của pháp luật.  

 – Hoạt động môi giới chứng khoán được thực hiện thông qua hợp đồng cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán,  được coi là công cụ pháp lý của hoạt động môi giới chứng khoán. Hợp đồng dịch vụ môi giới chứng khoán được giao kết giữa bên môi giới và bên được môi giới là người mua hoặc người bán chứng khoán. Theo đó, Môi giới có cơ sở pháp lý để thực hiện trách nhiệm mua, bán  chứng khoán thay cho Khách hàng với tư cách  đại diện thông qua Hợp đồng dịch vụ môi giới chứng khoán và Môi giới có quyền yêu cầu khách hàng trả  hoa hồng môi giới cho mình khi kết thúc giao dịch  chứng khoán. giao dịch. 

 – Doanh nghiệp môi giới chứng khoán là các công ty môi giới thay mặt khách hàng mua hoặc bán  chứng khoán để hưởng  hoa hồng dựa trên kiến ​​thức chuyên sâu  về lĩnh vực chứng khoán của mình. Môi giới  phải cung cấp nghiệp vụ chuyên môn của mình để hỗ trợ khách hàng mua, bán  chứng khoán phù hợp với yêu cầu và vì lợi ích của khách hàng trong quá trình mua, bán  chứng khoán cho khách hàng. 

 Môi giới chứng khoán phải mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho từng khách hàng trên cơ sở hợp đồng dịch vụ môi giới chứng khoán khi thực hiện giao dịch môi giới chứng khoán. Các tài khoản giao dịch chứng khoán này là cơ sở để nhà môi giới  mua hoặc bán  chứng khoán cho khách hàng. Môi giới thay mặt khách hàng  giao chứng khoán cho người mua và chuyển  tiền cho người bán từ chứng khoán mua bán chứng khoán sau khi đạt được  thỏa thuận giữa các bên tham gia mua, bán chứng khoán. 

 – Nhà môi giới luôn có vai trò và nhiệm vụ trung gian giữa người mua và người bán chứng khoán trong hoạt động môi giới chứng khoán. Trong nghiệp vụ môi giới chứng khoán, bên môi giới không có trách nhiệm  thu xếp cho người mua, người bán chứng khoán gặp trực tiếp  để tự thỏa thuận, giao kết hợp đồng mà  người mua, người bán chứng khoán có thể thỏa thuận với nhau mà không cần phải thỏa thuận. biết nhau, họ chỉ cần biết  nhà môi giới với tư cách là người trung gian và tìm cách ủy quyền cho họ đại diện cho họ trong việc thực hiện các giao dịch mua hoặc bán chứng khoán trên cơ sở  hợp đồng. bán chứng khoán thay cho họ. Như vậy, giữa người mua và người bán chứng khoán luôn tồn tại hợp đồng mua bán chứng khoán ngay cả khi họ không quen biết nhau, chưa gặp nhau  trực tiếp  để đàm phán các điều khoản của hợp đồng mua bán chứng khoán. bởi  hành vi giao dịch của người đại diện là một nhà môi giới chứng khoán.  

 3. Vai trò của hoạt động môi giới chứng khoán: 

 Công ty chứng khoán là nơi diễn ra hoạt động môi giới chứng khoán, đồng thời cũng là nơi đảm bảo các điều kiện vật chất cụ thể: địa điểm giao dịch chứng khoán, mạng lưới máy móc thiết bị  với Sở giao dịch chứng khoán, v.v. Vì vậy, nghiệp vụ môi giới chứng khoán đóng vai trò hết sức quan trọng. Hoạt động môi giới chứng khoán  kết nối các nhà đầu tư với nhau và góp phần phát triển thị trường chứng khoán và nền kinh tế. 

  – Hoạt động môi giới chứng khoán  giảm  chi phí giao dịch nhờ lợi thế chuyên môn hóa. Trên thị trường nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, người mua và người bán muốn  giao dịch  phải có cơ hội  gặp gỡ và đánh giá chất lượng hàng hóa cũng như giá cả. Tuy nhiên, giao dịch chứng khoán khác với  giao dịch trên các thị trường khác, bởi  giao dịch chứng khoán là giao dịch tài sản vô hình nên người mua và người bán khó có nhu cầu tương ứng về chất lượng, giá cả, điều kiện mua bán, tìm hiểu và giao dịch. trao đổi. chứng khoán giữa họ, cũng như hoàn thành các giao dịch, thanh toán và chuyển nhượng chứng khoán với chi phí thấp. Vì vậy, để tìm  được người mua, người bán và đánh giá chất lượng hàng hóa, cần phải bỏ ra một khoản chi phí đáng kể cho việc thu thập và xử lý thông tin, đào tạo kỹ năng phân tích và thực hiện các giao dịch trên thị trường. Với đặc điểm này, thị trường chứng khoán buộc các nhà môi giới chứng khoán phải tìm  đối tác và giúp mua bán  chứng khoán với chi phí thấp.  

 – Hoạt động môi giới chứng khoán góp phần phát triển các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường chứng khoán. Thông qua quá trình làm trung gian giữa người mua và người bán, người môi giới chứng khoán có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và suy nghĩ về nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Như vậy, nghiệp vụ môi giới chứng khoán góp phần đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa khách hàng và thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư, từ đó góp phần  tăng trưởng  kinh tế - xã hội.  – Hoạt động môi giới chứng khoán góp phần hình thành  văn hóa đầu tư dựa trên chức năng và đặc trưng riêng của nó. Trước đây, ở những nền kinh tế mà môi trường đầu tư còn thô sơ, người dân thường sử dụng tiền không phải để đầu tư vào các tài sản tài chính nhằm mục đích sinh lời, nhưng nguồn vốn cho tăng trưởng  kinh tế lại không hề thiếu. Vì vậy, để thu hút người dân đầu tư, nghiệp vụ môi giới chứng khoán ra đời, các nhà môi giới sẽ tiếp cận các khách hàng tiềm năng và  đáp ứng nhu cầu của họ bằng các sản phẩm tài chính phù hợp. sẽ cung cấp cho khách hàng những kiến ​​thức và thông tin cập nhật mới nhất để thuyết phục khách hàng mở tài khoản chứng khoán. Hoạt động này sẽ dần dần giúp mọi người  có được kiến ​​thức và kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán, cũng như có được kỹ năng dự báo, lựa chọn và kết hợp các sản phẩm  để giảm thiểu rủi ro thông qua việc có thể sinh lời cực cao. 

 Ngoài ra, nghiệp vụ môi giới chứng khoán còn giúp cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán cho các cơ quan quản lý thị trường. Các thông tin có thể cung cấp bao gồm  thông tin chứng khoán, thông tin thương mại, thông tin  tổ chức phát hành, dữ liệu ngành và công ty, từ đó cơ quan quản lý thị trường có cơ sở dữ liệu tham khảo để đưa ra các biện pháp điều chỉnh thị trường hợp lý.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo