Các loại hình doanh nghiệp lữ hành

1 Các loại hình công ty lữ hành

 Công ty lữ hành là một loại hình kinh doanh  đặc biệt  chủ yếu liên quan đến việc thiết kế, bán và thực hiện các chuyến du lịch trọn gói cho khách du lịch. Ngoài ra, công ty lữ hành cũng có thể tiến hành các hoạt động trung gian để bán sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch hoặc tham gia vào các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác nhằm đảm bảo  nhu cầu du lịch của khách du lịch trên khắp thế giới được đáp ứng từ điểm đầu tiên đến điểm cuối cùng. Công ty du lịch là  đơn vị kinh doanh tổ chức các dịch vụ du lịch riêng lẻ như vận chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan, hướng dẫn, vui chơi giải trí, v.v. khách du lịch. Tại Việt Nam, công ty lữ hành được định nghĩa là một pháp nhân hạch toán độc lập, được thành lập nhằm mục đích kiếm lợi nhuận thông qua việc đàm phán, ký kết hợp đồng du lịch và thu xếp thực hiện các chương trình du lịch đã bán cho khách du lịch. 

 Theo cách phân loại của Tổng cục Du lịch, các công ty lữ hành được chia thành hai loại: công ty lữ hành quốc tế và công ty lữ hành nội địa.  

– Đại lý du lịch quốc tế 

 Chịu trách nhiệm xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách nhằm thu hút trực tiếp  Việt Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch nước ngoài; 

 Thực hiện các chương trình vòng quanh đã bán hoặc ký hợp đồng ủy thác từng phần, ủy thác trọn gói cho các hãng lữ hành toàn quốc. 

– Đại lý du lịch quốc gia 

 Chịu trách nhiệm xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch quốc gia, nhận nhiệm vụ thực hiện các chương trình du lịch phục vụ khách nước ngoài đã được đưa vào các công ty lữ hành quốc tế. Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành cũng có thể được phân thành các loại sau: 

 Outgoing T.O: thiết lập tại các khu vực có lưu lượng truy cập cao để trực tiếp thu hút  khách du lịch và đưa họ đến các điểm du lịch nổi tiếng. Receptive T.O: được thành lập gần các khu vực có tài nguyên du lịch hấp dẫn, đón  và phục vụ khách du lịch do các hãng lữ hành cử đến. Tổng đại lý lữ hành  (General T.O): thực hiện các chức năng của T.o gửi khách và đại lý lữ hành nhận khách. Trực tiếp khai thác nguồn khách và chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện các chương trình du lịch. Mô hình này chỉ xuất hiện vào những thập niên cuối thế kỷ 20 bởi lúc đó đã xuất hiện các doanh nghiệp du lịch đa quốc gia, có tiềm lực kinh tế cao, có thể đảm nhận vai trò thu hút và  phục vụ  du khách. Trên thực tế, ranh giới giữa các loại hình công ty lữ hành khác nhau không  rõ ràng và có xu hướng trở nên mờ nhạt. Các công ty lữ hành thuần túy có xu hướng mở rộng sang các công ty lữ hành và các dịch vụ du lịch khác. Các công ty lữ hành ban đầu khá có xu hướng thành lập  văn phòng, chi nhánh hoặc công ty con tại các điểm đến chính. 

Các loại hình doanh nghiệp lữ hành

Các loại hình doanh nghiệp lữ hành

 

2 Chức năng của công ty lữ hành 

 Trong lĩnh vực hoạt động của mình, công ty lữ hành thực hiện chức năng trung gian môi giới  dịch vụ, tổ chức sản xuất  chương trình du lịch và điều hành các chương trình du lịch khác. Với chức năng này, ngành lữ hành là cầu nối giữa cung và cầu du lịch, giữa khách du lịch với các nhà cung cấp cơ bản cho hoạt động lữ hành, được quy định bởi các đặc điểm của sản phẩm du lịch và hoạt động du lịch. . Còn với chức năng sản xuất, công ty du lịch thực hiện việc phát triển các tour du lịch trọn gói nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài hai chức năng trên, các công ty lữ hành còn hoạt động các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng như  dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển.  

3 Nghĩa vụ của công ty du lịch 

 Từ các chức năng trên, Công ty lữ hành thực hiện các nhiệm vụ quan trọng là thực hiện các hoạt động trung gian thu xếp và tổ chức các tour du lịch trọn gói, trực tiếp thu xếp các tour du lịch trọn gói cho khách hàng: 

 -Tổ chức các hoạt động trung gian, bán và tiêu thụ  sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Hệ thống  điểm bán,  đại lý du lịch hình thành mạng lưới phân phối sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Trên cơ sở đó rút ngắn hoặc xóa bỏ khoảng cách giữa khách du lịch với cơ sở kinh doanh du lịch.  

– Tổ chức các chương trình du lịch trọn gói, các chương trình này nhằm mục đích liên kết các sản phẩm du lịch như vận chuyển, lưu trú, vui chơi giải trí,… thành một sản phẩm thống nhất hoàn hảo phục vụ mọi nhu cầu  du lịch. Các chương trình du lịch sẽ xóa tan những khó khăn, lo lắng của  du khách, đồng thời tạo cho họ sự an tâm, tin tưởng vào sự thành công của chuyến đi. 

– Tổ chức cung cấp các dịch vụ riêng lẻ cho khách hàng trên hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sẵn có  đảm bảo phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng từ bước đầu tiên đến bước cuối cùng.  

4 Điều kiện đi công tác 

 Điều kiện đi công tác quốc tế 

 Có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương cấp. 

 Có kế hoạch kinh doanh lữ hành; có chương trình tham quan cho khách du lịch quốc tế theo phạm vi hoạt động quy định tại khoản 1 Điều 47 của Luật du lịch. Một nhà điều hành tour du lịch quốc tế phải có ít nhất bốn năm kinh nghiệm trong ngành du lịch. ít nhất 3 hướng dẫn viên được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Có ký quỹ theo quy định của chính phủ. Điều kiện đi công tác trong nước 

 Có đăng ký kinh doanh lữ hành nội địa với cơ quan đăng ký kinh doanh có liên quan. Có kế hoạch đi công tác trong nước; Có các chương trình tham quan dành cho khách  nội địa.  Người điều hành  doanh nghiệp lữ hành nội địa phải có  ít nhất ba năm kinh nghiệm trong ngành du lịch. Quyền và nghĩa vụ của  tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch được quy định cụ thể tại Điều 39 và Điều 40 của Luật Du lịch.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo