Các loại hình cửa hàng kinh doanh bán lẻ

1. Bán lẻ là gì?

 Bán lẻ hay bán lẻ là hoạt động mua sản phẩm từ  nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc công ty bán lẻ lớn và bán lại cho người tiêu dùng cuối cùng. Các tổ chức bán lẻ thường  hoạt động với nhiều quy mô và hình dạng khác nhau. Đó có thể là một cửa hàng, một chuỗi  cửa hàng  tổng hợp hay lớn, hợp tác xã,… Vậy Bán Lẻ Mới là gì? New Retail là mô hình kinh doanh liên tục thích nghi và lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách kết hợp công nghệ, thương mại và hậu cần. 

Các loại hình kinh doanh bán lẻ

Các loại hình kinh doanh bán lẻ

2. Các mô hình bán lẻ phổ biến nhất hiện nay 

 2.1 Mô hình bán lẻ qua cửa hàng 

 Danh mục này bao gồm các cửa hàng độc lập, cửa hàng bách hóa, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng đặc sản, siêu thị truyền thống, v.v. Họ thường  bán nhiều loại sản phẩm và các cửa hàng  lớn như trung tâm thương mại sử dụng các phương tiện  thông tin đại chúng để quảng cáo. Đặc thù của chúng là đáp ứng nhu cầu của cá nhân và gia đình. Tuy nhiên, cũng  có những nơi chuyên bán các mặt hàng chuyên biệt cho các tổ chức, doanh nghiệp như  cửa hàng văn phòng phẩm,  cửa hàng máy tính và phần mềm,  cửa hàng vật tư xây dựng, cửa hàng điện nước, cửa hàng vật liệu xây dựng.  

2.2 Mô hình thương mại chuyên ngành 

 Một chuyên gia  nhận xét rằng “Trong khi các nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart hay Target có xu hướng bán những thứ mà người tiêu dùng 'cần', thì các nhà bán lẻ đặc biệt lại nhắm đến những thứ mà người tiêu dùng 'cần'. Mô hình này có chút cải tiến so với mô hình trên khi tập trung nhiều hơn vào đầu tư  tiện ích,  trải nghiệm  mua sắm và nhu cầu cụ thể của khách hàng. Đó là chiến lược để họ  tồn tại trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các cửa hàng bán lẻ quy mô lớn,  website mua sắm và xu hướng thương mại điện tử. Bất chấp áp lực nặng nề, các cửa hàng bán lẻ đặc biệt vẫn có cơ sở khách hàng của riêng họ, họ không ngừng cố gắng mang đến sự ấm áp và gần gũi, đồng thời cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng và chuyên biệt hơn. Hầu hết các cửa hàng đặc sản đều  nhỏ, ít nhân viên, thậm chí cả chủ sở hữu và nhân viên bán hàng. Do đó, mô hình này không cần quá nhiều  thiết bị để hoạt động, thông thường họ chỉ cần  sự hỗ trợ của  phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp là có thể hoạt động tốt. Lưu ý với những ai muốn sở hữu mô hình này là phải cẩn trọng trong khâu luân chuyển vốn, chọn vị trí và nghiên cứu kỹ thị trường tiềm năng. 

 2.3 Mô hình bán lẻ phi cửa hàng 

 Ngành này trị giá tới 123 tỷ USD, mô hình này không có cửa hàng cố định, giao dịch chủ yếu  qua TV, Internet, máy bán hàng tự động hoặc quầy di động… Ngoại trừ máy bán hàng tự động, các loại hình bán lẻ này đều không có địa điểm hay cửa hàng cố định để trình bày sản phẩm của họ. Ưu điểm của lĩnh vực này là bạn không cần nhập hàng hay trữ hàng với số lượng lớn. Bạn chỉ có thể  nhập  mẫu cho khách xem hoặc chụp ảnh  nhà cung cấp  cho khách xem. Khi khách hài lòng sẽ liên hệ lấy hàng.  Nhược điểm là bạn không  kiểm soát được số lượng hàng hóa nên hơi bị động, nhiều trường hợp khi khách  cần thì hàng trong kho lại hết hoặc hết sản xuất.

2.4 Mô hình theo đường bưu điện 

 Người mua có thể đặt hàng qua điện thoại hoặc trên trang web và sản phẩm sẽ được giao qua đường bưu điện. Hình thức này rất phổ biến với những người ở xa khu vực mua sắm,  người già  và những người không muốn mua hàng trực tiếp. Các công ty kinh doanh sẽ thiết kế và in catalogue/brochure rồi  gửi cho hàng nghìn khách hàng để họ lựa chọn và đăng ký mua sản phẩm.  Bán lẻ qua thư thường được các doanh nghiệp thực hiện đối với hàng hóa  hàng ngày, hàng đặc biệt, hàng mới, đơn đặt hàng  dài hạn (CD, DVD, sách), v.v. 

 Các công ty không cần phải có văn phòng, cửa hàng hay nhà kho, nhưng cần biết địa chỉ của khách hàng để gửi catalog và có hệ thống nhận đơn đặt hàng và giao hàng. Tại Việt Nam, các siêu thị điện máy thường kết hợp hình thức bán hàng này để đạt hiệu quả cao hơn. 

 2.5 Mô hình bán hàng trực tuyến 

 Internet đã giúp thay đổi diện mạo  ngành bán lẻ, nó còn là chất keo kết nối giữa doanh nghiệp, thị trường với  người tiêu dùng cá nhân. Bất kỳ nhà phân tích nào cũng sẽ đồng ý rằng các nhà bán lẻ  không hiểu được  ảnh hưởng của internet  sẽ ít có khả năng đầu tư phát triển các kênh bán hàng trực tuyến của họ và do đó bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để tăng doanh số bán hàng.  Ngay cả các nhà cung cấp, phát triển  phần mềm quản lý bán hàng cũng đã triển khai tích hợp chức năng  quản lý trang mua sắm trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu bán hàng hiệu quả của người tiêu dùng. Nhiều đơn vị bán hàng trên toàn cửa hàng cũng triển khai song song cả mô hình bán hàng online và offline.  

2.6 Mô hình máy bán hàng tự động 

 Loại hình bán lẻ này phổ biến ở các nước phát triển và đã xuất hiện ở Hoa Kỳ gần một thế kỷ  và đã được chứng minh là khá thành công. Cũng giống như các hình thức bán hàng khác, chìa khóa thành công của kinh doanh  bán  máy móc là chọn đúng thời điểm, đúng địa điểm và đúng chủng loại sản phẩm.  Loại hình kinh doanh này hấp dẫn ở chỗ doanh nghiệp không có vốn và chi phí hoạt động, nhưng thu tiền mặt nhanh chóng. Người tiêu dùng cũng rất ưa chuộng hình thức này do tính tiện dụng và tiện lợi. 

3. Quy Trình Quản Lý Hiệu Quả Cho Mô Hình Bán Lẻ 

 3.1 Quản lý sản phẩm 

 Quản lý hàng hóa luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bán hàng của một cửa hàng bán lẻ. Quản lý hàng hóa sẽ bao gồm quản lý nhập  xuất hàng hóa cũng như tồn kho thực tế của cửa hàng.  Đặc điểm kinh doanh của ngành bán lẻ là số lượng hàng hóa rất lớn, mẫu mã đa dạng. Đây là lý do tại sao quản lý hàng tồn kho tốt được coi là cần thiết để giảm thiểu  tổn thất và tạo thuận lợi cho việc bán hàng. 

3.2 Tối ưu hóa quy trình bán hàng 

 Với số lượng sản phẩm lớn và đa dạng, việc ghi nhớ giá cả sẽ vô cùng khó khăn và dễ bị nhầm lẫn. Vì vậy, trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng với  phần mềm quản lý bán hàng  được xem là yếu tố quan trọng giúp bán hàng không cần nhớ giá và đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, kể cả với nhân viên mới.  Cùng với đó, đây cũng được coi là giải pháp quản lý tối ưu bởi khả năng lưu trữ toàn bộ hóa đơn, chứng từ cũng như lịch sử giao dịch để có thể giải quyết các vấn đề phát sinh sau bán hàng. 

3.3 Quản lý cung ứng 

 Với các mô hình bán lẻ đa dạng về sản phẩm như tạp hóa, tiện lợi hay mỹ phẩm, việc quản lý  hàng tồn kho không phải là việc dễ dàng. Không chỉ tìm nguồn hàng ở đâu, bạn cần có  quy trình quản lý bài bản để đánh giá  khả năng hỗ trợ cũng như chất lượng của từng nguồn hàng. Nó sẽ chỉ thực sự được đánh giá cao khi bạn  quản lý được lượng hàng  bán ra với từng sản phẩm và theo dõi được nhu cầu mua sắm của khách hàng.  

3.4 Quản lý nhân viên 

 Nhiều mô hình bán lẻ yêu cầu đánh giá hiệu suất  nhân viên cực kỳ khắt khe, chẳng hạn như công ty mỹ phẩm hay  thời trang. Quản lý nhân viên tốt cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu thất thoát, phân quyền rõ ràng, đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên. 

 3.5 Quản lý tài chính 

 Không chỉ đối với ngành bán lẻ mà đối với tất cả các ngành, doanh thu và lợi nhuận cũng là đích đến cuối cùng để đánh giá hiệu quả kinh doanh.  Để đánh giá  lãi lỗ, bạn cần có hiểu biết chính xác về tất cả chi phí và doanh thu của cửa hàng. Có nhiều cách để theo dõi các chỉ số này như kế toán, file excel hoặc đánh giá hàng ngày thông qua phần mềm quản lý bán hàng.  

3.6 Quản lý khách hàng 

 Với nhiều loại hình  bán lẻ, khách hàng trong quá khứ đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh thu của cửa hàng. Do đó, giải pháp quản lý khách hàng phù hợp phải ghi nhận thông tin, xu hướng tiêu dùng cũng như tần suất ghé thăm để có thể xây dựng các chương trình ưu đãi, tri ân nhằm gia tăng lượng khách hàng thân thiết cho cửa hàng của bạn.  Cùng với đó, quản lý khách hàng cũng cần theo dõi  vấn đề công nợ của khách hàng để có thể đưa ra phương án thu hồi công nợ, đảm bảo khả năng quay vòng vốn cho cửa hàng.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo