Khách sạn, nhà nghỉ là hình thức kinh doanh không mới nhưng vẫn mang lại hiệu quả lớn nếu có phương thức kinh doanh đúng đắn và khác biệt. Từ trước đến nay, kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ chưa bao giờ là dễ dàng khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
1. Kinh doanh khách sạn là gì?
Khách sạn là hoạt động thương mại trên cơ sở cung cấp chỗ ở, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu về ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích sinh lời. - Hoạt động khách sạn bao gồm: hoạt động lưu trú và hoạt động ăn uống. Lưu trú là hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực sản xuất vật chất, cung cấp dịch vụ cho thuê phòng và các dịch vụ bổ sung khác cho khách trong thời gian lưu trú tạm thời tại điểm du lịch nhằm mục đích sinh lời.
2. Đặc điểm của ngành khách sạn
Các tính năng thương mại của khách sạn bao gồm:
– Ngành khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch của các điểm du lịch: tài nguyên du lịch là yếu tố khuyến khích và thúc đẩy con người đi du lịch. Như vậy, ở đâu có tài nguyên du lịch thì sẽ có khách du lịch và ở đâu không có tài nguyên du lịch thì không thể có khách du lịch. Trong khi đối tượng khách hàng quan trọng nhất của khách sạn là khách du lịch. Vì vậy, ngành khách sạn sẽ thành công ở những nơi có sẵn tài nguyên du lịch và càng thành công hơn nữa khi tài nguyên du lịch ở đó có giá trị cao và hấp dẫn. Ngành khách sạn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tài nguyên du lịch. Ngoài ra, khi đầu tư kinh doanh khách sạn, nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ các thông số về tài nguyên du lịch cũng như đối tượng khách hàng tiềm năng thu hút đến điểm du lịch, để xác định các chỉ tiêu kỹ thuật của một dự án khách sạn khi đầu tư xây dựng và thiết kế. Bởi vì, khả năng tiếp nhận các nguồn khách du lịch của điểm du lịch sẽ quyết định quy mô khách sạn của điểm du lịch này. Đồng thời, giá trị và sức hấp dẫn của tài nguyên du lịch quyết định thứ hạng của khách sạn. Và khi các điều kiện khách quan tác động đến giá trị và sức hấp dẫn của tài nguyên du lịch thay đổi thì cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn phải có sự điều chỉnh cho phù hợp. Hoạt động kinh doanh khách sạn không chỉ phụ thuộc vào tài nguyên du lịch của điểm đến mà còn có tác động trở lại đối với tài nguyên du lịch. Vì đặc điểm kiến trúc, quy hoạch và đặc điểm cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn tại điểm du lịch có ảnh hưởng đến sự tăng giảm giá trị tài nguyên du lịch tại trung tâm du lịch.
– Đặc điểm tiếp theo của kinh doanh khách sạn là kinh doanh khách sạn cần vốn đầu tư lớn: tại sao kinh doanh khách sạn lại cần vốn đầu tư lớn? Đây chính là yêu cầu về chất lượng sản phẩm khách sạn cao, nó đòi hỏi các bộ phận cấu thành cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn cũng phải đạt chất lượng cao. Khách sạn luôn mong muốn mang lại sự thoải mái nhất cho khách hàng, vì vậy trang thiết bị và cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn phải đạt chất lượng cao để đạt được mục tiêu của khách sạn. Nhưng, các khách sạn khác nhau thì chất lượng của các bộ phận kỹ thuật nhà máy khách sạn cũng khác nhau. Nói cách khác, chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn sẽ tăng lên cùng với việc tăng hạng của khách sạn. Sự sang trọng của những tiện ích được lắp đặt bên trong khách sạn chính là nguyên nhân đẩy chi phí đầu tư ban đầu của dự án khách sạn lên cao. Ngoài ra, đặc điểm này còn xuất phát từ một số lý do khác: chi phí ban đầu cho cơ sở hạ tầng của khách sạn cao, chi phí đất đai cho một dự án khách sạn là rất lớn.
– Ngành khách sạn đòi hỏi lực lượng lao động trực tiếp tương đối lớn: sản phẩm của khách sạn chủ yếu là dịch vụ hoặc tương tự dịch vụ và dịch vụ này không thể cơ khí hóa được mà chỉ do nhân viên phục vụ khách sạn thực hiện. Mặt khác, nhân lực trong khách sạn có tính chuyên môn cao, thời gian làm việc phụ thuộc vào thời gian tiêu dùng của khách hàng, thường là 24 giờ trong ngày. Vì vậy, khách sạn phải sử dụng một lượng lớn lao động phục vụ trực tiếp. Với đặc điểm này, các chủ khách sạn luôn phải đối mặt với bài toán khó là chi phí nhân công cao, rất khó để giảm chi phí này mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của khách sạn. . Ngoài ra còn dẫn đến việc tuyển dụng, lựa chọn và phân bổ nguồn nhân lực gặp nhiều khó khăn. Khi nói đến khách sạn theo mùa, việc giảm chi phí lao động một cách hợp lý là một thách thức đối với các chủ khách sạn.
- Ngành kinh doanh khách sạn có tính quy luật: cũng như các ngành kinh doanh khác, kinh doanh khách sạn cũng chịu sự chi phối của một số quy luật nhất định: quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế xã hội, quy luật tâm lý của con người... Ví dụ, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng phụ thuộc vào tài nguyên du lịch, đặc biệt là tài nguyên thiên nhiên với thời tiết, khí hậu biến động nhiều lần quanh năm. Điều này luôn tạo ra sự biến đổi theo quy luật về giá trị và sức hấp dẫn của tài nguyên đối với du khách. Từ đó gây ra sự biến động theo mùa của lượng cầu du khách đến các điểm du lịch. Do đó tạo ra sự thay đổi theo mùa trong hoạt động của ngành khách sạn, cụ thể là khách sạn nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch biển, núi. Dù được pháp luật quy định thì nó đã gây ra những tác động tiêu cực hay tích cực đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Vấn đề đối với các khách sạn là nghiên cứu các quy tắc và tác động của chúng đối với khách sạn. Từ đó, khách sạn chủ động đưa ra các giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu tác hại và phát huy tác dụng có lợi nhằm phát triển hoạt động của mình.
Nội dung bài viết:
Bình luận