Đối tượng nào phải mua hóa đơn của cơ quan thuế? Tôi là cá nhân có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không? Khi có nhu cầu mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào? Làm thế nào để mua một hóa đơn? Hãy xem bài viết dưới đây của ACC để có câu trả lời chi tiết nhất![]()
Cá nhân có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không? Cá nhân có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không?1. Cơ sở pháp lý
Đạo luật công ty 2014
Thông tư số 39/2014/TT-BTC
Thông tư số 111/2013/TT-BTC
Nghị định 78/2016/NĐ-CP2. Cá nhân có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không?
Theo nội dung quy định tại Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BTC, các đối tượng sau đây được ủy nhiệm mua hóa đơn của cơ quan thuế, bao gồm:
- Các tổ chức không phải là công ty nhưng có hoạt động thương mại (bao gồm hợp tác xã, ban quản lý dự án, doanh nhân nước ngoài). Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động thương mại được hiểu là tổ chức có hoạt động thương mại nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và các luật thương mại chuyên ngành khác.
- Hộ chuyên nghiệp và tư nhân;
- Tổ chức sự nghiệp, công ty nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
- Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc đối tượng doanh nghiệp rủi ro cao về thuế;
- Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn phải bị xử lý hành chính về các hành vi như trốn thuế, trốn thuế.
Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân vẫn thuộc đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan thuế. Nói cách khác, dù là cá nhân kinh doanh hay cá nhân phi kinh doanh khi có nhu cầu mua hóa đơn và đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định thì đều được cơ quan thuế mua hóa đơn. Tuy nhiên, chỉ những cá nhân có hoạt động thương mại đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định về việc mua hóa đơn của cơ quan thuế mới được mua hóa đơn GTGT của cơ quan thuế. Cá nhân không thuộc ngành nghề kinh doanh nhưng không thuộc ngành nghề bán hàng, cung ứng dịch vụ chỉ được lập hóa đơn bán hàng loại hình bán lẻ.3. Hồ sơ cá nhân và thủ tục đặt in hóa đơn của cơ quan thuế
Cá nhân có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không?
Hồ sơ cá nhân và thủ tục đặt in hóa đơn của cơ quan thuế
Cá nhân lần đầu mua hóa đơn của cơ quan thuế
** Hồ sơ cá nhân mua hóa đơn từ cơ quan thuế bao gồm:
Đối với cá nhân lần đầu mua hóa đơn của cơ quan thuế cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:
- Phiếu yêu cầu mua hóa đơn
Giấy đề nghị mua hóa đơn theo mẫu quy định tại điểm 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC) (02 liên)
Phiếu yêu cầu mua hóa đơn
Cá nhân có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không?
- Văn bản cam kết
Văn bản cam kết theo Mẫu số CK01/AC (Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền đối với các tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu (02 bản)
Mẫu Cam Kết
Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không?
- Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của người mua (Chỉ áp dụng với trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh)
** Cá nhân nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên cơ quan thuế quản lý
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, các cá nhân sẽ nộp hồ sơ này cùng tiền phí mua hóa đơn lên cơ quan thuế trực thuộc.
** Cá nhân nhận hóa đơn đã đăng ký mua
Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ hợp pháp và tiền mua hóa đơn tới cơ quan thuế, các cá nhân sẽ được cơ quan thuế giải quyết luôn và nhận hóa đơn bán hàng mà cá nhân đã đăng ký mua của cơ quan thuế.
Theo quy định, khi cá nhân được nhận hóa đơn bán hàng phải kiểm tra và tự chịu trách nhiệm ghi/ đóng dấu các thông tin sau: Tên, địa chỉ, MST trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi ra khỏi cơ quan thuế.
Cá nhân mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in những lần tiếp theo
Đối với các cá nhân mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế từ lần thứ 2 trở đi, hồ sơ cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế sẽ được giảm đi “Văn bản cam kết” và thêm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn so với hồ sơ cá nhân mua hóa đơn lần đầu. Cụ thể, hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế bao gồm:
- Giấy đề nghị mua hóa đơn lập theo mẫu 3.3 (Phụ lục 3 – Thông tư 39/2014 – 02 liên)
- Giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu của người trực tiếp đến cơ quan thuế mua hóa đơn
- Giấy tờ tùy thân của người mua hóa đơn xuất trình nếu cần
- Bản photo báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tờ khai, bảng kê hóa đơn đã bán, bảng kê hóa đơn mua của kỳ kê khai gần nhất. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào tờ khai thuế này để quyết định tổ chức, công ty, hộ, cá nhân được mua bao nhiêu hóa đơn trong lần tiếp theo.
Ngoài ra, khi cá nhân mua và sử dụng hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, cá nhân cần lưu ý một số điểm như sau:
- Số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân lần đầu hoạt động kinh doanh không quá 50 số đối với mỗi loại hóa đơn. Trường hợp chưa hết tháng mà cá nhân đã sử dụng hết số hóa đơn đã mua lần đầu thì cơ quan thuế căn cứ vào thời gian, số lượng hóa đơn đã sử dụng để quyết định số lượng hóa đơn mua vào các lần sau.
- Đối với các lần mua hóa đơn sau, sau khi kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn, tình trạng kê khai, nộp thuế và yêu cầu mua hóa đơn trong hồ sơ mua hóa đơn, cơ quan quản lý thuế tiến hành bán hóa đơn cho các nghiệp vụ trong ngày. Số lượng hóa đơn bán cho cá nhân không được vượt quá số lượng hóa đơn cá nhân đã sử dụng từ tháng trước mua.
- Trường hợp cá nhân không có nhu cầu sử dụng hóa đơn liên quyển mà có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế bán hóa đơn lẻ (1 số) cho cá nhân xuất trình từng lần và không thu tiền.
- Người mua hoa đơn sẽ nhận được nhật ký mua hóa đơn để theo dõi số lượng hóa đơn đã mua.
- Hóa đơn mua của cơ quan thuế là hóa đơn đặt in, cá nhân không cần lập thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn sau khi mua của cơ quan thuế được sử dụng.
Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết các trường hợp cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định hiện hành. Tôi hy vọng tin nhắn này sẽ hữu ích cho bạn
Nội dung bài viết:
Bình luận