"Boss" là một từ các bạn đã gặp rất nhiều, nghe rất nhiều nhưng có thể chưa thực sự biết được ý nghĩa của chúng, mà chỉ hiểu nôm na là ông chủ. Còn những ý nghĩa khác nếu không gặp phải thì có thể các bạn cũng không để ý tới. Trong bài viết này ACC sẽ giới thiệu đến bạn đọc BOSS là gì?
BOSS là gì?
1. Boss là gì?
Boss thường là người giám sát trực tiếp một số nhân viên, là người có năng lực và trách nhiệm nhất định để đưa ra quyết định. Bản thân thuật ngữ này không phải là một chức danh chính thức và đôi khi được sử dụng để chỉ bất kỳ nhân viên cấp cao nào trong công ty, bao gồm người giám sát, người quản lý, giám đốc hoặc Giám đốc điều hành.
2. Boss được sử dụng trong những hoàn cảnh nào?
Sử dụng thuật ngữ “boss” khi giao tiếp đang trở thành “hot trend” hiện nay. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể sử dụng được, bạn cần phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để sử dụng.
Việc lạm dụng sử dụng “boss” gây ra cảm giác khó chịu cho người nghe. Bên cạnh đó, khi giao tiếp, nói chuyện với người lớn tuổi sẽ khiến họ hiểu sai ý nghĩa, nội dung mà bạn muốn truyền đạt. Vậy nên, các bạn trẻ hiện nay chỉ nên sử dụng thuật ngữ này khi nói chuyện với bạn bè cùng trang lứa hoặc trong trường hợp nhất định. Cần hạn chế tối đa việc sử dụng, để tránh làm mất đi sự trong sáng của tiếng việt khi kết hợp với các thuật ngữ tiếng anh.
3. Một số yếu tố cần thiết để trở thành một “boss" trong lòng nhân viên
Cách gọi phổ biến của giới trẻ về thuật ngữ Boss là để chỉ về sếp, người quản lý. Vậy để xứng đáng với những tên gọi như “Boss”, “đại boss” thì người lãnh đạo, người quản lý cần phải hội tụ nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố đó có thể là trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng sống… Cùng với đó là không thể thiếu các yếu tố như sau:
Sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu ý kiến nhân viên
Không phải người sếp hay người quản lý nào cũng biết cách lắng nghe và thấu hiểu được ý kiến đội ngũ nhân viên bởi cần phải có thời gian trau dồi, dần dần tích lũy. Khi đã biết lắng nghe thấu hiểu, thì các “boss” dễ dàng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cấp dưới; từ đó có các giải pháp phù hợp trong công tác quản lý của mình. Đây còn là cách để động viên, khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn.
Biết cách giao việc, giao cho đúng người
Một người sếp, quản lý cho dù có giỏi đến đâu thì cũng không thể làm hết được những công việc được giao mà cần phải biết cách giao việc cho nhân viên cấp dưới. Nhưng giao việc thế nào, giao cho ai thì không phải là chuyện dễ dàng. Để đảm bảo công việc luôn diễn ra thuận lợi cần giao đúng cho người làm được việc, có tinh thần và trách nhiệm làm việc cao. Việc giao cho đúng người còn hạn chế được tối đa áp lực cho mọi người và cho cả chính bản thân người lãnh đạo.
Không ngừng học hỏi và trau dồi năng lực, chuyên môn
Xã hội ngày các phát triển, bắt buộc các “đã boss” phải thay đổi, học tập, cập nhật nâng cao trình độ bản thân để nhân viên luôn trong trạng thái phải “khâm phục khẩu phục”. Ngoài các kiến thức vững vàng về chuyên môn thì cũng cần có thêm các kỹ năng trong công tác đánh giá, quản lý chất lượng nhân lực, tầm nhìn xa trông rộng,….Hãy chứng tỏ để cho mọi người thấy rằng bạn luôn là một người sếp, người quản lý có năng lực.
Công bằng và tôn trọng với mọi nhân viên
Rất khó để được các bạn nhân viên nể phục nếu bạn không phải là một người sếp công bằng. Điều này nghĩa là tất cả mọi người đều cần được đối xử công bằng với nhau về các chế độ khen thưởng, xử phạt minh bạch rõ ràng. Đặc biệt, không nên tỏ thái độ ưu tiên nhân viên này hay ghét bỏ đối với người kia.
Với các phòng ban, cá nhân đạt kết quả cao trong công việc hãy công bố giải thưởng trước toàn thể cán bộ nhân viên. Khi nhân viên nào sai phạm thì cần có các chế tài để xử lý rõ ràng không làm mất uy tín công ty. Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần phải tiếp thu các ý kiến của nhân viên, thẳng thắn nhìn nhận mọi vấn đề để khắc phục vào tạo lòng tin cho mọi người.
Thân thiện, hòa đồng với mọi người
Mặc dù là người sếp, quản lý lớn nhưng không có nghĩa là bạn sẽ phải xa cách nhân viên của mình. Hãy thân thiện, hòa đồng với tất cả mọi người để bạn hiểu hơn về họ để khi giao việc sẽ “đúng người”. Tuy nhiên cũng tránh không nên thân thiết quá sẽ khiến cho nhân viên dễ cảm thấy được “thiên vị”.
4. Câu hỏi thường gặp
Khi nào thì nên sử dụng từ Boss?
Thuật ngữ boss hiện nay đã trở thành hot trend trong nhiều lĩnh vực nên có rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mới nên sử dụng thuật ngữ này bởi lẽ việc lạm dụng sẽ khiến người nghe cảm thấy khó chịu. Nếu bạn giao tiếp với người lớn tuổi thì họ sẽ hiểu sai ý nghĩa của nó khiến câu chuyện bạn muốn truyền đạt không được hoàn thành. Chính vì vậy, từ boss chỉ nên được sử dụng khi giao tiếp với bạn bè thôi nhé, điều này vừa giúp giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, vừa giúp bạn có thể truyền tải đúng ý đến người nghe.
Boss trên facebook là như thế nào?
Ở một số hội nhóm trên facebook hoặc trên tik tok, instagram thì từ “boss” cũng được nhắc tới nhiều. Tuy nhiên, giới trẻ sử dụng từ boss này trên mạng xã hội với ý nghĩa ám chỉ vật nuôi của mình. Thông thường, mèo là con vật được gọi là boss nhiều nhất vì bản tính thích được cung phụng giống như một ông chủ.
Boss trong game là gì?
Boss hay còn gọi là trùm cuối, là thuật ngữ dùng để chỉ những con tướng, quái vật khổng lồ có sức mạnh đặc biệt trong game online. Các game thủ thường thích đi săn boss để có thêm điểm kinh nghiệm, trang bị vũ khí và tăng level.
Từ đồng nghĩa với boss là gì?
Một số từ đồng nghĩa với boss là: manager, superior, administrator, employer, director, big person, big gun, controller.
Trên đây là bài viết BOSS là gì? Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên khắp các tỉnh thành. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Nội dung bài viết:
Bình luận