Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của ngành bất động sản, việc thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh trở nên ngày càng quan trọng. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường và đảm bảo hoạt động doanh nghiệp diễn ra hiệu quả, các doanh nhân và nhà đầu tư cần tiếp cận một loạt các thủ tục quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về "Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản".

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

1. Bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản là gì?

Bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản là việc mở rộng hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực bất động sản của một cá nhân, doanh nghiệp, hoặc tổ chức. Có thể bao gồm việc mua bán, cho thuê hoặc quản lý thêm các loại bất động sản khác nhau như căn hộ, nhà ở, đất đai, khu đô thị, nhà xưởng, văn phòng, khu thương mại, và các dự án phát triển bất động sản khác.

2. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT);

Biên bản họp về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề của công ty (đối với công ty TNHH và Công ty cổ phần);

Quyết định về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề của công ty;

Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương).

Bước 2: Nộp hồ sơ qua mạng

Truy cập vào trang dangkykinhdoanh.gov.vn và đăng nhập tài khoản đăng ký kinh doanh đã đăng ký trước đó;

Nhấn vào phần [Đăng ký doanh nghiệp] và chọn hình thức [Đăng ký thay đổi];

Tìm kiếm doanh nghiệp hoặc đơn vị phụ thuộc bằng mã số thuế hoặc mã số doanh nghiệp;

Chọn loại đăng ký [Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh] và chọn mục [Bổ sung ngành nghề kinh doanh];

Điền thông tin về ngành nghề kinh doanh cần bổ sung theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam;

Đăng tải các tài liệu đính kèm theo định dạng PDF hoặc ảnh;

Thanh toán phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trực tuyến bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản;

Hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký và nhận mã xác nhận.

Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng và lấy kết quả

Sau khi nộp hồ sơ qua mạng, doanh nghiệp cần in ra hồ sơ bản cứng và ký tên, đóng dấu (nếu có) trên các giấy tờ;

Nộp hồ sơ bản cứng tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ qua mạng;

Nhận kết quả tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua đường bưu điện theo ngày hẹn trả kết quả.

3. Điều kiện để được bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Ngành nghề kinh doanh bất động sản là một trong những ngành nghề có điều kiện theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014. Để được bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

Điều kiện về vốn điều lệ: Doanh nghiệp phải có vốn điều lệ đăng ký không thấp hơn 20 tỷ đồng. Trường hợp vốn điều lệ của doanh nghiệp thấp hơn 20 tỷ đồng, doanh nghiệp phải tăng vốn điều lệ trước khi bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Điều kiện về chứng chỉ hành nghề: Doanh nghiệp phải có ít nhất hai người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thể là chủ sở hữu, thành viên, cổ đông, nhân viên của doanh nghiệp.

Điều kiện về quyền sử dụng đất: Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
  • Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

4. Tại sao phải thực hiện bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản là một trong những yêu cầu của pháp luật đối với doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Đây là một ngành nghề có điều kiện về vốn và chứng chỉ hành nghề, do đó doanh nghiệp cần phải đăng ký và công bố thông tin về ngành nghề kinh doanh bất động sản trước khi thực hiện các hoạt động kinh doanh liên quan.

Thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản cũng là một cơ hội để doanh nghiệp cập nhật lại ngành nghề kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam mới nhất, được quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg. Ngành nghề kinh doanh bất động sản theo hệ thống mới bao gồm: Kinh doanh bất động sản; Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản; Kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản. Doanh nghiệp có thể tra cứu mã ngành nghề kinh doanh bất động sản theo hệ thống mới tại trang dangkykinhdoanh.gov.vn hoặc tại các trang web khác cung cấp thông tin về mã ngành nghề kinh doanh.

Thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản cũng là một bước chuẩn bị cho việc tham gia vào thị trường bất động sản, một trong những lĩnh vực kinh doanh thịnh hành và có tiềm năng phát triển ở các quốc gia trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển và phát triển. Bất động sản là một nguồn tài sản có giá trị cao, có khả năng sinh lợi nhuận lớn và ổn định cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bất động sản cũng là một lĩnh vực kinh doanh phức tạp, có nhiều rủi ro và thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực, kinh nghiệm và uy tín để hoạt động hiệu quả và bền vững.

5. Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Hồ sơ để tiến hành bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Hồ sơ để tiến hành bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản bao gồm một số giấy tờ, tài liệu sau đây:

Văn bản thông báo về việc có sự thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

Biên bản họp đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần hoặc biên bản họp hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn ghi nhận về việc chấp thuận bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

Quyết định của đại hội đồng cổ đông thuộc công ty cổ phần hoặc Quyết định của hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hay Quyết định của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên với nội dung thống nhất các ý kiến cho phép bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản cho công ty

Văn bản uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ, Hợp đồng dịch vụ cho tổ chức được uỷ quyền nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản (Trường hợp người đại diện theo pháp luật trực tiếp nộp hồ sơ thì không cần uỷ quyền nộp hồ sơ)

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (265 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo