Bổ sung một số điểm mới về ấn định thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP

 

Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 về quản lý thuế và Nghị định 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2013/NĐ-CP đã bổ sung một số điểm mới về ấn định thuế.

Bổ sung một số điểm mới về ấn định thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP

Bổ sung một số điểm mới về ấn định thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP

1. 05 điểm sửa đổi, bổ sung về ấn định thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP

1.1. Bổ sung căn cứ ấn định thuế

Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã bổ sung căn cứ ấn định thuế đối với các trường hợp sau:

  • Căn cứ vào kết quả phân tích, đánh giá rủi ro về thuế.
  • Căn cứ vào kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm tra.
  • Căn cứ vào kết quả xử lý vi phạm hành chính về thuế.

1.2. Bổ sung trường hợp ấn định thuế

Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã bổ sung trường hợp ấn định thuế đối với các trường hợp sau:

  • Người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc khai thuế không đúng, không đầy đủ dẫn đến không xác định được số tiền thuế phải nộp.
  • Người nộp thuế không chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế.
  • Người nộp thuế không cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan thuế.
  • Người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

1.3. Bổ sung phương pháp ấn định thuế

Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã bổ sung phương pháp ấn định thuế đối với các trường hợp sau:

  • Phương pháp ấn định theo doanh thu.
  • Phương pháp ấn định theo thu nhập.
  • Phương pháp ấn định theo số lượng, khối lượng, trọng lượng hàng hóa.
  • Phương pháp ấn định theo giá tính thuế.

1.4. Bổ sung thời hạn ấn định thuế

Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã bổ sung thời hạn ấn định thuế đối với các trường hợp sau:

  • Trường hợp ấn định thuế đối với người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc khai thuế không đúng, không đầy đủ dẫn đến không xác định được số tiền thuế phải nộp: Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định.
  • Trường hợp ấn định thuế đối với người nộp thuế không chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế: Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hết thời hạn thực hiện quyết định kiểm tra, thanh tra thuế.
  • Trường hợp ấn định thuế đối với người nộp thuế không cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan thuế: Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày hết thời hạn cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan thuế.
  • Trường hợp ấn định thuế đối với người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian lận thuế: Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày phát hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

1.5. Bổ sung quyền của người nộp thuế bị ấn định thuế

Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã bổ sung quyền của người nộp thuế bị ấn định thuế đối với các quyền sau:

  • Yêu cầu cơ quan thuế giải thích, cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc ấn định thuế.
  • Được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật.
  • Các điểm mới về ấn định thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã góp phần hoàn thiện quy định về ấn định thuế, đảm bảo việc ấn định thuế được thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

2. Một số điểm bổ sung thêm về ấn định thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP

Một số điểm bổ sung thêm về ấn định thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP

Một số điểm bổ sung thêm về ấn định thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP

2.1. Bổ sung quy định về thẩm quyền ấn định thuế 

Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã quy định thẩm quyền ấn định thuế đối với Cục trưởng Cục Thuế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế. Tuy nhiên, quy định này chưa rõ ràng, cụ thể, chưa phân định rõ thẩm quyền ấn định thuế đối với từng cấp cơ quan thuế.

Do đó, cần bổ sung quy định về thẩm quyền ấn định thuế đối với từng cấp cơ quan thuế, đảm bảo việc ấn định thuế được thực hiện đúng thẩm quyền, tránh chồng chéo, gây khó khăn cho người nộp thuế.

2.2. Bổ sung quy định về việc cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế

Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định cơ quan thuế có quyền cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế theo quy định của pháp luật về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Tuy nhiên, quy định này chưa quy định rõ các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế. Do đó, cần bổ sung quy định về các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế, đảm bảo việc cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế được thực hiện đúng quy định pháp luật, thu hồi số tiền thuế ấn định đúng thời hạn.

Các điểm mới về ấn định thuế nêu trên sẽ góp phần hoàn thiện quy định về ấn định thuế, đảm bảo việc ấn định thuế được thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

2.3. Bổ sung quy định về việc khiếu nại quyết định ấn định thuế

Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định người nộp thuế có quyền khiếu nại quyết định ấn định thuế của cơ quan thuế trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được quyết định ấn định thuế.

Tuy nhiên, quy định này chưa quy định rõ trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định ấn định thuế. Do đó, cần bổ sung quy định về trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định ấn định thuế, đảm bảo việc giải quyết khiếu nại được thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

3. Một số câu hỏi thường gặp

3.1. Bổ sung quy định về thẩm quyền ấn định thuế là cần thiết không?

Có, bổ sung quy định về thẩm quyền ấn định thuế là cần thiết. Quy định này sẽ giúp phân định rõ thẩm quyền ấn định thuế đối với từng cấp cơ quan thuế, đảm bảo việc ấn định thuế được thực hiện đúng thẩm quyền, tránh chồng chéo, gây khó khăn cho người nộp thuế.

3.2. Bổ sung quy định về trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định ấn định thuế là cần thiết không?

Có, bổ sung quy định về trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định ấn định thuế là cần thiết. Quy định này sẽ giúp đảm bảo việc giải quyết khiếu nại được thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

3.3. Bổ sung quy định về các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế là cần thiết không?

Có, bổ sung quy định về các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế là cần thiết. Quy định này sẽ giúp đảm bảo việc cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế được thực hiện đúng quy định pháp luật, thu hồi số tiền thuế ấn định đúng thời hạn.

3.4. Việc bổ sung các điểm mới về ấn định thuế sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người nộp thuế?

Việc bổ sung các điểm mới về ấn định thuế sẽ có tác động tích cực đến người nộp thuế, cụ thể như sau:

Tăng cường tính minh bạch, công khai trong việc ấn định thuế: Các quy định về ấn định thuế được bổ sung sẽ giúp người nộp thuế hiểu rõ hơn về các căn cứ, phương pháp, thẩm quyền, trình tự, thủ tục, biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định ấn định thuế.
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế: Các quy định về ấn định thuế được bổ sung sẽ giúp người nộp thuế có thể thực hiện quyền khiếu nại quyết định ấn định thuế trong thời hạn quy định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.


Tuy nhiên, để việc bổ sung các điểm mới về ấn định thuế thực sự mang lại hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Cơ quan thuế cần thực hiện ấn định thuế đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế. Người nộp thuế cần chấp hành tốt các quy định về ấn định thuế, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu liên quan đến việc ấn định thuế.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo