Bố cục của văn bản thông báo

Văn bản thông báo là một loại văn bản thông dụng và được sử dụng nhiều nhất, phổ biến. tuy nhiên không phải ai cũng biết văn bản thông báo cũng cần phải tuân theo một bố cục quy định sẵn. Vậy bố cục của văn bản thông báo như thế nào? Hãy cùng ACC tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Mẫu Thông báo theo Nghị định 30 và một số mẫu thường dùng

1. Văn bản thông báo là gì? 

Thông báo là một biểu mẫu được sử dụng thường xuyên trong các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khi cần thông báo về một vấn đề, một nội dung nào đó tới một cá nhân trong đơn vị hay toàn bộ các thành viên trong đơn vị đó. Mẫu thông báo phải được soạn thảo theo đúng quy tắc của một văn bản hành chính, cách trình bày rõ ràng, bố cục hợp lý thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp của đơn vị đó.

Mẫu thông báo chung là một văn bản thông báo về một việc cụ thể, gửi đến cá nhân hay một tổ chức nào đó. Nội dung của một mẫu thông báo sẽ căn cứ vào nơi được thông báo hoặc gửi tới hoặc các căn cứ trực tiếp để thông báo (nếu cần).

Văn bản thông báo là thông báo được thể hiện dưới dạng văn bản. Thông báo có thể được thể hiện dưới lời nói, văn bản. Văn bản thông báo là một dạng thể hiện của thông báo. Văn bản thông báo cần được thể hiện chi tiết, dễ hiểu, khoa học để người tiếp nhận thông tin thông báo được chính xác.

Mẫu văn bản Thông báo là một văn bản được sử dụng để truyền tải một nội dung nào đó đến các cá nhân, cơ quan hoặc tổ chức để họ được biết và thực hiện.

Chẳng hạn, Thông báo tuyển dụng, Thông báo về việc tổ chức sự kiện, Thông báo gửi khách hàng; Thông báo tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp; Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế...

Trong Thông báo cần đề cập ngay vào nội dung cần thông tin mà không cần nêu lý do, căn cứ dài dòng. Vì thế, về cơ bản, mẫu Thông báo khá đơn giản, ai cũng có thể dễ dàng lập được.

2. Các loại văn bản thông báo?

Ngoài mẫu của văn bản thông báo, định nghĩa văn bản thông báo? Các loại văn bản thông báocũng được quan tâm từ nhiều độc giả, cụ thể về phân loại mời quý vị tham khảo nội dung ngay sau đây:

Hiện nay, văn bản thông báo có rất nhiều loại, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới quý vị một số loại văn bản thông báo được sử dụng phổ biến hiện nay.

– Thông báo về kết quả của cuộc họp, hội nghị

– Thông báo về nhiệm vụ được giao từ cấp trên

– Thông báo về các quyết định (tăng lương, nghỉ việc,…), chính sách, chỉ thị từ trên cấp trên.

– Thông báo về các vấn đề liên quan tới nội bộ hoạt động quản lý, lãnh đạo, … của công ty hoặc doanh nghiệp

3. Bố cục thông báo:

Về hình thức thì biểu mẫu thông báo thì mở đầu cần phải ghi đầy đủ quốc hiệu và tiêu ngữ theo đúng mẫu một văn bản hành chính thông thường. Tiếp theo là ngày tháng năm lập thông báo để người tiếp nhận dễ dàng nắm bắt được thời gian ban hành thông báo này. Trong nội dung tên mẫu đơn thông báo thì người soạn thảo phải ghi rõ thông báo về vấn đề gì ví dụ thông báo về lịch nghỉ tết dương lịch hay thông báo về kế hoạch tập huấn cán bộ, thông báo các hoạt động sắp diễn ra trong doanh nghiệp.

Bản thông báo cần có các yếu tố:

– Quốc hiệu và tiêu ngữ.

– Địa danh và ngày tháng năm ra thông báo.

– Tên cơ quan thông báo.

– Tên văn bản (thông báo) và trích yếu nội dung.

– Nội dung thông báo

– Ký đóng dấu cơ quan.

– Nơi nhận.

4. Mẫu văn bản thông báo

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do  – Hạnh phúc

 

 

….., ngày …. tháng …. năm 20

THÔNG BÁO

Về ….. (1)

Kính gửi:….(2)

Căn cứ ………. (3)…….

Căn cứ ….. (4)……..

Đề nghị ……..

Trân trọng kính chào./.

 

                                                                                                                                                             GIÁM ĐỐC

(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)

Chú giải:

(1) Trích yếu: tóm tắt nội dung đề cập của thông báo.

(2) Nơi được thông báo hoặc gửi tới.

(3) Các căn cứ trực tiếp để thông báo (nếu cần).

(4) Nội dung của thông báo.

5. Hướng dẫn soạn thảo mẫu văn bản thông báo

Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn về soạn thảo mẫu văn bản thông báo cụ thể như sau:

Để có thể soạn thảo văn bản thông báo cần thực hiện theo các bước

– Xây dựng về bố cục văn bản thông báo: nội dung của thông báo, đơn vị hoặc cá nhân nhận thông báo,…

– Soạn thảo thông báo

+ Ghi rõ tên cơ quan, số thông báo ở phần đầu của bản thông báo, trình bày ở bên góc trái chiếm 1/3 trang giấy

Phần còn lại chiếm 2/3 trang giấy sẽ ghi quốc hiệu, tiêu ngữ và ngày tháng năm lập bản thông báo

+ Tên của văn bản thông báo, trình bày giữa trang giấy viết bằng chữ in hoa đậm.

 

Trên đây là các thông tin về bố cục của văn bản thông báo  mà ACC cung cấp tới quý bạn đọc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ về vấn đề trên vui lòng liên hệ với Công ty Luật ACC của chúng tôi. Công ty Luật ACC luôn cam kết sẽ đưa ra nhưng hỗ trợ tư vấn về pháp lý nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo