
1. Văn hóa công sở là gì?
Nói chung, văn hóa tổ chức được hiểu là một hệ thống các giá trị, niềm tin và kỳ vọng của các thành viên trong tổ chức, chúng tương tác với nhau như những giả định không thể nghi ngờ về truyền thống và cách thức làm việc của tổ chức mà mọi người đều tuân theo khi hoạt động. Chính văn hóa tổ chức cho phép người ta phân biệt các tổ chức với nhau bằng các phương thức hoạt động khác nhau. Gọi là “Văn hóa” vì nó hướng tổ chức tới những giá trị tinh thần và ảnh hưởng đến cách nghĩ và cách làm của các thành viên khi gia nhập tổ chức, chấp nhận nó như một truyền thống. Văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tổ chức, phương thức tồn tại và phát triển của tổ chức.
Xây dựng văn hóa công sở tức là xây dựng tác phong làm việc khoa học, kỷ cương, dân chủ. Nó đòi hỏi người lãnh đạo, quản lý và mọi thành viên trong cơ quan phải quan tâm đến hiệu quả hoạt động chung của cơ quan mình. Muốn vậy, người thừa hành phải tôn trọng kỷ luật của cơ quan, quan tâm đến hiệu quả chung của cơ quan. Muốn vậy, cán bộ phải giữ vững kỷ luật cơ quan, coi trọng danh dự của cơ quan trong ứng xử với nhân dân, đoàn kết, hợp tác theo nguyên tắc chung, đấu tranh chống bệnh quan liêu, cửa quyền, cửa quyền. Như vậy, lòng tin của cán bộ công chức đối với cơ quan sẽ được củng cố và phát triển cùng với quá trình xây dựng cơ quan, công sở.
2. Những biểu hiện của văn hóa công sở trong tổ chức, điều hành công sở
Để xem xét các khía cạnh khác nhau của văn hóa tổ chức trong một công sở cụ thể, ở đây gọi là văn hóa công sở, có thể rút ra một số biểu hiện cụ thể của hành vi điều hành và tác nghiệp. Các hoạt động của văn phòng này như sau:
- Tinh thần tự quản, tự giác của cán bộ làm công tác văn phòng cao hay thấp. Thái độ trách nhiệm với công việc và những cơ hội mà mọi người có để nâng cao bản thân là biểu hiện của môi trường văn hóa cao tại nơi làm việc và ngược lại.
- Mức độ thực thi pháp luật để vận hành và kiểm tra công trình
- Thái độ đối với lãnh đạo dân chủ hay độc đoán
- Cán bộ quản lý và nhân viên của từng cơ quan, đơn vị đang thực hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ, tin cậy lẫn nhau như thế nào? Mức độ cởi mở trong văn phòng.
- Các tiêu chuẩn được thiết lập phù hợp và mức độ thực hiện cao hay thấp. Một văn phòng không có tiêu chuẩn thống nhất là biểu hiện của một văn hóa làm việc kém.
- Những xung đột nội bộ có được giải quyết ổn thỏa không?
Các biểu hiện ứng xử của văn hóa công sở rất đa dạng và phong phú. Họ yêu cầu kiểm tra cẩn thận để đánh giá đầy đủ tác động của họ đối với năng suất của công việc quản lý, đối với hiệu suất của văn phòng nói chung
Nội dung bài viết:
Bình luận