Để giáo dục đạo đức học sinh một cách đúng đắn, nhà trường phải làm tốt những việc sau:

1: Thực hiện tốt giờ dạy GDCD
Tiết học công dân mang đến cho các em những kiến thức về phẩm chất đạo đức, những biểu hiện có ích của những phẩm chất đạo đức, cách để có những phẩm chất đạo đức tốt. Vì vậy, cần dạy đủ và có chất lượng các tiết GDCD; giáo viên phải chuẩn bị kỹ bài dạy, nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học để học sinh lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, sáng tạo; Chú ý gắn với thực tiễn để học sinh vận dụng.
2: Triển khai hiệu quả các hoạt động ngoại khóa.
Trên cơ sở nội dung, chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp do Bộ quy định, nhà trường phải cụ thể hóa nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp từng tháng, từng tuần cho từng cấp học đồng thời đảm bảo nội dung chương trình theo quy định và theo quy định. đặc điểm của trường. Ngoài giáo dục theo chủ đề bắt buộc, các trường phải kết hợp các khóa học tùy chọn với nội dung thực tế. Thực hiện nề nếp sinh hoạt lớp cuối tuần, chào cờ đầu tuần. Thường xuyên tổ chức các loại hình hoạt động: hoạt động chính trị - xã hội, hoạt động văn hóa văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao, hoạt động công tác cộng đồng, hoạt động vui chơi giải trí, v.v. Hoạt động ngoài giờ lên lớp cần phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, các em tự xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp rèn luyện và phát huy khả năng tổ chức, giải quyết vấn đề, tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa các học sinh.
3: Chú trọng và nâng cao chất lượng hoạt động đội thiếu niên
Hoạt động Đội có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, đội thiếu niên vừa là nơi tổ chức các hoạt động của các em vừa gián tiếp quản lý các em. Căn cứ vào lịch sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, ngoài việc thực hiện chu đáo các tiết chào cờ đầu tuần, Đội cần có nhiều hoạt động để đội viên được tham gia, nội dung sinh hoạt phải phong phú. và hấp dẫn; sinh hoạt phải có quy chế để hoạt động có nề nếp, đúng hướng; các hoạt động phải phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, tự chủ của học sinh. Xây dựng đội sao đỏ, đội thanh niên tình nguyện hoạt động có nền nếp, tự lực.
4: Tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức vào mỗi tiết dạy, mỗi môn học
Thực hiện đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy với mục tiêu học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, sáng tạo; biết làm gì sau khi học, biết vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống trong cuộc sống đòi hỏi trong mỗi tiết dạy, mỗi môn học tùy theo từng tiết dạy, đặc thù bộ môn cần tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức: tinh thần đoàn kết, hợp tác, lòng yêu quê hương đất nước - con người, tính nhân ái, lòng bao dung, ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ môi trường, ý thức tổ chức kỉ luật… Ngoài tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức mỗi tiết dạy, mỗi môn học cần tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh: kĩ năng xây dựng kế hoạch, kĩ năng tổ chức, kĩ năng tư duy loogic, phán đoán, suy luận, giải quyết vấn đề, kĩ năng kiềm chế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, tự bảo vệ ATGT, đuối nước, xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm.
5: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
Môi trường thân thiện là yếu tố rất quan trọng tỏng giáo dục đạo đức học sinh. Tấm gương của mỗi thầy, cô giáo; tình đoàn kết, thân ái của bạn bè là con đường tốt nhất trong hình thành nhân cách học sinh. Môi trường thân thiện không chỉ giúp các em học tập, noi theo mà còn giúp các em phát huy năng lực, bày tỏ chính kiến, nguyện vọng của mình. Chỉ có trường hcoj thân thiện mà các thầy cô giáo, các bạn học sinh mới chăm lo, giúp đỡ các em tận tụy, hiệu quả nhất. Để xây dựng trường học thân thiện, nhà trường phải làm tốt công tác quản lý đội ngũ, có nội quy làm việc, quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. chăm chỉ, tận tụy với học sinh, quan hệ thầy trò cởi mở; Học sinh được tôn trọng, được bày tỏ nguyện vọng, chính kiến của mình, tham gia tích cực các công việc của trường, lớp và các hoạt động của nhà trường đều nhằm hình thành nhân cách học sinh. Giải pháp 6: Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để hỗ trợ giáo dục học sinh. Để giáo dục đạo đức học sinh phải huy động các lực lượng, bảo đảm giáo dục các em ở mọi nơi, mọi lúc. Để kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và xã hội trong giáo dục, học sinh cần nắm vững các nội dung sau: Thông qua các cuộc họp ban phụ huynh, phụ huynh lớp, các bài tuyên truyền… cung cấp cho phụ huynh nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục để phụ huynh, gia đình và xã hội tham gia giáo dục có hiệu quả. Bằng nhiều hình thức: thăm gia đình học sinh, mời phụ huynh học sinh trao đổi, sử dụng sổ liên lạc, thông qua họp phụ huynh các lớp để đảm bảo sự liên hệ thường xuyên giữa giáo viên và từng phụ huynh về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. Nhà trường, gia đình và xã hội phải là môi trường an toàn, thân thiện để trẻ noi theo và học tập.
Nội dung bài viết:
Bình luận