Mẫu Biên bản kiểm kê tài sản chuẩn, mới nhất

Biên bản kiểm kê tài sản là văn bản được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp, ghi chép cụ thể về kết quả kiểm kê, qua đó tiến hành xác nhận những tài sản cố định cùng với nguồn vốn hiện tại, giúp tăng hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản. Sau đây, ACC xin giới thiệu mẫu biên bản kiểm kê tài sản chuẩn, mới nhất.

Mẫu Biên bản kiểm kê tài sản chuẩn, mới nhất

Mẫu Biên bản kiểm kê tài sản chuẩn, mới nhất

1. Trường hợp nào cần dùng đến Biên bản kiểm kê tài sản?

Theo Điều 40 Luật Kế toán 2015, khoản 2 quy định rõ rằng đơn vị kế toán phải kiểm kê tài sản trong các trường hợp sau đây:

  • Cuối kỳ kế toán năm;
  • Đơn vị kế toán bị chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể, chấm dứt hoạt động, phá sản hoặc bán, cho thuê;
  • Đơn vị kế toán được chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu;
  • Xảy ra hỏa hoạn, lũ lụt và các thiệt hại bất thường khác;
  • Đánh giá lại tài sản theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

2. Mẫu Biên bản kiểm kê tài sản chuẩn, mới nhất

2.1. Mẫu biên bản kiểm kê tài sản cố định 

Mẫu biên bản kiểm kê tài sản cố định được ban hành theo Thông tư 200/TT-BTC như sau:

Đơn vị :.............

                            Mẫu số 05 - TSCĐ

   

BIÊN BẢN KIỂM KÊ TÀI SẢN CỐ ĐỊNH

Thời điểm kiểm kê............giờ.........ngày.........tháng........năm..........

Ban kiểm kê gồm:

- Ông /Bà .................................................Chức vụ...............................Đại diện........................................Trưởng ban

- Ông /Bà ............................ ....................Chức vụ...............................Đại diện..............................................Uỷ viên

- Ông/Bà...................................................Chức vụ...............................Đại diện..............................................Uỷ viên

Đã kiểm kê TSCĐ, kết quả như sau:

 

Số

 

Tên TSCĐ

 

 

Nơi sử

Theo sổ kế toán

Theo kiểm kê

Chênh lệch

Ghi chú

TT

 

số

dụng

Số

lượng

Nguyên

giá

Giá trị còn lại

Số

lượng

Nguyên

giá

Giá trị  còn lại

Số

lượng

Nguyên

giá

Giá trị

còn lại

A

B

C

D

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cộng

x

x

x

 

 

x

 

 

x

 

 

x

 

 

Ngày ...... tháng ...... năm.. ...

Giám đốc

  (Ghi ý kiến giải quyết số chênh lệch)

Kế toán trưởng

(Ký, họ tên)

Trưởng Ban kiểm kê

(Ký, họ tên)

  (Ký, họ tên, đóng dấu)

 

 

2.2. Mẫu biên bản kiểm kê quỹ tiền mặt

Mẫu biên bản kiểm kê quỹ tiền mặt được ban hành theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính như sau: 

Đơn vị: .............................

Bộ phận: ..........................

Mẫu số 08a - TT
(Ban hành theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính)

 

BẢNG KIỂM KÊ QUỸ
(Dùng cho VNĐ)


Số:.....................

Hôm nay, vào .......giờ........ngày........tháng........năm........

Chúng tôi gồm:

- Ông/Bà: .............................................................................................. đại diện kế toán

- Ông/Bà: .............................................................................................. đại diện thủ quỹ

- Ông/Bà: .............................................................................................. đại diện ........................

Cùng tiến hành kiểm kê quỹ tiền mặt kết quả như sau:

STT

Diễn giải

Số lượng (tờ)

Số tiền

A

B

1

2

I

Số dư theo sổ quỹ:

x

……………….

II

Số kiểm kê thực tế:

x

……………….

1

Trong đó: - Loại

……………….

……………….

2

- Loại

……………….

……………….

3

- Loại

……………….

……………….

4

- Loại

……………….

……………….

5

- ….

……………….

……………….

III

Chênh lệch (III = I - II);

x

……………….

- Lý do:

+ Thừa: .............................................................................................................................................

+ Thiếu: .............................................................................................................................................

- Kết luận sau khi kiểm kê quỹ: .............................................................................................................................................

Kế toán trưởng
(Ký, họ tên)

Thủ quỹ
(Ký, họ tên)

Người chịu trách nhiệm kiểm kê quỹ
(Ký, họ tên)

3. Kết quả kiểm kê tài sản được sử dụng vào mục đích gì?

Kết quả kiểm kê tài sản được sử dụng vào nhiều mục đích quan trọng, bao gồm:

Đánh giá tình hình tài sản hiện có:

  • Kết quả kiểm kê giúp xác định số lượng, chủng loại, tình trạng, giá trị của từng khoản tài sản hiện có tại thời điểm kiểm kê.
  • Từ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác tình hình tài sản của mình, phục vụ cho việc quản lý tài sản hiệu quả.

Cập nhật sổ sách kế toán:

  • Kết quả kiểm kê được sử dụng để cập nhật sổ sách kế toán cho phù hợp với thực tế số lượng, chủng loại, tình trạng, giá trị của tài sản.
  • Việc này giúp đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin tài chính của doanh nghiệp.

Lập báo cáo tài chính:

  • Kết quả kiểm kê là một trong những nguồn dữ liệu quan trọng để lập báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
  • Báo cáo tài chính phản ánh tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh và vị trí tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm cụ thể.

Đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản:

  • Dựa trên kết quả kiểm kê, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản của mình.
  • Ví dụ: doanh nghiệp có thể xác định tỷ lệ sử dụng tài sản, tỷ lệ hao mòn tài sản, v.v.
  • Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các biện pháp để sử dụng tài sản hiệu quả hơn.

Lập kế hoạch đầu tư:

  • Kết quả kiểm kê giúp doanh nghiệp xác định nhu cầu đầu tư tài sản trong tương lai.
  • Ví dụ: doanh nghiệp có thể xác định những khoản tài sản cần mua mới, những khoản tài sản cần sửa chữa, v.v.
  • Từ đó, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch đầu tư tài sản một cách hợp lý.

Giải quyết tranh chấp:

  • Kết quả kiểm kê có thể được sử dụng làm bằng chứng để giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản.
  • Ví dụ: trong trường hợp xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu tài sản, kết quả kiểm kê có thể giúp xác định ai là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản đó.

Lập hồ sơ thanh lý tài sản:

  • Kết quả kiểm kê được sử dụng để lập hồ sơ thanh lý tài sản khi doanh nghiệp muốn thanh lý một khoản tài sản nào đó.
  • Hồ sơ thanh lý tài sản bao gồm các thông tin về tài sản như số lượng, chủng loại, tình trạng, giá trị, v.v.

Phục vụ cho mục đích khác:

  • Kết quả kiểm kê có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Ví dụ: kết quả kiểm kê có thể được sử dụng để lập báo cáo thống kê tài sản, để lập kế hoạch bảo dưỡng tài sản, v.v.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu Biên bản kiểm kê tài sản chuẩn, mới nhất. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo