Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử viết sai [Chi tiết 2024]

Theo quy định ban hành mới nhất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sẽ phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bắt buộc vào tháng 1/7/2022. Điều này cho thấy, sử dụng hóa đơn điện tử là điều không thể tránh khỏi. Việc chuyển đổi này đòi hỏi kế toán viên và các chủ doanh nghiệp nhỏ cần tìm hiểu chi tiết các kiến thức liên quan đến hóa đơn điện tử trong quá trình sử dụng. Một trong số đó là tìm hiểu quy trình hủy hóa đơn , sử dụng đúng mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử khi có những sai sót không mong muốn. Cùng  Luật ACC tìm hiểu chi tiết vấn đề này trong bài viết hôm nay.

Biên Bản Huỷ Hoá đơn

1. BIÊN BẢN HỦY HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Biên bản hủy hóa đơn điện tử là mẫu văn bản ghi nhận toàn bộ các sự việc đã diễn ra trong khi thực hiện hủy hóa đơn điện tử. Theo đó, biên bản hủy hóa đơn được sử dụng ghi người lập hóa đơn có những sai sót trong quá trình tạo lập hoặc trường hợp không còn sử dụng hóa đơn online này. Người thực hiện lập biên bản là người nắm giữ, sử dụng hóa đơn.

2. KHI NÀO LẬP BIÊN BẢN HỦY HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ?

Rất nhiều các kế toán viên mới vào nghề thắc mắc câu hỏi khi nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử là đúng quy định. Tại Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC có ghi rõ thực hiện lập biên bản hủy có nhiều trường hợp áp dụng khác nhau. Vì thế, kế toán viên cần tìm hiểu và nắm vững các trường hợp này:

Doanh nghiệp không còn sử dụng hóa đơn điện tử

Đây là trường hợp ít gặp nhất, tuy nhiên đây là trường hợp bắt buộc. Nếu doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đã phát hành hóa đơn điện tử nhưng không còn sử dụng ở hiện tại và tương lai thì cần thực hiện hủy hóa đơn điện tử.

Thời gian thực hiện lập biện bản và hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày tính từ khi không còn sử dụng.

Doanh nghiệp không còn hoạt động, chuyển đổi cơ quan thuế, thay đổi thông tin

Khi doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh thay đổi thông tin hoặc chuyển cơ quan thuế sẽ phải thực hiện hủy hóa đơn cũ, phát hành hóa đơn điện tử mới tương ứng.

Nếu doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh thì phải thực hiện hủy hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử được lập có sai sót

Đây là trường hợp phổ biến, thường gặp nhất cần thực hiện lập biên bản hủy hóa đơn điện tử.

Cụ thể, có những sai sót trong hóa đơn điện tử sau:

  • Hóa đơn điện tử phát hiện có sai sót nhưng chưa được gửi cho người mua
  • Hóa đơn điện tử đã được lập và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa dịch vụ.
  • Hóa đơn điện tử đã được lập gửi cho người mua nhưng chưa được kê khai thuế.
  • Hóa đơn in sai thông tin, bị trùng, in thừa phải thực hiện hủy.

2. HƯỚNG DẪN LẬP BIÊN BẢN HỦY HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Hồ sơ chuẩn bị hủy hóa đơn điện tử

Các yêu cầu hợp pháp của bộ hồ sơ thực hiện hủy hóa đơn điện tử mới nhất:

  • Trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh thì những doanh nghiệp, tổ chức cần thành lập hội đồng hủy hóa đơn.
  • Bảng kiểm kê hóa đơn hủy cần có các mục như: tên hóa đơn, kí hiệu mẫu, kí hiệu số hóa đơn, số lượng hủy chi tiết.
  • Biên bản hủy hóa đơn
  • Bảng thông báo kết quả hủy cần chứa nội dung về kí hiệu, loại, số lượng hủy, lý do, ngày và giờ hủy. Căn cứ vào mẫu số 3.11 Phụ lục 3 theo thông tư 39/2014/TT-BTC.

Quy trình thực hiện hủy hóa đơn điện tử

Quy trình hủy hóa đơn điện tử được căn cứ vào Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC:

Bước 1: Lập bảng kiểm kê số lượng hóa đơn cần hủy

Bước 2: Thành lập hội đồng hủy hóa đơn bắt buộc có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán.

Bước 3: Thực hiện ký biên bản hủy hóa: Hội đồng ký biên bản hủy chịu trách nhiệm trước pháp luật để hoàn tất quy trình hủy hóa đơn.

3. MẪU BIÊN BẢN HỦY HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…….o0o…….

 

BIÊN BẢN HỦY HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ

 

Căn cứ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Căn cứ theo Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17/09/2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Hôm nay, ngày    tháng    năm 2022, Chúng tôi gồm:

Thông tin BÊN A (BÊN BÁN) BÊN B (BÊN MUA)
Tên doanh nghiệp  
Mã số thuế  
Địa chỉ trụ sở  
Đại diện
Chức vụ

Hai bên A, B thống nhất lập biên bản này xác nhận các thông tin  sau:

  1. Hóa đơn thu hồi: Bên A hủy hóa đơn mà Bên A đã lập và giao cho Bên B, cụ thể:
STT Mẫu số Ký hiệu Số hóa đơn Ngày lập Ghi chú
1
  1. Lý do thu hồi: Xuất sai tên hàng hoá, dịch vụ.
  2. Hóa đơn thay thế: Bên A đã lập và giao Bên B, 01 tờ hóa đơn thay thế/điều chỉnh:
STT Mẫu số Ký hiệu Số hóa đơn Ngày lập Ghi chú
1
  1. Ý kiến khác: ………………………………………………………………………………………..

Biên bản này được lập thành hai bản, mỗi bên giữ một bản có giá trị pháp lý như nhau. Bên A và Bên B đã đọc, hiểu rõ và hoàn toàn thống nhất từng nội dung trên Biên bản thu hồi hóa đơn này và không có ý kiến gì thêm.

 

Đại diện Bên A

(Ký và đóng dấu)

Đại diện Bên B

(Ký và đóng dấu)

Trên đây là bài viết về Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử viết sai [Chi tiết 2023]. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo