Sữa chua là một món ăn rất quen thuộc với mỗi chúng ta từ người già cho tới trẻ nhỏ. Không chỉ là món ăn đơn giản, giá cả phải chăng mà nó còn đem lại hiệu quả về sức khỏe rất tốt. Vậy làm thế nào để bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua? Cùng lắng nghe sự tư vấn của các Luật sư của công ty Luật ACC nói về bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua nhé.
1. Bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua dưới hình thức nào?
bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua có thể bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu – nhóm quyền sở hữu công nghiệp.
2. Có nên bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua hay không?
Việc tiến hành các thủ tục để đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua rất cần thiết, đem lại cho chủ sở hữu nhiều lợi ích to lớn, cụ thể như sau:
- Ngăn chặn nguy cơ để doanh nghiệp khác lấy mất thương hiệu chỉ vì lý do chủ sở hữu của thương hiệu “bỏ quên” việc đăng ký bảo hộ cho sản phẩm hàng hoá/ dịch vụ của mình.
- Nhãn hiệu được coi là tài sản của doanh nghiệp (tài sản trí tuệ). Đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu chính là việc xác lập quyền sở hữu của chủ doanh nghiệp với nhãn hiệu hàng hoá/ dịch vụ đó. Khi xác lập quyền sở hữu thì chủ sở hữu sẽ có quyền quản lý, sử dụng và định đoạt tài sản của mình theo quy định của pháp luật mà không cần phải đối mặt với nguy cơ bị bên thứ ba sử dụng trái phép nhãn hiệu.
- Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hoá dịch vụ quyết định tới sự thành bại của doanh nghiệp. Để tránh trường hợp bị đánh cắp, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc xây dựng và bảo vệ nhận hiệu- bảo vệ uy tín, danh dự của doanh nghiệp.
- Có quyền yêu cầu bên thứ ba chấm dứt hành vi trục lợi bất chính từ thương hiệu của mình, đưa tới người tiêu dùng sử dụng sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng tới thương hiệu của bên đã đăng ký.
3. Bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua cần đáp ứng những điều kiện gì?
bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua cần phải thỏa mãn đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 72, 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 và 2019 như sau:
“Điều 72. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ
Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
2. Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
Điều 74. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu
1. Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu;
b) Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hóa, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến;
c) Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;
d) Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;
đ) Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này;
e) Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
g) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên;
h) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm, trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do nhãn hiệu không được sử dụng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 95 của Luật này;
i) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng;
k) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;
l) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hóa;
m) Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó;
n) Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.”
Ngoài ra, trong quá trình chuẩn bị thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua bạn cần lưu ý có một số dấu hiệu sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa là nhãn hiệu.
Tại Điều 73 Luật này quy định:
Điều 73. Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu
Các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:
1. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
2. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
3. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
4. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
5. Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ.
Nói tóm lại, điều kiện để được bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua là phải thỏa mãn dấu hiệu nhìn thấy được, có khả năng phân biệt và đồng thời không thuộc các trường hợp không được bảo hộ với danh nghĩa là nhãn hiệu.
4. Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua
Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua tương tự như đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cụ thể:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua gồm những tài liệu, giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có sao kê công chứng.
- Mẫu thương hiệu đã được doanh nghiệp thiết kế và được doanh nghiệp sử dụng trong thực tế (file hoặc hình ảnh đính kèm).
- Mô tả thương hiệu bảo hộ gồm: nếu thương hiệu là hình ảnh thì cho biết ý tưởng của thương hiệu và nếu thương hiệu là chữ số thì cho biết ý nghĩa của từ đó và nếu là tiếng nước ngoài thì cho biết nghĩa tương ứng.
- Danh mục hàng hóa hoặc tên dịch vụ nào được quy định về bảo hộ thương hiệu.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký tới cơ quan có thẩm quyền và sau đó chờ nhận kết quả.
5. Cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua
Khi thực hiện thủ tục bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ nêu trên và nộp tới cơ quan có thẩm quyền để xem xét và trả kết quả là văn bằng chứng nhận bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua.
Đối với bảo hộ thương hiệu thì cơ quan có thẩm quyền là Cục sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu.
Văn bằng bảo hộ có thời hạn bảo hộ cho thương hiệu đó là 10 năm kể từ ngày cấp và doanh nghiệp được phép gia hạn bảo hộ mỗi lần 10 năm với số lần không hạn chế và lệ phí tham gia hạn là 2 triệu đồng cho mỗi lần gia hạn.
6. Dịch vụ bảo hộ thương hiệu – Cam kết của công ty Luật ACC
Một công ty cung cấp dịch vụ bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua uy tín phải là người lắng nghe khách hàng từ đầu và tận tâm trong suốt quá trình và ngay cả sau khi đã thực hiện xong công việc. Một trong những đơn vị uy tín và điển hình là công ty Luật ACC. Là đơn vị có đội ngũ Luật sư, chuyên viên chuyên nghiệp, có trình độ cao, tận tụy.
ACC đem lại cho bạn những lợi ích gì?
- Chúng tôi lắng nghe vấn đề bạn đang gặp phải và nghe mong muốn của bạn khi đến gặp ACC;
- Tư vấn ban đầu về các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ;
- Trực tiếp soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ cần thiết để đăng ký bản quyền tác giả hay đăng ký nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp…. tại cơ quan có thẩm quyền;
- Chủ động theo dõi tiến độ đăng ký và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình đăng ký cũng như báo cáo tiến độ thực hiện cho khách hàng;
- Nhận kết quả từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và trả kết quả cho khách hàng đúng hẹn;
- Phí bảo hộ thương hiệu hợp lý phù hợp với mọi đối tượng khách hàng khác nhau;
- Hỗ trợ tư vấn các vấn đề sau đăng ký bảo hộ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu.
Là một trong những tổ chức được phép cung cấp dịch vụ này, Công ty Luật ACC luôn tự hào về chất lượng dịch vụ mà mình mang lại cũng như những nhìn nhận và đánh giá đến từ những khách hàng đã từng sử dụng qua dịch vụ. Chính vì thế đã góp phần tạo nên uy tín cũng như lòng tin cho những khách hàng đang có ý định nhờ đến sự hỗ trợ từ Công ty Luật ACC.
Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, ACC đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ bảo hộb thương hiệu cho sản phẩm sữa chua. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào quý khách có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại tư vấn 1900.3330 hoặc qua zalo 084.696.7979 hoặc qua email: [email protected] để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn.
Nội dung bài viết:
Bình luận