Bảo hiểm hàng hóa là một cam kết giữa bên bán bảo hiểm và bên mua bảo hiểm. Theo đó người bảo hiểm sẽ bồi thường cho người mua bảo hiểm nếu quá trình vận chuyển hàng hóa bị tổn thất, hư hỏng do rủi ro gây ra. Với điều kiện những rủi ro được bồi thường phải có thể hiện trong hợp đồng bảo hiểm mà hai bên đã ký. Trong bài viết này ACC sẽ giới thiệu đến bạn đọc bảo hiểm loại A B C
Bảo hiểm loại A B C là gì? [2023]
1. Bảo hiểm hàng hóa là gì?
Bảo hiểm hàng hóa là một cam kết bồi thường trong đó người bảo hiểm sẽ bồi thường cho người được bảo hiểm trong trường hợp hàng hóa vận chuyển bị tổn thất, hư hỏng do rủi ro gây ra (những rủi ro này được quy định trong hợp đồng bảo hiểm). Để được bảo hiểm, bạn phải trả một khoản phí gọi là phí bảo hiểm.
Không ai có thể đoán được trước những rủi ro, bảo hiểm hàng hóa sẽ giúp bảo vệ và giảm thiểu những thiệt hại do rủi ro mang lại như hàng hóa bị hư hỏng, cháy nổ, bão lụt, gió lốc, hàng hóa bị đâm vào vật thể khác… Việc mua bảo hiểm hàng hóa phải được thực hiện trước khi có những rủi ro xảy ra, có thể là trước khi hàng hóa được vận chuyển. Trên thực tế, bảo hiểm không thể ngăn chặn xảy ra các rủi ro mà chỉ có thể giảm thiểu các tổn thất khi có sự cố xảy ra.
2. Bảo hiểm loại A B C
Điều kiện bảo hiểm là những điều quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với những rủi ro tổn thất của đối tượng bảo hiểm. Vì vậy, phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm phụ thuộc vào các điều kiện bảo hiểm hàng hóa mà các bên thoả thuận trong hợp đồng.
Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu tại nước ta đã được Bộ Tài chính ban hành và quy định rất rõ ràng theo bản “Quy tắc chung về bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển 1990”. Quy tắc này được thành lập dựa trên điều khoản bảo hiểm do Hiệp hội bảo hiểm London ban hành ICC 1/11982. Nó bao gồm:
- Điều kiện bảo hiểm A – Institute cargo clauses A (ICC-A)
- Điều kiện bảo hiểm B – Institute cargo clauses B (ICC-B)
- Điều kiện bảo hiểm C – Institute cargo clauses C (ICC-C)
3. Trường hợp được đền bù của bảo hiểm hàng hóa A,B,C?
Về cơ bản khi mua 3 loại bảo hiểm này, người được bảo hiểm sẽ được đền bù tổn thất do những nguyên nhân có khả năng xảy ra cao khi vận chuyển bằng đường biển như cháy, nổ, va chạm đá ngầm, động đất, phương tiện đường biển va chạm vào nhau,…. Cụ thể như sau:
Bảo hiểm loại A | Bảo hiểm loại B | Bảo hiểm loại C | |
Nguyên nhân trực tiếp |
|||
Hi sinh tổn thất chung | X | X | X |
Ném hàng khỏi tàu (vứt xuống biển trong lúc vận chuyển) | X | X | X |
Hàng hóa bị thất lạc do tàu bị mất tích (trừ trường hợp bị cướp) | X | X | X |
Nước cuốn trôi khỏi tàu | X | X | |
Nước tràn vào tàu, xà lan, hầm hàng hoặc nơi chứa hàng (trừ trường hợp nước mưa) | X | X | |
Tổn thất toàn bộ của bất kỳ kiện hàng nào rơi trong quá trình bốc xếp | X | X | |
Hành vi chủ ý phá vỡ hàng của thủy thủ đoàn | X | ||
Cướp biển | X | ||
Các rủi ro phụ khác | X | ||
|
X | ||
|
X | ||
|
X | ||
|
X | ||
Nguyên nhân gián tiếp |
|||
Cháy, nổ | X | X | X |
Phương tiện vận chuyển bị mắc cạn hoặc bị đắm, lật úp | X | X | X |
Phương tiện di chuyển va vào nhau hoặc đâm phải các vật cản trên đường đi nhưng không phải nước | X | X | X |
Dỡ hàng tại một cảng nơi tàu gặp mặt | X | X | X |
Phương tiện vận chuyển bằng đường bộ bị lật đổ hoặc trật bánh trong quá trình di chuyển | X | X | X |
Động đất, núi lửa hoặc sét đánh trong quá trình vận chuyển | X | X |
4. Lưu ý khi tham gia bảo hiểm hàng hóa A,B,C?
Mặc dù người được bảo hiểm sẽ nhận được đền bù khi có tổn thất xảy ra nhưng trong điều kiện bảo hiểm hàng hóa A B C cũng quy định rất rõ ràng về 7 trường hợp chung không nhận được đền bù, cụ thể như sau:
- Mất mát, hư hỏng hay chi phí được qui cho hành vi xấu cố ý của Người được bảo hiểm.
- Ðối tượng được bảo hiểm bị rò chảy thông thường, hao hụt trọng lượng hoặc giảm thể tích thông thường hoặc hao mòn thông thường.
- Mất mát hư hỏng hoặc chi phí gây ra do việc đóng gói hoặc chuẩn bị cho đối tượng được bảo hiểm chưa đầy đủ hoặc không thích hợp (theo chủ ý của điều 4.3 này việc “đóng gói” phải được coi như bao gồm cả việc xếp hàng vào “container” hoặc “kiện gỗ” nhưng chỉ khi nào việc xếp hàng đó được thực hiện trước khi hợp đồng này có hiệu lực hoặc tiến hành bởi Người được bảo hiểm hoặc những người làm công cho họ).
- Mất mát hư hỏng hay chi phí gây ra bởi khuyết tật vốn có hoặc tính chất riêng của đối tượng được bảo hiểm.
- Mất mát hư hỏng hay chi phí trực tiếp gây ra bởi chậm trễ ngay cả khi chậm trễ do một rủi ro được bảo hiểm gây ra (trừ những chi phí được chi trả theo điều 2 kể trên)
- Mất mát hư hỏng hay chi phí phát sinh từ tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của người Chủ tàu, người quản lý, nguwòi thuê hoặc người điều hành tàu.
- Mất mát hư hỏng hay chi phí phát sinh từ việc sử dụng bất kỳ một loại vũ khí chiến trang gì có sử dụng năng lượng nguyên tử, hạt nhân và/ hoặc phản ứng hạt nhân, phóng xạ hoặc tương tự.
Trên đây là bài viết Bảo hiểm loại A B C là gì? [2023]. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên khắp các tỉnh thành. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Nội dung bài viết:
Bình luận