Bán nhà có cần giấy đăng ký kết hôn không?

Khi tiến hành giao dịch mua bán nhà đất, một trong những giấy tờ thường được yêu cầu là giấy đăng ký kết hôn. Vậy liệu giấy đăng ký kết hôn có phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện giao dịch này hay không? Bài viết này của Công ty Luật ACC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và làm rõ vai trò của giấy tờ này trong quá trình mua bán nhà.

Bán nhà có cần giấy đăng ký kết hôn không?

Bán nhà có cần giấy đăng ký kết hôn không?

1. Giấy đăng ký kết hôn là gì?

Giấy đăng ký kết hôn được quy định tại khoản 7 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 như sau: "Giấy chứng nhận kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi thực hiện việc đăng ký kết hôn. Nội dung của Giấy chứng nhận kết hôn bao gồm các thông tin cơ bản được quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này."

Các thông tin trong giấy đăng ký kết hôn bao gồm:

  • Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; thông tin về giấy tờ chứng minh nhân thân của hai bên nam, nữ;
  • Ngày, tháng, năm đăng ký kết hôn;
  • Chữ ký hoặc điểm chỉ của hai bên nam, nữ và xác nhận của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Tóm lại, Giấy chứng nhận kết hôn (hay còn gọi là Giấy đăng ký kết hôn) là tài liệu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, nhằm công nhận quan hệ hôn nhân và gia đình giữa nam và nữ.

2. Bán nhà có cần giấy đăng ký kết hôn không?

Theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất, người sử dụng đất được thực hiện các quyền này khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận, trừ các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và khoản 1 Điều 168 của Luật này;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;
  • Đất vẫn đang trong thời hạn sử dụng.

Mặc dù Điều 188 Luật đất đai năm 2013 không đưa ra yêu cầu phải cung cấp loại giấy tờ trên nhưng khi thực hiện hoạt động mua bán nhà đất, các cặp vợ chồng vẫn phải đưa ra giấy chứng nhận kết hôn. Do đó, nếu muốn thực hiện được hoạt động mua bán nhà đất thì vợ chồng phải có giấy đăng ký kết hôn. Nếu giấy đăng ký kết hôn bị mất thì có thể xin trích lục lại đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn.

3. Cơ quan nào sẽ cấp giấy đăng ký kết hôn?

Cơ quan nào sẽ cấp giấy đăng ký kết hôn?

Cơ quan nào sẽ cấp giấy đăng ký kết hôn?

Thẩm quyền đăng ký kết hôn được quy định tại Điều 17 Luật Hộ tịch 2014 như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ sẽ thực hiện đăng ký kết hôn.

- Giấy chứng nhận kết hôn phải bao gồm các thông tin sau:

    • Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; thông tin về giấy tờ chứng minh nhân thân của cả hai bên nam và nữ;
    • Ngày, tháng, năm đăng ký kết hôn;
    • Chữ ký hoặc điểm chỉ của hai bên nam, nữ và xác nhận của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Ngoài ra, nếu công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài hoặc công dân Việt Nam cư trú trong nước kết hôn với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, thì cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn là Ủy ban nhân dân cấp huyện tại nơi cư trú của công dân Việt Nam (theo Điều 37 Luật Hộ tịch 2014).

4. Câu hỏi thường gặp

Tại sao khi bán nhà lại yêu cầu giấy đăng ký kết hôn?

  • Xác định quyền sở hữu: Giấy đăng ký kết hôn giúp xác định xem tài sản nhà đất đó có phải là tài sản chung của vợ chồng hay không. Nếu là tài sản chung, cả hai vợ chồng đều phải đồng ý với việc bán nhà.
  • Phòng tránh tranh chấp: Việc yêu cầu giấy đăng ký kết hôn giúp tránh những tranh chấp về quyền sở hữu tài sản sau này, đặc biệt là khi có sự thay đổi trong mối quan hệ hôn nhân.

Trong trường hợp nào bắt buộc phải có giấy đăng ký kết hôn khi bán nhà?

  • Tài sản chung của vợ chồng: Nếu ngôi nhà là tài sản chung của vợ chồng thì cả hai vợ chồng đều phải có mặt để ký hợp đồng mua bán và cung cấp giấy đăng ký kết hôn.
  • Tài sản riêng nhưng đứng tên chung: Nếu ngôi nhà là tài sản riêng của một người nhưng đứng tên cả hai vợ chồng thì người kia cũng cần cung cấp giấy đăng ký kết hôn để chứng minh quyền sở hữu của mình.

Nếu không có giấy đăng ký kết hôn thì có bán nhà được không?

  • Có thể, nhưng cần thủ tục phức tạp hơn: Trong trường hợp không có giấy đăng ký kết hôn, các bên có thể làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc chứng minh tài sản là tài sản riêng. Tuy nhiên, thủ tục này sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian hơn.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Bán nhà có cần giấy đăng ký kết hôn không? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo