Bán chéo bảo hiểm là gì? [2024]

Khi một khách hàng của ngân hàng nhận được một khoản vay có nghĩa là đội ngũ bán hàng của ngân hàng đang cố gắng bán một dòng tín dụng cá nhân. Nhiều doanh nghiệp sử dụng các kỹ thuật bán chéo để bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng hiện tại để tạo thêm doanh thu. Vậy bán chéo trong bảo hiểm là gì? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết: Bán chéo bảo hiểm là gì?

Bao Hiem Nhan Tho La Gi Khai Niem Ve Bao Hiem Nhan Tho 356462

Bán chéo bảo hiểm là gì?

1. Bán chéo bảo hiểm là gì?

Bán chéo bảo hiểm là việc công ty bảo hiểm hợp tác với các ngân hàng để bán sản phẩm bảo hiểm cho các khách hàng của ngân hàng đó. Theo đó, khi công ty bảo hiểm ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với ngân hàng thì ngân hàng sẽ tận dụng hệ thống và nguồn khách hàng hiện hữu để bán sản phẩm bảo hiểm đó cho khách hàng đồng thời thực hiện các dịch vụ thu hộ phí bảo hiểm cho công ty đối tác.

Bán chéo bảo hiểm còn có tên gọi khác là Bancassurance - một trong những kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm mang lại lợi nhuận lớn cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.

2. Lợi ích khi bán chéo bảo hiểm

Bán chéo bảo hiểm mang lại lợi ích cho cả ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng và cơ quan quản lý Nhà nước:

Đối với ngân hàng

- Giúp ngân hàng đa dạng danh mục sản phẩm kinh doanh, cung cấp thêm sản phẩm mới cho khách hàng có nhu cầu từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

- Tạo thêm nguồn thu nhập từ hoa hồng bảo hiểm cho ngân hàng và các nhân viên đang làm việc tại ngân hàng đó.

- Việc kết hợp giữa dịch vụ cho vay tín dụng và bán sản phẩm bảo hiểm giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro không thu hồi được các khoản nợ nếu chẳng may người vay gặp phải biến cố lớn trong cuộc sống dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ.

- Bán chéo sản phẩm còn giúp ngân hàng có thêm nguồn vốn huy động từ việc thu phí bảo hiểm của khách hàng dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Đối với công ty bảo hiểm

- Có lợi thế tiếp cận với các khách hàng tiềm năng của ngân hàng và bán sản phẩm bảo hiểm cho họ thông qua mạng lưới phân phối của ngân hàng giúp công ty bảo hiểm có thêm những cơ hội mới trong kinh doanh.

- Tiết kiệm chi phí trong việc đầu tư phát triển hệ thống chi nhánh.

- Có thể sử dụng cơ sở dữ liệu về khách hàng của ngân hàng, tăng cơ hội bán hàng.

- Gia tăng thị phần, doanh thu phí bảo hiểm, nâng cao giá trị thương hiệu thông qua việc hợp tác với các ngân hàng lớn, uy tín.

Đối với khách hàng

Khách hàng khi tham gia bảo hiểm theo mô hình Bancassurance sẽ nhận được một số lợi ích như sau:

- Được mua bảo hiểm với giá tốt hơn.

- Tận hưởng nhiều ưu đãi từ khuyến mãi hấp dẫn.

- Được tạo điều kiện thuận lợi khi vay vốn.

- Thuận tiện khi giao dịch.

Đối với cơ quan quản lý Nhà nước

Việc doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng hợp tác phân phối các sản phẩm bảo hiểm giúp cơ quan quản lý Nhà nước thuận tiện hơn trong việc quản lý:

  • Các đơn vị kinh doanh bảo hiểm vì có đầu mối triển khai.
  • Các danh mục sản phẩm bảo hiểm được triển khai.
  • Doanh thu khai thác bảo hiểm
  • Quản lý nguồn thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập…
  • Quản lý phí đào tạo, phí cấp chứng chỉ hành nghề…

3. Thực trạng bán chéo bảo hiểm hiện nay

Nhiều hợp đồng bancassurance được ký trong năm 2021 mang đến cho các nhà băng hàng nghìn tỷ đồng phí thu trước trong bối cảnh dịch bệnh.

Từ cuối năm ngoái, Manulife trở thành nhà phân phối độc quyền bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng của VietinBank trong 16 năm. Đây trở thành thương vụ chốt sổ cho một năm sôi động của thị trường bancassurance. Trước đó, nhiều nhà băng như Sacombank, MSB, VPBank, VietBank... cũng nhảy vào mảng bán các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng.

Các hợp đồng bancassurance liên tiếp được ký giúp nhiều ngân hàng chuẩn bị ghi nhận mức thu nhập phí khủng. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, VietinBank có khả năng ghi nhận khoản phí trả trước lớn, giúp lợi nhuận tăng lên đến khoảng một tỷ USD.

Còn chứng khoán SSI tính toán, mức phí trả trước mà ngân hàng này nhận được từ thỏa thuận bancassurance độc quyền với Manulife vào khoảng 350 triệu USD. Theo đó, trong 5 năm tới, thu nhập từ kênh bán chéo bảo hiểm của VietinBank sẽ tăng 30-50% so với cùng kỳ.

Mức đóng góp của kênh bancassurance rất lớn khi so với tổng thu nhập của nhà băng này. Năm 2020, tổng thu nhập của Vietinbank đạt 45.280 tỷ đồng, trong khi 9 tháng năm ngoái đạt hơn 39.260 tỷ đồng.

Tương tự, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ước tính hợp đồng với Prudential có thể đem về cho MSB khoản phí trả trước lên đến 3.500 tỷ đồng. Mức này bằng khoảng 45% tổng thu nhập của ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2021.

Trong khi đó, theo Yuanta Việt Nam, VPBank có thể thu 8.000 tỷ đồng phí trả trước từ bancassurance, con số này với Techcombank là khoảng 1.500 tỷ đồng. Hoạt động bán chéo bảo hiểm sẽ đóng góp khoản lớn trong thu nhập của hai nhà băng này. 9 tháng năm ngoái, hai ngân hàng này ghi nhận tổng thu nhập lần lượt hơn 33.230 tỷ đồng và 26.900 tỷ đồng

Thực tế năm qua, thu nhập phí, trong đó có bancassurance trở thành điểm sáng của nhiều ngân hàng. VCBS thống kê doanh số bán bảo hiểm của 14 ngân hàng tham gia cho thấy, hơn 10.200 tỷ đồng đã chảy qua kênh bancassurance trong 10 tháng năm ngoái.

Trong đó, VIB dẫn đầu thị trường với doanh số khoảng 1.285 tỷ đồng. Năm 2021, ngân hàng này ghi nhận tổng thu nhập hoạt động đạt gần 15.000 tỷ đồng. Thu nhập từ phí do các sản phẩm dịch vụ như bancassurance và thẻ, đóng góp gần 20%. Theo tính toán của Chứng khoán SSI, bán lẻ bảo hiểm thường chiếm 20% lợi nhuận trước thuế của VIB.

Năm ngoái, MSB cũng ghi nhận nguồn thu ngoài lãi tăng trưởng 92% so với năm 2020. Một trong những khoản đóng góp nhiều nhất là doanh thu hoạt động dịch vụ. Còn với HDBank, mảng bancassurance đã đưa ngân hàng này vươn lên vị trí thứ 6-7 về thị phần phí bảo hiểm quy năm (APE), theo Chứng khoán SSI.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Bán chéo bảo hiểm là gì? Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo