Chắc hẳn chúng ta đã biết giáo dục có vai trò quan trọng như thế nào đối với mỗi con người và nó cũng là một chính sách quan trọng và được đầu tư trong sự phát triển của đất nước. Vì thúc đẩy học thuật phát triển cũng có nghĩa là thúc đẩy mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và nâng cao con người. Vậy giáo dục là gì? Bản chất, tính chất, mục đích, vai trò của giáo dục là gì?

1. Giáo dục là gì?
Giáo dục theo nghĩa chung là một hình thức học tập trong đó kiến thức, kỹ năng và thói quen của một nhóm người được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua giảng dạy, đào tạo hoặc nghiên cứu. Giáo dục thường diễn ra dưới sự hướng dẫn của người khác, nhưng cũng có thể diễn ra thông qua tự học.
2. Bản chất của giáo dục:
Về bản chất, giáo dục là quá trình truyền thụ và tiếp thu kinh nghiệm lịch sử - xã hội của các thế hệ con người. Về hoạt động, giáo dục là quá trình tác động vào đối tượng giáo dục để hình thành các phẩm chất nhân cách của họ. Xét về phạm vi, khái niệm giáo dục bao gồm các cấp độ khác nhau: Ở mức độ rộng nhất, giáo dục được hiểu là quá trình xã hội hóa con người. Quá trình xã hội hóa con người là quá trình hình thành nhân cách dưới tác động chủ quan và khách quan, có ý thức và vô thức của đời sống, hoàn cảnh xã hội đối với cá nhân. Ở cấp độ thứ hai, giáo dục có thể hiểu là giáo dục xã hội. Đó là hoạt động có chủ đích của xã hội, với nhiều lực lượng có tính chất giáo dục, có hệ thống và có kế hoạch tác động vào con người để hình thành những phẩm chất nhân cách của họ. Ở cấp độ thứ ba, giáo dục được hiểu là một quá trình giáo dục. Quá trình giáo dục là quá trình giáo viên trong nhà trường lập kế hoạch, nội dung và phương pháp tác động khoa học đến học sinh nhằm giúp học sinh nhận thức, phát triển trí tuệ và hình thành những phẩm chất nhân cách tốt đẹp. Ở cấp độ này, giáo dục bao gồm: Quá trình dạy học và quá trình giáo dục theo nghĩa hẹp. Ở cấp độ thứ tư, giáo dục được hiểu là một quá trình nhằm hình thành những phẩm chất đạo đức cụ thể thông qua việc tổ chức cuộc sống, hoạt động và giao lưu.
3. Tính chất:
Giáo dục có năm đặc điểm sau: Giáo dục là một hiện tượng đặc thù của xã hội loài người. Giáo dục ra đời, phát triển gắn liền với nhân loại. Ở đâu có con người, ở đó có giáo dục - giáo dục là phổ cập. Chừng nào còn có nhân loại, còn có giáo dục - giáo dục là vĩnh cửu. Giáo dục là một hình thái ý thức xã hội, một hiện tượng văn minh của xã hội loài người. Về bản chất, giáo dục là sự truyền thụ và tiếp thu kinh nghiệm lịch sử, xã hội của các thế hệ con người; Về mục đích, giáo dục là định hướng thế hệ trước cho thế hệ sau; Về phương pháp, giáo dục là cơ hội giúp mỗi cá nhân đạt được hạnh phúc và là cơ sở bảo đảm sự kế thừa, tiếp nối và phát triển những thành tựu văn hóa của xã hội loài người. Giáo dục là một hiện tượng lịch sử: Giáo dục ra đời theo nhu cầu của lịch sử xã hội, một mặt nó phản ánh trình độ phát triển của lịch sử, do trình độ phát triển của lịch sử quy định, mặt khác nó phản ánh trình độ của sự phát triển của truyện.Mặt khác nó có tác động tích cực đến sự phát triển của truyện. Giáo dục mang tính giai cấp: Trong xã hội có giai cấp, giáo dục được sử dụng như một công cụ của giai cấp thống trị nhằm phát huy quyền lợi của mình thông qua mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục. Nền giáo dục mang tính quốc gia: mỗi quốc gia đều có truyền thống lịch sử và văn hóa riêng nên nền giáo dục ở mỗi quốc gia cũng mang những nét đặc thù và sắc thái riêng. Tính dân tộc của giáo dục thể hiện ở mục đích nội dung, phương pháp và sản phẩm giáo dục. Từ việc phân tích các tính chất cơ bản ở trên, chúng ta có thể rút ra các kết luận sau: Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc thù, bản chất của giáo dục là sự truyền đạt và lĩnh hội kinh nghiệm xã hội lịch sử của các thế hệ loài người, nhờ đó các thế hệ nối tiếp nhau phát triển. Những tinh hoa văn hóa của nhân loại và của dân tộc được kế thừa, bổ sung và trên cơ sở đó, xã hội loài người không ngừng phát triển.
4.Mục tiêu giáo dục
Đối với mỗi quá trình phát triển của xã hội, mục đích giáo dục sẽ thay đổi và tương ứng với các giai đoạn khác nhau. Mục tiêu giáo dục được chia thành ba loại cơ bản. Đó là những gì để nói: Mục tiêu sư phạm tiếp cận truyền thống Đó là quá trình con người lĩnh hội tri thức, kỹ năng, thói quen giúp hình thành con người chuẩn mực, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Mục tiêu này hiện đang được theo đuổi ở nước ta. Mục tiêu giáo dục có thể truy cập cá nhân Mục tiêu này thường được áp dụng ở Mỹ và một số nước phương Tây giai đoạn 1970 - 1980. Mục tiêu này sẽ giúp tạo điều kiện cho người dân tự do phát triển, nhưng nhược điểm của nó là quá tự do, lỏng lẻo. Mục tiêu giáo dục truyền thống – cá nhân Mục tiêu này sẽ kết hợp giữa truyền thống và cá tính. Hiện nay, mục tiêu giáo dục truyền thống - cá nhân được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Nó giúp hạn chế đồng thời nhược điểm và phát huy ưu điểm của mục tiêu truyền thống và mục tiêu cá nhân. Tóm lại, có thể thấy mục đích của giáo dục là cung cấp, trang bị kiến thức và kỹ năng. đồng thời hình thành đạo đức, nhân cách, lối sống giúp con người hòa nhập với cộng đồng.
5. Vai trò của giáo dục:
5.1. Kiến thức và kỹ năng sư phạm: Vai trò của giáo dục và đào tạo con người được thể hiện thông qua việc trang bị hệ thống kiến thức và kỹ năng cần thiết cho mỗi cá nhân. Từ đó, con người nâng cao trình độ, tăng hiệu quả công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống, thích nghi với hoàn cảnh tự nhiên và xã hội.
Sau đây là vai trò của giáo dục trong việc hình thành kiến thức và kỹ năng của con người, bao gồm: Giáo dục mang lại trình độ học vấn Đối với mỗi cá nhân, giáo dục cung cấp trình độ học vấn, kiến thức và kỹ năng. Thông qua giáo dục, con người kế thừa và phát huy giá trị tri thức đã có, tìm tòi tri thức mới, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật phục vụ sự phát triển chung. Cải thiện chất lượng cuộc sống Vai trò của giáo dục và đào tạo là trang bị cho con người kiến thức và kỹ năng cần thiết để sản xuất hàng hóa và tạo ra của cải xã hội. Giáo dục giúp tăng năng suất làm việc của mỗi cá nhân, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống. Nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động Thông qua các hoạt động giáo dục, kỹ năng nghề nghiệp của con người ngày càng được nâng cao. Kỹ năng của lực lượng lao động tăng lên kết hợp với tăng năng suất sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Giúp mọi người hòa nhập cộng đồng Giáo dục góp phần thay đổi bộ mặt xã hội, hàn gắn những vết thương và phá bỏ những rào cản tồn tại giữa con người với nhau. Thông qua các hoạt động cá nhân và tập thể, các mối quan hệ xã hội và giáo dục thúc đẩy sự hòa nhập vào cộng đồng. Giúp con người thích nghi với hoàn cảnh tự nhiên và xã hội Ý nghĩa giáo dục con người thể hiện ở sự chủ động trước những thay đổi của môi trường xung quanh. Giáo dục cho phép mỗi cá nhân có năng lực giải quyết vấn đề, có đủ tri thức để thích ứng tốt nhất với điều kiện tự nhiên và xã hội.
5.2. Sự hình thành đạo đức và nhân cách con người: Giáo dục là một quá trình lâu dài, là một hiện tượng xã hội đặc thù, lấy con người làm trung tâm. Vai trò của giáo dục đối với con người không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, kỹ năng mà quan trọng hơn, giáo dục nhằm rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, hoàn thiện nhân cách. Vai trò của giáo dục trong việc hình thành đạo đức và nhân cách con người Vai trò của giáo dục trong việc hình thành đạo đức và hoàn thiện nhân cách con người được thể hiện rõ như sau: Giáo dục giúp con người rèn luyện đạo đức Giáo dục có sứ mệnh rõ ràng và mục đích cao cả là dạy cách ứng xử và hình thành đạo đức của con người. Giáo dục lên án cái ác, hướng mỗi cá nhân đến chân - thiện - mỹ, có thái độ và hành vi chuẩn mực. Giáo dục giúp con người hoàn thiện nhân cách Vai trò của giáo dục và đào tạo là định hướng, hướng dẫn sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Giáo dục tiên tiến, mở đường cho nhân cách, điều chỉnh các yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nhân cách theo hướng tích cực.
Nội dung bài viết:
Bình luận