1 Mô hình kinh doanh B2C là gì?
B2C có nghĩa là gì? B2C là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Business to Customer, mô tả hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng. Nói cách khác, B2C là mô hình chuyên biệt cho ngành bán lẻ. Cơ chế của B2C khá đơn giản, các công ty trực tiếp bán hàng hóa/dịch vụ cho người tiêu dùng cá nhân. Để hiểu rõ hơn về B2C, hãy cùng tìm hiểu một số đặc điểm của mô hình này:
Các công ty hoạt động theo mô hình B2C sẽ có sự tương tác, tư vấn và tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Có thể kể đến một số hoạt động B2C truyền thống như: cửa hàng tạp hóa, siêu thị, chợ, trung tâm mua sắm… Ngoài ra, B2C trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ được thực hiện thông qua các kênh như chợ điện tử, cửa hàng trực tuyến…
B2C cung cấp các loại hàng hóa và dịch vụ (trừ các mặt hàng bị cấm) cho người tiêu dùng. Chiến lược marketing đúng đắn để giữ chân và mở rộng khách hàng đóng vai trò quan trọng trong mô hình B2C. Mô hình kinh doanh B2C là gì?
2 Lợi ích của B2C

Kinh doanh b2c là gì
Vậy khi áp dụng mô hình B2C, doanh nghiệp/nhà cung cấp sẽ được những lợi ích gì? Trước hết, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy mô hình B2C giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp. Chi phí ở đây liên quan đến nhân sự, điện nước, thuê mặt bằng…
Đối tượng mục tiêu lớn: Điều này thể hiện rõ nhất khi bán hàng trực tuyến. Họ kết nối khách hàng trên toàn quốc, thậm chí trên toàn cầu. Rút ngắn khoảng cách giữa người mua và người bán: Thông qua trao đổi trực tiếp, người bán sẽ hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Chu kỳ bán khống: Chu kỳ ngắn nghĩa là vòng quay vốn nhanh, bạn sẽ thấy lãi ngay. Với cách này, bạn không cần bỏ nhiều vốn mà vẫn kinh doanh được. Tất nhiên là chọn bài phù hợp với khả năng tài chính của bạn.
3 Mô hình B2C phổ biến tại Việt Nam
Với mỗi bài viết sẽ có một mô hình B2C phù hợp. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp 5 mô hình B2C phổ biến như sau:
3.1 Mô hình Doanh nghiệp tới Khách hàng – Người bán hàng Trực tiếp
Đây là mô hình B2C phổ biến nhất tại Việt Nam. Trên thực tế, mô hình này đã xuất hiện từ lâu, với xuất phát điểm chính là hoạt động trao đổi, giao dịch giữa người mua và người bán. Ngày nay, B2C ở dạng này được hiểu là các nhà bán lẻ trực tuyến. Nhà cung cấp ở đây có thể là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc chỉ là phiên bản trực tuyến của cửa hàng tạp hóa.
3.2 Trung gian B2C qua các kênh trực tuyến
Hoạt động trung gian qua kênh online nở rộ trong 5 năm trở lại đây và chính thức bùng nổ trong diễn biến phức tạp của dịch covid. Chúng tôi nói là hoàn toàn chính đáng. Xem Shopee, Lazada và Tiki kiếm lãi khủng như thế nào. Có thể nói, so với hình thức B2C truyền thống, hình thức trung gian B2C đang dần chiếm ưu thế hơn và rất có thể sẽ thay thế hình thức bán hàng trực tiếp trong tương lai.
3.3 Doanh nghiệp tới Khách hàng dựa vào quảng cáo
Sử dụng quảng cáo để thu hút khách hàng đến trang web bán hàng của bạn là điển hình của mô hình này. Mô hình sử dụng các công cụ SEO để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google và thu hút nhiều lượt truy cập miễn phí.
3.4 Mô hình kinh doanh B2C cộng đồng
Các cộng đồng truyền thông xã hội được xây dựng dựa trên sở thích của đối tượng mục tiêu. Dựa vào yếu tố này, doanh nghiệp có thể tiếp cận người tiêu dùng, sử dụng các hình thức quảng cáo, tiếp thị phù hợp với mục tiêu của mình. Một số nền tảng xã hội có số lượng người dùng cao nhất là Facebook, Instagram…
3.5 Mô hình B2C thu phí
Mô hình này được xây dựng trên một sản phẩm trả phí. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể được hưởng miễn phí một phần dịch vụ. Tuy nhiên, để sử dụng các dịch vụ đầy đủ và cao cấp hơn, khách hàng phải trả phí cho nhà cung cấp. Netflix là một trang web nổi tiếng theo mô hình này.
4 Sự khác biệt giữa mô hình B2C và mô hình B2B
Chắc chắn, chúng tôi nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa mô hình B2C và mô hình B2B. Hãy xem xét một số khía cạnh khác nhau giữa hai mô hình kinh doanh này:
Thứ nhất, về khách hàng: khách hàng trên thị trường B2C là người tiêu dùng cuối cùng, cá nhân nhỏ lẻ. Trong khi đó, ở thị trường B2B, khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức.
Thứ hai, về khối lượng hàng hóa giao dịch: B2C đáp ứng nhu cầu cá nhân nhỏ lẻ nên khối lượng và số lượng hàng hóa thấp hơn nhiều so với B2B.
Thứ ba, về quy trình mua bán, giao dịch: mô hình B2C có quy trình đơn giản, người bán giao hàng, khách hàng thanh toán và nhận hàng. Trong giao dịch B2B, quy trình giao dịch phức tạp bao gồm báo giá, đàm phán, ký kết hợp đồng, bàn giao sản phẩm, nghiệm thu, thanh lý…
Thứ tư, giá trị hàng hóa dịch vụ: Do giao dịch B2C với khối lượng sản phẩm nhỏ nên giá trị hàng hóa tương đương thấp. Mặt khác, khối lượng giao dịch B2B cao đồng nghĩa với giá trị hàng hóa cao.
Thứ năm, cách tiếp cận khách hàng: B2C có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. B2B cần chất lượng sản phẩm và khả năng thuyết phục khách hàng.
Thứ sáu, điều kiện tạo uy tín thương hiệu: B2C dựa trên cơ sở khuyến mãi, quảng cáo và tiếp thị. B2B dựa trên mối quan hệ qua lại lâu dài. 5 bí mật để trở thành người bán hàng B2C chuyên nghiệp
Mô hình B2C là bước cuối cùng để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. So với thị trường B2B, thị trường B2C có mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn. Do đó, để trở thành người bán hàng B2C chuyên nghiệp, bạn phải đáp ứng một số tiêu chí tối thiểu sau:
Nhân viên bán hàng phải có kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý nhanh các tình huống bất ngờ trong quá trình bán hàng. Ngoài ra, thái độ phục vụ của người bán cũng rất quan trọng. Với thái độ chào đón và thân thiện, bạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các quyết định thanh toán của khách hàng. Người bán phải biết và hiểu sản phẩm mình bán. Từ đó sẽ tạo niềm tin cho khách hàng và có những tư vấn chính xác khi khách hàng còn nghi ngờ trong việc lựa chọn sản phẩm. Hiểu tâm lý khách hàng là cách để thúc đẩy chuyển đổi tốt. Thay vì sử dụng những hình thức quảng cáo kém hiệu quả, đánh vào tâm lý người mua chắc chắn bạn sẽ thu được doanh số như mong đợi.
Nội dung bài viết:
Bình luận