Trong kinh tế vĩ mô, thuật ngữ hiệu ứng thu nhập không phải là mới. Để tìm hiểu rõ hơn về hiệu lực thu nhập cũng như những vấn đề xung quanh nó, mời bạn đọc bài viết dưới đây của Luật ACC.
Ảnh hưởng thu nhập là gì?
1. Hiểu về thu nhập như thế nào?
Theo từ điển tiếng Việt, thu nhập là số tiền mà một cá nhân, công ty hay nền kinh tế nhận được trong một khoảng thời gian nhất định (quý, tháng, năm). Theo Từ điển Kinh tế học - Đại học Kinh tế Quốc dân của tác giả Nguyễn Văn Ngọc: Thu nhập là số tiền có được do sở hữu và cung cấp các yếu tố sản xuất trong một thời gian. Thu nhập từ lao động, vốn, đất đai và sức mạnh kinh doanh là thu nhập từ tiền lương, tiền lãi, tiền thuê và lợi nhuận. Doanh nhân (có năng lực kinh doanh) là người kết hợp các yếu tố sản xuất để tạo ra sản lượng và thu nhập cho các yếu tố sản xuất.
Hiện nay, tuy chưa có một định nghĩa chính xác về khái niệm thu nhập nhưng tùy theo các góc độ nghiên cứu khác nhau, tác giả có thể đưa ra những cách hiểu cụ thể. Tuy nhiên, nói chung, thu nhập có thể được hiểu là lượng của cải bằng tiền mà một cá nhân, doanh nghiệp hoặc nền kinh tế nhận được trong một khoảng thời gian từ công việc, dịch vụ hoặc hoạt động. Thu nhập có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như: đi làm, sở hữu giấy tờ có giá, thừa kế, cho tặng,...
2. Hiệu ứng thu nhập và các vấn đề liên quan:
2.1. Khái niệm về hiệu ứng thu nhập
Hiệu ứng thu nhập là một thuật ngữ trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô. Nó được hiểu là sự thay đổi trong nhu cầu về hàng hóa hoặc dịch vụ, gây ra bởi sự thay đổi trong sức mua của người tiêu dùng do thu nhập thực tế thay đổi. Sự thay đổi này có thể là do thu nhập thực tế của người tiêu dùng tăng lên hoặc do giá cả hàng hóa mà họ thường mua tăng lên hoặc giảm xuống. Ví dụ, hãy xem xét một người tiêu dùng mua một chiếc bánh sandwich phô mai rẻ tiền mỗi ngày để ăn trưa tại nơi làm việc, nhưng thỉnh thoảng lại phung phí vào xúc xích. Nếu giá của một chiếc bánh mì kẹp phô mai tăng so với một chiếc xúc xích, điều đó có thể khiến họ giảm mua xúc xích vì giá bánh mì kẹp phô mai cao hàng ngày làm giảm thu nhập thực tế của họ. Trong tình huống này, việc tăng giá làm tăng nhu cầu đối với bánh mì kẹp phô mai và làm giảm nhu cầu đối với sản phẩm thay thế xúc xích thông thường.
2.2. Ảnh hưởng của hiệu ứng thu nhập đối với hàng hóa
Những thay đổi về sức mua có thể là do thay đổi về thu nhập, thay đổi giá cả hoặc biến động tiền tệ. Giá thấp hơn làm tăng sức mua, cho phép người tiêu dùng mua một sản phẩm tốt hơn hoặc tăng số lượng hàng hóa được sử dụng hơn trước. Tuy nhiên, các hàng hóa và dịch vụ khác nhau trải qua những thay đổi này theo những cách khác nhau.
Hàng hóa thông thường là hàng hóa mà nhu cầu tăng lên khi thu nhập và sức mua của người dân tăng lên. Một hàng hóa bình thường được định nghĩa là một hàng hóa mà độ co giãn của cầu theo thu nhập là dương, nhưng nhỏ hơn một.
Hàng thứ cấp là những hàng hóa có nhu cầu giảm khi thu nhập thực tế của người tiêu dùng tăng lên. Điều này xảy ra khi hàng hóa có sản phẩm thay thế đắt tiền hơn cho thấy nhu cầu tăng lên khi nền kinh tế của công ty được cải thiện. 2.3. Ảnh hưởng của hiệu ứng thu nhập đối với người tiêu dùng
Hiệu ứng thu nhập khiến người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn hoặc ít hơn nhưng không cho biết liệu họ sẽ mua hàng hóa có giá trị cao hơn hay thấp hơn.
Như trong ví dụ trên, nếu giá của một chiếc bánh sandwich tăng tỷ lệ thuận với thu nhập của người tiêu dùng, điều đó có thể khiến người tiêu dùng có ấn tượng rằng anh ta không thể mua được món hàng tương tự, điều này thậm chí có thể làm giảm giá thành sản phẩm. ví dụ xúc xích, ngay cả khi giá của xúc xích không đổi. Người tiêu dùng có thể chọn mua sản phẩm đắt tiền hơn với số lượng ít hơn hoặc sản phẩm rẻ hơn với số lượng lớn hơn.
Một khái niệm gọi là "xu hướng tiêu dùng cận biên" giải thích cách người tiêu dùng chi tiêu so với thu nhập của họ. Nó dựa trên sự cân bằng giữa thói quen chi tiêu và tiết kiệm của người tiêu dùng. Xu hướng tiêu dùng cận biên là một phần của lý thuyết kinh tế vĩ mô rộng lớn hơn được gọi là kinh tế học Keynes. Lý thuyết đưa ra sự so sánh giữa sản xuất, thu nhập cá nhân và xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Ví dụ, thu nhập tăng có thể làm tăng số lượng người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho một hàng hóa, dẫn đến tăng giá. Xem thêm: Thu nhập quốc dân là gì?
3. Sự khác biệt giữa hiệu ứng thu nhập và hiệu ứng thay thế là gì?
3.1. Khái niệm hiệu ứng thay thế
Hiệu ứng thay thế là sự giảm doanh số bán của một sản phẩm có thể là do khi giá của sản phẩm đó tăng lên, người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm thay thế rẻ hơn.
Một sản phẩm có thể mất thị phần vì nhiều lý do, nhưng hiệu ứng thay thế hoàn toàn phản ánh tính triệt để. Ví dụ: Nếu một thương hiệu tăng giá, một số người tiêu dùng sẽ chọn một mặt hàng rẻ hơn. Nếu giá thịt bò tăng, người tiêu dùng sẽ ăn thịt gà nhiều hơn. Hiệu ứng thay thế không chỉ được quan sát thấy trong hành vi của người tiêu dùng. Một nhà sản xuất phải đối mặt với việc tăng giá đối với một sản phẩm thiết yếu có thể chuyển sang phiên bản rẻ hơn do đối thủ cạnh tranh nước ngoài sản xuất. Nói chung, khi giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ tăng lên nhưng thu nhập của người mua không đổi, hiệu ứng thay thế sẽ xảy ra.
3.2. Sự khác biệt giữa hiệu ứng thu nhập và hiệu ứng thay thế là gì?
Có thể thấy rõ tác động thay thế và tác động thu nhập có mối quan hệ rất chặt chẽ, tác động thông qua nhau. Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn giữa hiệu ứng thu nhập và hiệu ứng thay thế, vậy sự khác biệt giữa chúng là gì? Những điểm đáng chú ý sau đây sẽ cho thấy sự khác biệt:
Sự thay đổi về cầu đối với một hàng hóa gây ra bởi sự thay đổi trong thu nhập thực tế của người tiêu dùng được gọi là hiệu ứng thu nhập. Hiệu ứng gây ra bởi sự thay đổi giá của một hàng hóa hoặc dịch vụ, khiến người tiêu dùng thay thế những mặt hàng đắt tiền hơn bằng những mặt hàng rẻ hơn, được gọi là hiệu ứng thay thế.
Hiệu ứng thu nhập được thể hiện bằng sự dịch chuyển dọc theo đường thu nhập-tiêu dùng, có độ dốc dương. Ngược lại, hiệu ứng thay thế được mô tả bằng sự dịch chuyển dọc theo đường giá tiêu dùng, có độ dốc âm
/ Hiệu ứng thu nhập là kết quả của thu nhập được giải phóng, trong khi hiệu ứng thay thế là kết quả của sự thay đổi giá tương đối.
Hiệu ứng thu nhập cho thấy ảnh hưởng của việc tăng hoặc giảm sức mua đối với tiêu dùng. Ngược lại, hiệu ứng thay thế phản ánh sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng hàng hóa do thay đổi giá.
Hiệu ứng thu nhập của việc tăng giá hàng hóa là việc giảm thu nhập tùy ý dẫn đến giảm lượng cầu. Đối với điều này, tác động thay thế của việc tăng giá hàng hóa là khách hàng tiêu dùng sẽ mua các lựa chọn thay thế rẻ hơn.
/ Hiệu ứng thu nhập của việc giảm giá hàng hóa là sức mua của khách hàng sẽ tăng lên, cho phép khách hàng mua nhiều hơn với cùng một ngân sách. Ngược lại, tác động thay thế của việc giảm giá hàng hóa là hàng hóa đó sẽ trở nên rẻ hơn so với hàng hóa thay thế, điều này sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn, dẫn đến nhu cầu cao hơn. Nói một cách đơn giản, hiệu ứng thu nhập đề cập đến tác động của sự thay đổi thu nhập thực tế của người tiêu dùng trong khi hiệu ứng thay thế có nghĩa là sự thay thế một sản phẩm này bằng một sản phẩm khác, đó là tác động của sự thay đổi giá tương đối của hàng hóa. Đây là hai thành phần ảnh hưởng đến sự thay đổi giá cả hàng hóa đối với thói quen của người tiêu dùng.
Nội dung bài viết:
Bình luận