1. Mô hình kinh doanh của Amazon là gì?
1.1. Mô hình kinh doanh của Amazon tạo nên sự khác biệt. Kể từ khi thành lập vào ngày 5 tháng 7 năm 1994, mô hình kinh doanh của Amazon đã được xác định trước.
Theo đó, mô hình kinh doanh của công ty này sẽ là thương mại điện tử, nơi khách hàng có thể mua sản phẩm và dịch vụ từ trang web của công ty. Hướng đi này được cho là không khả thi khi chỉ có 0,45% dân số thế giới đến và được tiếp cận Internet vào thời điểm đó.
1.2. Sự mở rộng mô hình kinh doanh của Amazon. Mọi thứ đã thay đổi rất nhanh kể từ khi Jeff Bezos bán những cuốn sách đầu tiên trên nền tảng của mình. Số lượng người dùng Internet hiện nay lên tới 4,97 tỷ người, chiếm 63,2% tổng dân số và Amazon là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Amazon cũng đã thay đổi mô hình kinh doanh của mình theo hướng mở rộng quy mô để tối đa hóa lợi ích của công nghệ và quy mô. Một ví dụ điển hình về mô hình kinh doanh mở rộng của Amazon là Amazon Go.
Amazon không ngừng lấn sân sang các lĩnh vực khác: thanh toán, vận chuyển, dược phẩm, in ấn và thậm chí cả bán lẻ vật lý.
Có thể thấy mô hình kinh doanh của Amazon ngày càng được mở rộng. Hoạt động kinh doanh của Amazon không còn chỉ là một nền tảng thương mại điện tử, bên cạnh các giải pháp thanh toán, in ấn và xuất bản,..
Mô hình kinh doanh của Amazon cho thấy nó rất phù hợp với đổi mới công nghệ.
2. Mô hình kinh doanh của Amazon nhắm đến đối tượng khách hàng nào?
Hưởng lợi từ quy mô lớn, Amazon có một lượng khách hàng khổng lồ.
Người tiêu dùng: Đây là những khách hàng cá nhân mua sắm trên Amazon. Các sản phẩm mà nhóm khách hàng này mua chủ yếu để phục vụ cho bản thân hoặc gia đình.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Amazon cung cấp các công cụ và nền tảng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán sản phẩm của họ trên trang web Amazon. Doanh nghiệp lớn: Những khách hàng này thường sử dụng Amazon để mua sản phẩm/dịch vụ cho hoạt động kinh doanh của họ. Ví dụ, dịch vụ điện toán đám mây (AWS) của Amazon được nhiều công ty tin dùng.
Người bán trên Amazon: Amazon cung cấp nền tảng bán hàng cho các nhà bán lẻ và nhà sản xuất để bán sản phẩm của họ.
Khách hàng của các dịch vụ khác như Amazon Prime (dành cho người mua nhiều hàng qua Amazon), Amazon music (dành cho người yêu âm nhạc), Amazon Video (dành cho người thích xem phim),...
Có thể thấy, đối tượng khách hàng của Amazon rất đa dạng, từ người mua lẻ nhỏ lẻ cho đến các doanh nghiệp vừa và lớn. Điều này giúp Amazon đảm bảo doanh thu và tính bền vững.
3. Doanh thu của Amazon đến từ những nguồn nào?
Là nền tảng thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất thế giới, Amazon cũng có nguồn doanh thu rất đa dạng từ các mô hình kinh doanh khác.
Có 3 nguồn doanh thu chính của Amazon: doanh thu bán lẻ trực tuyến, cung cấp dịch vụ lưu trữ AWS, quảng cáo trực tuyến. Doanh thu bán lẻ trực tuyến: Bán lẻ trực tuyến là nguồn doanh thu chính của Amazon. Các sản phẩm được bán trên trang web của Amazon bao gồm sách, đĩa CD, đồ điện tử, quần áo, đồ gia dụng, v.v.
Amazon Web Services (AWS): Đây là dịch vụ đám mây do Amazon cung cấp. Với dịch vụ này, các công ty có thể lưu trữ và quản lý các ứng dụng trên nền tảng này. Hiện tại, AWS đã đóng góp một phần doanh thu đáng kể cho Amazon. Quảng cáo trực tuyến: Amazon cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến, bao gồm quảng cáo trên trang web của Amazon và trên các trang web bên ngoài. Đây là một trong những thế mạnh của Amazon và do đó góp phần rất lớn vào thành công của nó.
4. Chiến lược mô hình kinh doanh của Amazon là gì?
Là một trong những tập đoàn khổng lồ với mô hình kinh doanh không ngừng đổi mới và mở rộng, Amazon cũng có những chiến lược kinh doanh rất riêng. Lấy khách hàng làm trung tâm: Amazon luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động kinh doanh của mình.
Công ty luôn tập trung vào việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, với mục tiêu giúp khách hàng tìm thấy những sản phẩm họ cần và đáp ứng những nhu cầu đó một cách hoàn hảo.
Đầu tư vào công nghệ: Amazon không ngừng cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách đầu tư vào những công nghệ mới nhất và tốt nhất. Một số công nghệ bán lẻ tiêu biểu của hãng này có thể kể đến như hệ thống giới thiệu sản phẩm, dịch vụ lưu trữ dữ liệu,…
Mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ: Liên tục cải tiến và mở rộng mô hình kinh doanh sang các lĩnh vực khác cũng là một chiến lược điển hình của Amazon. Amazon đang liên tục mở rộng danh mục sản phẩm của mình để cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng. Công ty tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm đa dạng và chất lượng cao từ các nhà sản xuất và nhà cung cấp khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Các dịch vụ bổ trợ như Amazon prime, dịch vụ nghe nhạc bản quyền Amazon Music, dịch vụ giao đồ ăn Amazon Fresh… được Amazon triển khai nhằm thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt và tối ưu hóa doanh thu.
5. Mô hình kinh doanh sắp tới của Amazon là gì?
Mặc dù là gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ và công nghệ, Amazon cũng phải đối mặt với rất nhiều cạnh tranh trong những năm gần đây. Trong tương lai, mô hình kinh doanh này sẽ tiếp tục được Amazon sử dụng, duy trì vị thế là nền tảng thương mại hàng đầu thế giới.
Cốt lõi của công nghệ: Amazon có thể sẽ tiếp tục đầu tư vào các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và thực tế tăng cường để mang đến những trải nghiệm và dịch vụ mua sắm mới cho khách hàng.
Tiếp tục mở rộng các ngành sản phẩm cốt lõi trên nền tảng thương mại điện tử: Các danh mục sản phẩm sẽ tiếp tục được Amazon mở rộng để đa dạng hóa nhất có thể. Dược phẩm và thực phẩm có thể là hai lĩnh vực nên tập trung đầu tiên, bằng chứng là Amazon đã đưa ra dịch vụ để phục vụ cho chiến lược này - Amazon Fresh. Những thành công trong việc mở rộng mô hình kinh doanh từ bán lẻ trực tuyến sang vận chuyển hàng hóa và dịch vụ đám mây chắc chắn sẽ là động lực để gã khổng lồ này tiếp tục mở rộng quy mô.
6. Kết thúc
Mô hình kinh doanh của Amazon là đa nền tảng, dựa trên công nghệ và lấy khách hàng làm trung tâm. Amazon không ngừng mở rộng thị trường, đa dạng hóa danh mục sản phẩm/dịch vụ, tối ưu hóa chi phí để đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của khách hàng.
Nội dung bài viết:
Bình luận