Burberry là một thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn cầu, và logo của họ đã trở thành biểu tượng đặc trưng của phong cách và sự sang trọng. Trong bài viết này, ACC sẽ giúp bạn khám phá "Ý nghĩa logo Burberry và những câu chuyện lịch sử".
Ý nghĩa logo Burberry và những câu chuyện lịch sử
1. Ý nghĩa logo Burberry
Ngoài các thiết kế đặc trưng thì logo cũng là điều khiến sản phẩm của thương hiệu gây ấn tượng sâu đậm trong lòng khách hàng. Cũng như các thương hiệu khác, logo Burberry cũng mang những câu chuyện và ý nghĩa đằng sau đó. Hơn 1 thế kỷ hình thành và phát triển, logo thương hiệu cũng trải qua nhiều thay đổi. Đặc biệt, hơn 100 năm đi cùng thương hiệu là biểu tượng người cưỡi ngựa. Nhưng công ty đã đưa ra một thay đổi lớn về logo trong năm 2018 là loại bỏ hoàn toàn biểu tượng cũ.
Cùng tìm hiểu về logo của thương hiệu này qua từng thời kỳ và những tầng ý nghĩa đằng sau đó.
Giai đoạn 1901 – 1968
Logo đầu tiên của Burberry ra đời năm 1901 từ một cuộc thi thiết kế logo do thương hiệu tổ chức. Hình ảnh logo mô tả 1 hiệp sĩ đang cưỡi ngựa. Trên tay hiệp sĩ là một chiếc khiên có chữ B tượng trưng cho thương hiệu và một cây giáo. Ở đầu ngọn giáo có một lá cờ với dòng chữ “Prorsum” có nghĩa là “Forwards” trong tiếng Latin, tức là tiến về phía trước. Tên thương hiệu phía dưới logo với font chữ serif dày, tạo cảm giác mạnh mẽ và uy quyền.
Về ý nghĩa của biểu tượng kỵ sĩ cưỡi ngựa chính là thể hiện tinh thần luôn sẵn sàng chiến đấu. Đây cũng có thể coi là định hướng của hãng là trở thành một trong những thương hiệu tiên phong. Chọn kỵ sĩ là hình ảnh đại diện cũng mang nhiều hàm ý. Bởi thương hiệu ra đời trong giai đoạn đỉnh cao của Đế quốc Anh. Kỵ sĩ cũng là một hình ảnh đại diện cho sự kiêu hãnh và cao quý đất nước lúc bấy giờ.
Giai đoạn 1968 – 1999
Vẫn là biểu tượng kỵ sĩ cưỡi ngựa nhưng được trừu tượng hóa và nhỏ hơn. Cụ thể chỉ là một bóng đen và loại bỏ những chữ cái và chi tiết của logo trước. Tên thương hiệu vẫn dùng font serif và có thêm khẩu hiệu “Of London” bên dưới. Lúc này logo thương hiệu đã mang tính nhận diện cao hơn, thể hiện sự sang trọng của thương hiệu cao cấp. Sự thay đổi này cũng đưa logo lên tầm cao mới, có sức sức ảnh hưởng và tính biểu tượng mạnh mẽ hơn.
Giai đoạn 1999 – 2018
Vào năm 1999, logo Burberry đã được thiết kế lại. Vẫn là hình tượng và bố cục cũ nhưng thay đổi một số chi tiết để mới mẻ và phù hợp với thời đại hơn. Tỷ lệ của biểu tượng kỵ sĩ cưỡi ngựa lớn hơn và dòng tên thương hiệu nhỏ lại. Kỵ sĩ được trả lại các được viền màu trắng để chi tiết hóa hình ảnh. Khẩu hiệu thì được rút gọn chỉ còn “London” và cùng kiểu chữ với dòng tên thương hiệu.
Sự thay đổi này mang lại nét hài hòa cũng như sự chuyên nghiệp hơn cho logo và thương hiệu. Điều này cũng giúp làm nổi bật chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn của hãng trong làng thời trang và may mặc.
Giai đoạn từ 2018 đến hiện tại
Đến 2018, logo Burberry được thiết kế lại và hầu như thay đổi hoàn toàn biểu tượng cũ. Sự thay đổi lớn nhất là loại bỏ hoàn toàn biểu tượng kỵ sĩ cưỡi ngựa ra khỏi logo. Tuy nhiên, biểu tượng này vẫn còn được sử dụng trong một số thiết kế chứ không hoàn toàn bị khai trừ. Còn lại là dòng chữ tên thương hiệu và quê hương – London England. Logo mới được in hoa với font chữ tròn và mềm mại hơn.
Về phần biểu tượng, logo được thiết kế dưới hình thái monogram với gam màu mật ong và vàng cầu vồng. Chữ “T” và “B” lấy cảm hứng từ tên của nhà sáng lập được lồng vào nhau. Sự thay đổi logo cũng chính là lời khẳng định tinh thần đổi mới và tiến bộ của thương hiệu lâu đời. Đây cũng là sự tiếp cận hiện đại và trẻ trung hơn, mang tính cập nhật xu hướng trong những thiết kế của hãng. Logo mới mở ra một kỷ nguyên mới cho thương hiệu và được sử dụng đến hiện tại.
2. Đôi nét về lịch sử và thương hiệu Burberry nổi tiếng toàn cầu
Lịch sử đầy kiêu hãnh của thương hiệu Burberry hàng đầu thế giới
Là tín đồ của các sản phẩm hàng hiệu cao cấp, Burberry chắc chắn là cái tên không hề xa lạ. Luôn đứng ở hàng top những thương hiệu hàng đầu thế giới, ít ai biết công ty cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn. Từ những khởi đầu khiêm tốn, thương hiệu đi qua hàng loạt thăng trầm kéo dài hàng thế kỷ. Hơn 160 năm tuổi đời, hãng đã cho cả thế giới thấy vì sao họ là một trong những tượng đài vĩ đại của lịch sử thời trang.
Cùng nhìn lại lịch sử đầy ấn tượng và kiêu hãnh của thương hiệu nổi tiếng toàn cầu này.
Burberry cũng được sản sinh ra từ Anh Quốc – Một trong những “Cái nôi” của làng thời trang thế giới. Vậy nên lịch sử của thương hiệu cũng gắn liền với xứ sở sương mù. Thương hiệu này được sáng lập bởi Thomas Burberry, một doanh nhân đến từ nước Anh. Khi sáng lập thương hiệu, Thomas còn rất trẻ chỉ mới 21 tuổi nhưng có tầm nhìn rất xa.
- Năm 1856, thương hiệu Burberry lần đầu tiên xuất hiệu với sản phẩm rất đặc biệt là áo mưa. Ý tưởng về chiếc áo mưa ra đời là một chiếc áo khoác tiện lợi nhưng cũng rất phong cách. Sản phẩm thay thế cho những chiếc áo mưa lúc bấy giờ với đặc thù là vô cùng nặng nề. Sản phẩm áo mưa này được Thomas bày bán tại Hampshire nước Anh trong một cửa hàng nhỏ. Ông sử dụng chất liệu không thấm nước cho chiếc áo mưa mới, thay thế cho kiểu áo mưa trùm đầu thô kệch cũ.
- Năm 1888 đánh dấu một trong những bước ngoặt lớn trong sự phát triển của Burberry. Đó là khi Thomas sáng chế ra loại vải mới với tên gọi là gabardine. Loại vải đặc biệt này có đặc điểm là mềm nhẹ, thông thoáng và rất bền. Chúng cực kỳ phù hợp để chống chọi với thời tiết mưa ẩm của nước Anh. Từ đó những chiếc Trench Coat sử dụng loại vải gabardine ra đời gắn liền với thương hiệu Burberry.
- Không chỉ giúp chống chọi mưa ẩm và thời tiết, những chiếc Trench Coat còn có kiểu dáng rất thời trang. Đó là lý do vì sao chúng nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn không lâu sau đó. Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng đặt mua chiếc áo khoác này ngày càng tăng. Nhờ vậy mà Thomas cũng nhanh chóng thu được số vốn đủ để mở cửa hàng tại London vào năm 1891.
- Từ đó hãng tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và cho ra đời thêm rất nhiều sản phẩm khác. Năm 1895, Thomas tung ra thị trường kiểu áo khoác đặc trưng không kém là Tielocken. Đây cũng là thời điểm Burbery định hình phong cách thời trang của mình. Những chiếc áo khoác dáng dài cổ vest và có đai ở thắt lưng cho đến nay vẫn là một biểu tượng của thương hiệu này.
- Kể từ Thế chiến thứ I, thương hiệu Burberry ngày càng được phổ biến rộng rãi. Lúc này thương hiệu cũng gắn liền với hình ảnh đồng phục quân đội nước Anh. Sau đó thương hiệu cũng được biết đến nhiều hơn ở bên ngoài nước Anh.
- Năm 1924, hãng đăng ký độc quyền họa tiết caro vuông. Từ đó họa tiết này gắn liền với thương hiệu trong từng sản phẩm.
- Thoma qua đời năm 1926. Sau đó thương hiệu được bán cho GUS – Một nhà bán lẻ của Anh. Dưới sự điều hành mới, hãng tiếp tục mở rộng thị trường sang nhiều khu vực khác trên thế giới.
Giai đoạn suy tàn và phục hưng của thương hiệu Burberry
Giai đoạn suy tàn vì khủng hoảng
Nổi lên như một hiện tượng và nhanh chóng phát triển, nhưng Burberry cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn. Một trong những sự kiện đã giáng 1 đòn mạnh mẽ vào sức sống của hãng chính là vấn đề đạo nhái. Giai đoạn những năm 1980 đến 1990, thiết kế của thương hiệu này bị sao chép rất nhiều. Có thể nói Burberry check là họa tiết bị đạo nhái nhiều nhất trong làng thời trang giai đoạn này.
Lúc này hãng đang đạt cực hạn tăng trưởng, tới mức khiến họ ngủ quên trên chiến thắng. Một nước đi sai lầm của Burberry là họ nhượng quyền sản xuất các sản phẩm họa tiết caro đặc trưng của mình. Một cách không ngờ, sản phẩm của thương hiệu từ giấc mơ xa xỉ trở nên nhan nhản khắp phố phường. Những món hàng bình dân được sản xuất đại trà khiến cho chất lượng thương hiệu bị thụt lùi.
Thay vì gia tăng doanh số bán hàng, chiến lược này khiến hãng như mất đi vị thế thương hiệu xa xỉ. Giai đoạn này đã mang đến cơn khủng hoảng kéo dài, tưởng chừng như khó có thể vực dậy danh tiếng của thương hiệu.
Burberry lấy lại được vị thế
Dưới thời của 2 Christopher Bailey và Angela Ahrendts, hãng đã thành công đòi lại bộ nhận diện thương hiệu của mình. Công ty bắt đầu hủy bỏ giấy phép nhượng quyền đã khiến họ điêu đứng thời gian qua. Đồng thời, họa tiết Burberry check cũng được giảm sử dụng trong các thiết kế sản phẩm xuống chỉ còn khoảng 10%. Bằng cách này hãng đã làm cho thiết kế của mình trở nên ít phổ biến hơn. Chiến lược này may mắn đã đem lại kết quả tích cực mang thương hiệu trở lại với đường đua những thương hiệu xa xỉ hàng đầu.
Đặc biệt với sự kiện cho ra đời logo hoàn toàn mới, hãng mở ra một tương lai đầy hy vọng. Logo lấy cảm hứng từ Thomas được sáng tạo bởi Riccardo Tisci và Peter Saville mới mẻ và độc đáo hơn. Hiện Burberry trở lại là 1 trong những thương hiệu thời trang dễ nhận biết nhất.
3. Những dòng sản phẩm nổi tiếng của thương hiệu
Burberry được biết đến là thương hiệu thời trang vô cùng lâu đời. Qua hàng thế kỷ tồn tại, đây vẫn là thương hiệu được các tín đồ thời trang săn đón. Bắt đầu với sản phẩm Trench Coat huyền thoại nhưng theo thời gian hãng càng mở rộng sản phẩm của mình hơn. Cho đến hiện tại thương hiệu đang kinh doanh rất nhiều mặt hàng. Cùng điểm qua những dòng sản phẩm nổi tiếng của hãng.
Trench Coat
Đây là sản phẩm nổi tiếng đầu tiên cũng được coi là dòng áo khoác mang tính di sản của thương hiệu Burberry. Trench Coat có 2 dòng chính là Heritage và Seasonal. Nếu như Heritage chứa đựng lịch sử bỏi mang tính cổ điển, mang hình ảnh và những câu chuyện của thương hiệu. Thì ở dòng Seasonal, những thiết kế áo khoác mang nét hiện đại và phổ thông hơn. Thỏa mãn mọi xu hướng thời trang, cả 2 dòng áo khoác vẫn luôn đảm bảo chất lượng qua rất nhiều năm tháng.
Áo sơ mi
Những chiếc áo sơ mi với họa tiết kinh điển “Burberry check” cho đến hiện nay vẫn được ưa chuộng đông đảo. Sản phẩm này mang dấu ấn đặc trưng thương hiệu, dù đi cùng là thăng trầm của sự kiện đạo nhái đã từng khiến thương hiệu điêu đứng. Các tone màu phổ biến của áo sơ mi này là nâu, vàng cam và đen ghi, đỏ,…
Về chất liệu, áo sơ mi sử dụng vải cotton mềm mại, co giãn tốt cùng tính đàn hồi cao. Khả năng thấm hút mồ hôi tốt cũng là ưu điểm khiến áo sơ mi của hãng được ưa chuộng.
Kính mắt
Là thương hiệu thời trang hàng đầu, hãng cũng không bỏ qua lĩnh vực sản xuất các phụ kiện thời trang. Kính mắt cũng là một trong những dòng sản phẩm rất được săn đón bởi các tín đồ thời trang.
Hãng có 2 dòng kính mắt gây tiếng vang và dấu ấn lớn trong giới mộ điệu. Đó là kính râm và cả kính thuốc hiệu Burberry. Bên cạnh những thiết kế thời trang, táo bạo nhưng cũng mang nét cổ điển, chất liệu tạo nên từng sản phẩm cũng vô cùng cao cấp. Thiết kế của kính mát cũng không ngừng được đổi mới và bắt kịp các xu hướng thời trang. Đó là lý do sản phẩm luôn được lòng giới mộ điệu.
Nước hoa
Nước hoa cũng là một trong những sản phẩm giúp khẳng định giá trị của thương hiệu. Hãng có rất nhiều dòng nước hoa Burberry dành cho cả nam và nữ. Đặc biệt là dòng My Burberry được sản xuất vào năm 2014. Khi dòng nước hoa này ra đời tạo tạo nên cơn sốt rất lớn đối với các tín đồ của nước hoa toàn thế giới.
Mỹ phẩm
Lấn sân sang lĩnh vực mỹ phẩm, Burberry cũng cho thấy sức hút của thương hiệu trên mọi mặt trận. Thương hiệu mỹ phẩm ra đời với cái tên Burberry Cosmetics. Cho ra mắt hàng loạt sản phẩm làm đẹp, hãng cho thấy đẳng cấp từ thiết kế cho đến chất lượng chiếm trọn tình cảm tín đồ làm đẹp. Mỹ phẩm của hãng có cả sản phẩm makeup và sản phẩm chăm sóc da. Hầu hết các thiết kế sản phẩm đều khoác lên mình họa tiết điểm nhấn là caro đặc trưng.
Đồng hồ Burberry
Hãng thời nay tiến vào chế tạo đồng hồ đeo tay vào giữa những năm 90. Đồng hồ cũng mang đậm nét đặc trưng trong thiết kế của thương hiệu nói chung. Đó là luôn đưa Burberry check đầy tính biểu tượng vào từng sản phẩm. Điều đó khiến cho đồng hồ của hãng luôn nổi bật và dễ nhận biết kể cả khi chưa cần nhìn thấy logo.
Các mẫu đồng hồ Burberry nam nữ có kiểu dáng tinh tế, thanh mảnh nhưng vô cùng đẳng cấp và sang trọng. Giới chuyên gia cũng nhận định đồng hồ Burberry nổi bật về tính thời trang hơn là bộ máy.
Mũ Burberry
Mũ lưỡi trai và mũ bucket cũng là những items vô cùng đặc trưng của thương hiệu này. Vẫn là những họa tiết sọc đặc trưng nhưng được biến hóa và phối màu mới lạ hơn. Những chiếc nón hay mũ Burberry thực sự đã tạo nên những “Cơn sốt” mạnh mẽ trong làng thời trang.
Tất nhiên không thể không kể đến chất lượng đỉnh cao của những chiếc mũ đến từ thương hiệu hàng đầu thế giới. Thiết kế 2 lớp dày dặn nhưng vẫn vô cùng thoải mái và nhẹ nhàng khi đội. Chất liệu vải cũng thấm hút rất tốt, đặc biệt còn có khả năng chống bám bẩn cao.
Túi xách
Mang đến doanh thu rất lớn cho Burberry nhiều năm qua không thể không kể đến những dòng túi, ví da, thắt lưng cao cấp, trong đó có túi xách. Với thiết kế đa dạng và phù hợp với nhiều phong cách, túi xách thu hút nhiều đối tượng khách hàng. Có thể nói sở hữu một chiếc túi xách của thương hiệu này là ao ước của mọi phụ nữ hiện đại. Thiết kế của túi xách thời thượng nhưng vẫn vô cùng độc đáo và tinh tế.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về "Ý nghĩa logo Burberry và những câu chuyện lịch sử". Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận